Mô hình trồng quất xen canh hiệu quả ở Yên Thế
Lượt xem: 120  | Ngày đăng: 31/07/2024

Với ưu điểm mau cho quả, dễ chăm sóc và ít tốn chi phí, cây quất được người dân ở xã Tân Sỏi, huyện Yên Thế trồng xen trong vườn cây trái lâu năm để “lấy ngắn nuôi dài”. Mô hình này mang lại hiệu quả, lợi nhuận khá cao.

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở Tân Sỏi đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần cải thiện đời sống. Trong đó, xu hướng trồng cây lấy ngắn nuôi dài ngày càng phổ biến.

Với những đặc tính dễ trồng, không kén đất, ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch, quả quất được thị trường ưa chuộng, đã dần trở thành cây trồng cho hiệu quả, đem lại lợi nhuận khá cao cho nhà vườn.

Trồng quất xen với cau, dừa trên diện tích 1 ha được hơn 4 năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Hương ở thôn Chiềng xã Tân Sỏi, huyện Yên Thế đã có thu nhập khá. Hiện nay, mỗi năm cho thu hoạch trên 8 tấn quả quất, bán với giá 17- 25.000 đ/kg, thu nhập khoảng 160 triệu đồng, có thời điểm sau tết Nguyên đán được giá 30.000- 32.000 đồng/kg.

Theo ông Hương, trong vườn ông trồng khoảng 300 cây dừa, cau được 4 năm, năm nay một số cây dừa mới bói quả. Trong thời gian đó, tận dụng khoảng đất trống trên cùng mảnh vườn, giải quyết vấn đề trước mắt, trồng các loại cây cho thu hoạch sớm như xen canh cây quất để lấy ngắn nuôi dài.

“Quất sau khi trồng bén rễ thì chỉ 6 tháng cho quả bói. Tôi thấy cây quất hợp thổ nhưỡng, ít tốn công chăm sóc lại không tốn nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật nên cho lợi nhuận khá, ông Hoàng Văn Hương chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Hương đang thu hoạch quả quất

Đang hái quất để giao cho thương lái, bà Nguyễn Thị Châm (vợ ông Hương) chia sẻ: “quất cho thu hoạch quả rải rác quanh năm nhưng tập trung nhất 3 vụ chính, đều đặn mỗi ngày hai ông bà hái được khoảng 1 tạ quả. So với các cây ăn quả khác quanh vùng này thì trồng quất dễ hơn, không bỏ nhiều vốn mà cây lại nhanh cho quả”.

“Quan trọng khi trồng quất là phải thu hái đúng thời điểm, phải đảm bảo đã già quả, vỏ xanh bóng, mọng nước. Nếu để to quá, quả chuyển chín thành màu vàng thì giá sẽ rất thấp hoặc không bán được. Hái quất sát cuống, chứ không bứt quả để không bị sứt thương lái sẽ loại ra...”, bà Châm cho hay.

Tăng thu nhập

Theo anh Nông Văn Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Sỏi, đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội vận động  nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, thực hiện tốt đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm làm ra đảm bảo sạch, an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cạnh tranh thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

Nông dân cũng tập trung cải tạo vườn kém hiệu quả; đồng thời chăm sóc tốt vườn cây ăn quả hiện có. Theo đó, nhiều mô hình sản xuất đã đạt được hiệu quả. Trong đó, các mô hình trồng xen đã tận dụng được diện tích đất của các vườn để cải thiện kinh tế khi các cây trồng chính chưa đến thời gian cho thu hoạch đã đem lại hiệu quả cho nhà vườn.

Việc chăm sóc các loại cây ngắn ngày này không làm ảnh hưởng đến việc trồng và chăm sóc cây ăn trái chính, ngược lại còn có tác dụng giữ đất, đủ nước, nông dân bớt công làm cỏ cho vườn, còn góp phần giải quyết việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân”, anh Thiện cho hay.

Nhiều nhà vườn cho biết, để việc trồng xen canh hiệu quả, người sản xuất phải cần lưu ý về thổ nhưỡng, đặc tính của từng loại cây ăn trái để có sự lựa chọn phù hợp.

Cùng với đó, cần chú trọng đến việc chọn đối tượng trồng xen canh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây trồng chính. Ngoài ra, khi trồng xen canh, cần chú ý đến khoảng cách giữa các cây trồng, sự phù hợp giữa cây được trồng xen canh với cây trồng chính, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất.

Bài, ảnh: Hương Giang
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên