Trồng sen kết hợp nuôi cá đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao
Lượt xem: 134  | Ngày đăng: 15/07/2024

7ha trồng sen kết hợp nuôi cá đồng thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nghề trồng sen lấy hoa và hạt kết hợp nuôi thả cá đã giúp gia đình ông Đỗ Văn Thi tổ dân phố 7, Phường Tăng Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng 1 đơn vị diện tích đất trồng.

Năm 2019, trong một lần tình cờ xem tivi ông Thi đã thấy mô hình trồng sen kết hợp nuôi thả cá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Thi nảy ra ý định mang sen về trồng trên khu đất ruộng 3,5ha đang nuôi thả cá của gia đình. Nghĩ là làm ông Thi tìm mua giống và đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm trồng sen kết hợp với nuôi cá đồng, ban đầu với 3,5ha nuôi cá đồng kết hợp trồng sen giờ đây gia đình ông Thi đã mở rộng quy mô nuôi trồng lên tới 7ha nuôi cá đồng – trồng sen mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sen là cây dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống sau đó chỉ cần chăm sóc phân bón là cho thu hoạch. Đầu vụ sen hạt có giá khoảng 40.000-50.000đồng/kg, hoa sen và bát sen non có giá 20.000-30.000 đồng/bó 10 bông. Mỗi ha trồng sen cho thu hoạch khoảng trên 2 tấn hạt, ngoài ra việc nuôi cá kết hợp với trồng sen mỗi năm thu khoảng 7-8tấn cá/ha. Với quy mô thu nhập 120 - 150triệu đồng/ha việc trồng sen kết hợp với nuôi cá trên đất lúa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 5 lần so với cấy lúa thông thường cho hộ gia đình ông Thi.

Đầm sen của hộ  gia đình ông Đỗ Văn Thi tổ dân phố 7, Phường Tăng Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đang bước vào thời kỳ thu hoạch hoa và bát sen

Để đảm bảo cho sen ra đều nhiều thì bà con cũng cần chú ý trồng sen đúng thời vụ, sen được trồng một vụ trong năm, bắt đầu trồng từ tháng 2 sau 4-6 tháng có thể cho thu hoạch. Trong quá trình chăm sóc cũng cần đặc biệt chú ý cắt bớt những lá sâu bệnh, lá vô hiệu mục đích giảm tải lượng phân bón và để tập trung dinh dưỡng phát triển hoa và đài sen. Khi thu hoạch cũng cần phải thu hoạch đúng thời điểm tùy vào nhu cầu thu hoa, bát non hay hạt già mà ta lựa chọn thu hoạch đúng thời điểm và phân bố đồng bông đều trên đầm sen.

Ông Đỗ Văn Thi chia sẻ: “Chăm sóc sen kết hợp thả cá cần phải chú ý đến đối tượng sâu ăn lá sen xuất hiện từ tháng 2 sau khi cây sen ra lá non và lá chưa vươn cao trên mặt nước, kéo dài khoảng 2 tháng. Để diệt trừ sâu này bà con cần phải đặc biệt chú ý tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ sâu bệnh trên cây sen gây ảnh hưởng đến cá, nếu muốn diệt trừ có thể dùng phương pháp thủ công bắt bằng tay để diệt sâu ăn lá sen”.

Cùng với đó chính quyền địa phương đã cùng với đơn vị chuyển giao kĩ thuật như Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thị xã Việt Yên, cán bộ Khuyến nông thị xã Việt Yên tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động người dân trồng sen kết hợp với nuôi cá cần phải thận trọng trong quá trình thực hiện, cần phải nắm chắc các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sen cũng như chăm sóc cá nuôi thả trên đầm sen.

 “Tính đến thời điểm hiện tại, thị xã Việt Yên hiện có khoảng gần 50ha trồng sen các loại tập trung nhiều ở các xã: phường Tăng Tiến, phường Quang Châu. Diện tích trồng sen kết hợp nuôi thả cá khoảng gần 10ha. Những loại cá được nuôi trong đầm thường là những loại cá ở tầng nước mặt: cá trắm cỏ, cá chép,.. tầng nước nông, mật độ nuôi thả thấp, cho nên năng suất cá trong đầm sen không được cao như nuôi thả cá thông thường trên ao hồ. Tuy nhiên, việc kết hợp vừa nuôi thả cá đồng kết hợp trồng sen đã giúp cho người dân nâng cao được giá trị kinh tế trên cùng 1 đơn vị diện tích đất” bà Nguyễn Thị Huệ cán bộ phụ trách nông nghiệp tổ dân phố Tăng Tiến – Thị xã Việt Yên chia sẻ.

Việc trồng sen trên các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả đã mang lại diện mạo mới xanh – sạch – đẹp cho đồng quê tại thị xã Việt Yên. Có thể nói mô hình trồng sen – nuôi cá đồng là một hướng đi mới không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn mở ra nhiều triển vọng hướng tới mô hình du lịch sinh thái. Hiện người dân trên địa bàn đang quan tâm và có hướng mở rộng mô hình trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Minh Nga
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên