Kinh nghiệm giúp cây táo ra hoa đậu quả sớm
Lượt xem: 33  | Ngày đăng: 06/09/2024

Về xã Phì Điền những ngày này, nhiều vườn táo đã đậu quả non. Tuy nhiên cũng không ít các vườn cây táo mới có hiện tượng ra hoa báo. Được biết 1-2 năm trở lại đây nhiều nhà vườn tại xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn đã áp dụng biện pháp thắp điện trong quá trình chăm sóc cây táo để cây táo ra hoa và đậu quả sớm hơn 30-40 ngày so với các nhà vườn không sử dụng biện pháp thắp điện.

Ông Hoàng Văn Nam, thôn Mai Tô, xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn là một trong nhiều hộ dân đã áp dụng biện pháp thắp điện cho cây táo giúp cây táo ra hoa đậu quả sớm hơn thời vụ thông thường từ 30-40 ngày. Ông Nam cho biết: Trong quá trình chăm sóc cây táo tôi để ý thấy những cây gần với bóng đèn đường thì đều ra hoa đậu quả sớm và sai quả hơn các cây phía bên trong. Chính vì vậy, ông Nam và một số hộ xung quanh đã bắc điện thắp ở ngoài ruộng thời kì chuẩn bị ra hoa để thử nghiệm. Ban đầu chúng tôi chỉ thắp thử nghiệm từng sào đến nay toàn bộ diện tích 1ha táo của gia đình tôi đã áp dụng thắp điện toàn bộ để điều chỉnh cho cây táo ra hoa quả sớm.

Ông Hoàng Văn Nam chia sẻ về hiệu quả của biện pháp thắp bóng điện trên ruộng trồng táo

Theo ông Nam, thời điểm bắc điện thắp sáng trong vườn táo phải thực hiện vào đầu tháng 6 âm lịch thắp liên tục trong 40 ngày không có đêm để cho cây táo quang hợp liên tục. Biện pháp kỹ thuật này giúp cho cây táo ra hoa sớm, hoa to mập, tỷ lệ đậu quả non lớp hoa đầu cao và đều hơn những diện tích không thắp điện do tránh được thời gian ra hoa vào thời diểm tháng 7 âm lịch mưa nhiều. Chính vì vậy, thời gian thu hoạch quả táo rơi đúng vào dịp tháng 12 bán táo tết, những diện tích không thắp điện sẽ cho thu hoạch rải rác đến tháng 1-2 âm lịch của năm sau. Vụ táo năm 2023, với 1ha táo giá bán trung bình từ 20.000-35.000đồng/kg cao điểm vào dịp tết giá bán có thể lên tới 50.000/kg năm 2023 gia đình ông Nam đã thu được 400 triệu đồng/vụ/năm.

Được biết, tại huyện Lục Ngạn cây táo được đưa về trồng rải rác từ năm 2000 với diện tích khoảng 30ha tại các xã: Phì Điền, Tân Quang, Giáp Sơn, Đồng Cốc,…những năm gần đây cây táo được trồng rộng rãi ở hầu hết các xã. Diện tích táo đến nay là 1.030 ha; sản lượng năm 2023 đạt 9.750 tấn; diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP là 62 ha. Hiệu quả kinh tế trên một sào trung bình từ 15- 20 triệu đồng/vụ/năm. Có nhiều hộ dân thu nhập trồng táo đạt từ 300-400 triệu đồng/vụ/năm.

Theo ông Vi Văn Tuấn – Cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Phì Điền cho biết: hiện nay cây táo đang là cây trồng chủ lực của xã Phì Điền, vài năm trở lại đây cây táo đã giúp người dân trong xã có thu nhập ổn định và có thể làm giàu từ chính cây trồng này. Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã có khoảng 130ha diện tích trồng táo với 2 giống chủ yếu: táo xuân và táo Đài Loan. Cây táo đã được bà con nhân dân trong xã trồng và canh tác được trên 20 năm, do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu nên cây táo là cây tương đối dễ chăm sóc và cho năng suất sản lượng ổn định. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây do tình hình biến đổi khí hậu, nhiều diện tích táo ra hoa đậu quả thấp. Với sáng kiến thắp điện để điều chỉnh cho cây táo ra hoa đậu quả sớm của bà con trong xã cũng đã bước đầu cho hiệu quả.

Qua 3 năm cùng bà con theo dõi và thử nghiệm thắp điện trên đồng ruộng, cây táo có thể ra hoa đậu quả sớm hơn 40 ngày so với các diện tích chăm sóc thông thường, tỷ lệ đậu hoa quả cao, năng suất và giá trị của quả táo có thể cao hơn 15-20% so với chăm sóc thông thường. Hiện nay, có khoảng 70% nhà vườn trên địa bàn xã đã áp dụng biện pháp này thúc cho cây táo ra hoa sớm. Biện pháp thắp bóng điện trên đồng ruộng là một trong nhiều sáng kiến của người dân trong sản xuất nông nghiệp, bước đầu cho hiệu quả tuy nhiên vẫn cần có sự kiểm chứng để có được đánh giá khách quan hơn nữa, trong thời gian tới xã Phì Điền sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị kỹ thuật của huyện theo dõi các diện tích đã thực hiện thắp điện, đánh giá hiệu quả để có những khuyến cáo phù hợp cho bà con trong xã yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: Minh Nga
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên