Bí quyết chăm sóc cây na dai của gia đình anh Nguyễn Văn Dậu
Lượt xem: 39  | Ngày đăng: 30/08/2024

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Dậu, xã Nghĩa Phương- huyện Lục Nam, hộ sản xuất na tiêu biểu của xã. Với diện tích 2ha, vườn na của anh Dậu trồng được gần 20 năm, hiện tại toàn bộ cây trong vườn của ga đình anh đều phát triển khỏe mạnh cho năng suất ổn định, sản lượng hàng năm đạt 30 tấn quả, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Dậu thôn Kỳ Sơn xã Nghĩa Phương huyện Lục Nam đang chăm sóc vườn na đến kì thu hoạch

Mỗi năm, một cây na có thể cho thu trên 200, tương đương khoảng 25-30kg/cây/năm. Để có được năng suất cao anh Dậu cũng chia sẻ: khi áp dụng biện pháp dải vụ cho na ra hoa, đậu quả vào 2 vụ, để cây có thời gian nghỉ, tránh hiện tượng cây bị khai thác quá mức cây sẽ yếu và cây dễ bị hỏng, chết cây. Nếu như vụ na chính vụ anh Dậu chăm sóc cắt tỉa cành, tạo hoa, quả ở đầu các cành thì đến vụ na chiêm anh Dậu sẽ sử dụng biện pháp cắt tỉa cành để lấy được lớp hoa, quả trong thân cây. Anh Dậu cũng chia sẻ: Để cây na ra hoa đậu quả đúng theo khung thời vụ thu hoạch vào tháng 10-12 hàng năm thì gia đình anh vừa phải kết hợp chăm sóc và thu hoạch na chính vụ vừa phải cắt tỉa cành từ tháng 6 để cây na ra hoa tạo quả trong thân cây.

vừa thu hoạch vừa cắt tỉa cành để điều chỉnh na ra quả trong thân kịp vụ na trái vụ

Để vườn na gần 20 năm tuổi đảm bảo cho ra quả đều và phát triển bền vững qua các năm, ngoài kĩ thuật dải vụ na còn đặc biệt chú ý các biện pháp kỹ thuật chăm sóc: tưới nước, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho cây na. Việc đảm bảo đủ các điều kiện và dinh dưỡng để bổ sung cho cây qua các thời kì là điều đặc biệt cần thiết để. Tuy nhiên, để cây có thể phát triển bền vững và cho năng suất ổn định như hiện nay thì gần 7 năm trở lại đây anh Dậu đã chuyển hướng sang sử dụng toàn bộ phân bón hữu cơ: phân gà ủ hoai mục, phân vi sinh,…hạn chế tối đa sử dụng phân hóa học. Qua nhiều năm chuyển đổi anh Dậu thấy cây na sử dụng các loại phân hữu cơ cây bền hơn, quả ngọt và thơm hơn.

để đảm bảo quả na tròn đều các công tác thụ phấn bổ sung cho na cũng được thực hiện trong quá trình này

Cây na hiện đang là cây trồng chủ lực của huyện Lục Nam. Với tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện 10.180 ha, trong đó diện tích cây na là 1.750 ha, chiếm 17,2% tổng diện tích, đứng đầu tỉnh về diện tích và sản lượng. Diện tích na áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP đạt 1.500 ha; sản lượng đạt 12.900 tấn, trong đó đến hết năm 2023 có 195,1 ha được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và 03 ha được sản xuất theo hướng hữu cơ.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT, vùng sản xuất na tập trung ở các xã Huyền Sơn, Nghĩa Phương, Đông Phú, Cương Sơn…; sản lượng ước đạt 15.085 tấn, quả, tăng 1.105 tấn so với năm 2023. Trong đó, na chính vụ thu khoảng từ tháng 7 đến tháng 8 hàng năm, sản lượng khoảng 8.200 tấn, giá bán từ 30-60.000 đồng/kg tăng 5.000-10.000 đồng/kg so với cùng kỳ; na trái vụ (hay còn gọi là na chiêm) cho thu hoạch khoảng từ tháng 10-12 hàng năm, sản lượng đạt 6.885 tấn, giá bán dự kiến từ 60.000-100.000 đồng/kg.

Đến nay, cây na trên địa bàn huyện đã có đầy đủ các thông tin logo, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì sản phẩm. Sản phẩm Na dai được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao đối với HTX na dai Nghĩa Phương và HTX sản xuất Na dai Lục nam năm.

Vụ na dai Lục Nam 2024 vừa được mùa vừa được giá

Ông Phạm Văn Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Nam cho biết, hiện nay có 87% diện tích trồng na trên địa bàn huyện sản xuất rải vụ, áp dụng kỹ thuật thụ phấn điều này góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và kéo dài thời vụ thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 12 (trước đây thu hoạch từ tháng 7 đến trung tuần tháng 8), do đó giá trị kinh tế, chất lượng quả na được nâng lên rõ rệt. Vụ na năm 2024, được đánh giá là năm được mùa sản lượng tăng 1.050 tấn; thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg so với cùng kỳ 2023. Việc trồng na dai Lục Nam cũng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân địa phương. Doanh thu khoảng 310 triệu đồng/ha/năm.

Bài, ảnh: Minh Nga
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên