Lạng Giang: Tự hào trái dứa Hương Sơn
Lượt xem: 26  | Ngày đăng: 15/10/2024

Những năm qua tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản của địa phương. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế. Trong năm qua, huyện Lạng Giang luôn xác định phát triển nông nghiệp gắn với sản phẩm chủ lực ở địa phương, xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao, nông nghiệp sạch nông nghiệp hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu nhãn hiệu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiềm năng, sản phẩm OCOP có thế mạnh của huyện và từng địa phương.

Gia đình chị Tăng Thị Hiền ở thôn Kép 11, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã trồng dứa từ hàng chục năm qua nhưng khoảng chục năm trở lại đây cây dứa mới thực sự đạt hiệu quả kinh tế cao và coi đây là nguồn thu nhập chính cho gia đình. Năm nay, gia đình chị trồng hơn 2 vạn gốc, dải vụ trên diện tích trên 02 ha. Được biết, bình quân mỗi năm gia đình cho thu trên 50 tấn quả, trừ chi phí cũng thu về trên 400 triệu đồng tiền lãi.

Để có được hiệu quả như vậy, chị đã tham gia các lớp tập huấn do hệ thống khuyến nông tổ chức và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhất là chị được đi tham quan các mô hình sản xuất trên cơ sở hướng dẫn kỹ thuật của các cơ quan chuyên môn. Chính vì vậy, diện tích cây dứa của gia đình chị phát triển tốt, ít sâu bệnh hại. Từ việc chuyển giao khoa học kỹ thuật đã giúp cho gia đình chị xử lý cho ra quả trái vụ, quả dứa có vị ngọt sắc, thơm ngon, được khách hàng đón nhận.

Chị Hiền cho biết, “chúng tôi rất là mừng vì dứa đạt được OCOP 3 sao. Toàn bộ diện tích dứa chúng tôi trồng theo quy trình VietGAP, từ khâu làm đất, lựa chọn giống và tìm phân bón hữu cơ để chăm sóc cây dứa. Trong quá trình trồng có ghi chép sổ sách đầy đủ. Tôi rất tự hào vì đã có rất nhiều người đã biết đến quả dứa Hương Sơn”.

Chị Hiền chia sẻ thêm, cây dứa ưa trồng trên đất đồi, ưa nắng do đó người nông dân vất cả chút nhưng lợi nhuận thu được cũng rất cao, chị Hiền phấn khởi chia sẻ.

Cũng như gia đình chị Hiền, gia đình anh Nguyễn Văn Đăng, từ khi đưa cây dứa Queen vào trồng, hàng năm đã đem lại hu nhập cả trăm triệu đồng. Chính vì vậy gia đình đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, keo, bạch đàn chuyển sang trồng cay dứa thâm canh. Theo anh Đăng, trồng dứa không khó, cây dứa ít sâu bệnh hại, chủ yếu là bệnh thối nõn và bệnh héo đỏ, chỉ vất vả nhất là công làm đất ở trên đồi cao. Đặc biệt, nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật cây dứa cho quả 4 vụ/năm mà không ảnh hưởng đến chất lượng quả, nhờ dải đều thời gian thu hoạch nên không bị thương lái ép giá nâng cao hiệu quả sản xuất.

Anh Đăng cho biết thêm, khi anh tham gia vào tổ sản xuất của HTX thì đầu ra ổn định hơn, giá bán ngày càng ổn định. Mong muốn trong thời gian tới quả dứa Hương Sơn được xuất bán ra thị trường nước ngoài.

Nắm bắt được lợi thế từ cây dứa, chính quyền và bà con nhân dân xã Hương Sơn xác định đây là loài cây ăn quả chủ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Từ mô hình sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ, nay chuyển sang mô hình sản xuất hợp tác xã với tính chuyên nghiệp cao, UBND xã đã phối hợp với khuyến nông, Hội Nông dân hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mục đích chính là nâng cao giá trị sản phẩm.

Hiện tại xã Hương Sơn có diện tích dứa 120ha, với sản lượng ước đạt 50 nghìn tấn. Dứa được bà con trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và được cấp chứng nhận OCOP 3 sao, trong đó chủ yếu là thành viên của HTX. Để nâng cao giá trị và phát triển thương hiệu Đảng ủy và UBND xã Hương Sơn chỉ đạo xây dựng vùng dứa chất lượng cao trong đó, đẩy mạnh tổ chức sản xuất dứa theo tiêu chuẩn VietGAP để thuận lợi cho việc tiêu thụ và mở rộng thị trường. Hiện, xã đang có định hướng tiếp tục mở rộng quy mô ở các thôn Đồng Thủy và thôn Hố Cao với diện tích trên 300 ha, ông Bùi Thanh Hảo- Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang cho biết.

Bài, ảnh: Hương Giang
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên