Lạng Giang- Giống lúa DCG66 có khả năng chống chịu sâu bệnh vượt trội, năng suất cao
Lượt xem: 126  | Ngày đăng: 24/06/2024

Vụ Chiên Xuân năm nay, Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp Lạng Giang thực hiện dự án khoa học cơ sở “Xây dựng mô hình trồng giống lúa thuần DCG66 tại huyện Lạng Giang”, chọn giống Khang dân 18 (KD18) làm đối chứng. Giống lúa DCG66 là giốn thử nghiệm của Công ty cổ phần tập đoàn Giống cây trồng Tiền Hải, Thái Bình. Dự án được triển khai tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang với quy mô 06 ha (03 ha vụ xuân, 03 ha vụ mùa). Đến nay, các hộ dân đã thu hoạch, năng suất đạt cao.

Chị Phan Thị Dung (Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện) cán bộ chỉ đạo mô hình cho biết, mô hình đồng loạt cấy từ ngày 5/3/2024, các hộ cấy 100% cấy theo băng để thuận tiện cho quá trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Ngay từ đầu vụ chúng tôi luôn bám sát mô hình, từ đó có những chỉ đạo kịp thời trong quá trình thực hiện. Trong quá trình theo dõi một số chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của giống DCG66 và giống đối chứng cho thấy: vụ Xuân 2024, thời gian sinh trưởng của giống lúa DCG66 tương đương giống lúa KD18 từ 121-127 ngày nhưng khả năng đẻ nhánh của giống lúa DCG66 cao hơn, trỗ tập trung hơn so với giống KD 18.

Tham quan mô hình lúa DCG66 xã Tân Dĩnh

Đánh giá về tình hình sâu bệnh hại và khả năng chống đổ ngã, chị Dung cho biết, nhìn chung giống lúa DCG66 và giống lúa KD18 không có sự khác nhau rõ rệt về mức độ sâu bệnh hại. Riêng với khả năng chống bệnh đạo ôn, bệnh khô vằn thì giống lúa DCG66 có khả năng vượt trội hơn so với giống đối chứng và những giống đại trà cấy quanh vùng, các giống khác đều bị nhiễm bệnh đạo ôn còn giống lúa DCG66 thì không nhiễm.

Về các yếu tố cấu thành năng suất, giống lúa DCG66 có chiều dài bông khoảng 24 cm dài hơn so với giống lúa KD18; số hạt trung bình/bông là 181 hạt, số hạt chắc/bông của giống lúa DCG66 là 165 hạt. Qua theo dõi và đánh giá thống kê cho thấy, năng suất giống lúa DCG66 đạt trên 69 tạ/ha, tương đương khoảng 250kg/sào,trong khi giống KD18 chỉ đạt 61tạ/ha (220 kg/sào). Hoạch toán kinh tế lãi trên 22 triệu đồng/1ha, cao hơn giống KD18.

Tại Hội nghị tổng kết mô hình, ông Bùi Đăng Văn- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ- Kỹ thuật nông nghiệp Lạng Giang chia sẻ, đây là vụ đầu tiên Trung tâm triển khai giống lúa DCG66 trên địa bàn xã Tân Dĩnh. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, giống DCG66 thích nghi tốt, sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu được các loại sâu bệnh tốt với điều kiện khí hậu tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là bệnh đạo ôn và bệnh khô vằn; năng suất của giống lúa DCG66, cao hơn giống KD18 khoảng 30 kg/sào.

Từ kết quả đạt được của các mô hình, trong vụ Mùa tới, chúng tôi tiếp tục triển khai 3 ha tại xã Tân Dĩnh nhằm đánh giá khả năng thích nghi, khả năng sinh trưởng phát triển, các yếu tố cấu thành năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế đồng thời đánh giá khả năng áp dụng ra sản xuất đại trà tại các địa phương, từ đó có thể bổ sung cơ cấu giống của tỉnh Bắc Giang.

Bài, ảnh: Hương Giang - Phan Dung
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên