Lạng Giang- Tuyên truyền, vận động nông dân phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái
Lượt xem: 46  | Ngày đăng: 06/05/2024

Với những tính năng ưu việt hơn hẳn so với phương pháp sử dụng bình phun truyền thống thông thường, những hạt thuốc tách ra khỏi đầu phun có kích cỡ rất nhỏ và mịn, giúp giảm lượng nước cần dùng để pha thuốc mà vẫn bảo đảm trải đều trên bề mặt ruộng, mang lại hiệu quả cao.

Trên cánh đồng 3 ha ở thôn Cầu Ván, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang lần đầu tiên mô hình máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được điều khiển từ xa bằng điện thoại, trong vài phút đã phun xong thửa ruộng lớn đã giúp giải phóng sức lao động và đảm bảo an toàn lao động cho người dân.

Công tác chuẩn bị trước khi phun thuốc

Chị Phan Thị Dung- Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lạng Giang cho biết: Vụ Chiêm Xuân năm nay, Trung tâm triển khai mô hình trình diễn và sản xuất thử 03 ha giống lúa mới VH88 và DH102, tại thôn Cầu Ván xã Dương Đức, huyện Lạng Giang. Đến nay, lúa đang trong giai đoạn trỗ bông, mô hình hỗ trợ 100% giống, 70% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Qua kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh hại, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tuyên truyền, vận động các hộ tham gia mô hình sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật. Hiện 100% các hộ tham gia đã tiến hành phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh trong giai đoạn này như sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn và tập đoàn rầy.

Lâu nay khi lúa vào giai đoạn làm đòng đến trỗ, bà con nông dân thường phải lội ruộng phun thuốc phòng trừ sâu bệnh rất vất vả, mỗi bước chân dẫm đạp gãy cây lúa. Nay có công nghệ mới với thiết bị bay không người lái, công suất làm việc cao gấp nhiều lần so với sử dụng bình phun thủ công mà không bị gãy cây lúa. Hơn nữa, tiền công phun 25.000 đồng/sào, tiết kiệm được khoảng 50% chi phí so với phun thủ công- bà Nguyễn Thị Thành, hộ tham gia mô hình phấn khởi chia sẻ.

Sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc BVTV tại thôn Cầu Ván

Theo ông Dương Văn Quyết- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lạng Giang, ở các vùng nông thôn hiện nay, lực lượng trong độ tuổi lao động đa số đi làm trong các khu công nghiệp, làm nông nghiệp chủ yếu là các ông, bà hết độ tuổi lao động hoặc phụ nữ ở nhà làm ruộng chăm sóc con cái. Khi lúa bị sâu bệnh, tìm kiếm nhân công phun thuốc rất khó. Việc sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu sẽ giúp giải quyết những khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công phun. Đồng thời, thông qua mô hình, chúng tôi vận động nông dân sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa nhằm giúp nông dân địa phương làm quen với các thiết bị công nghệ cao, thay đổi tư duy sản xuất, giảm cho phí, giải phóng sức lao động, giảm thiểu độc hại tới sức khỏe, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Trước xu thế công nghệ số trong nông nghiệp, việc áp dụng phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái đã cho thấy được nhiều tiện ích. Với sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh trong canh tác cây trồng giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gia, tài nguyên nước và quan trọng là bảo đảm an toàn lao động cho người nông dân.

Qua mô hình này, nhận thức của người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa nói riêng cũng từng bước được thay đổi, không chỉ dừng ở việc phun thuốc bảo vệ thực vật mà còn ứng dụng ở nhiều khâu như gieo hạt, rải phân bón và trên các cây trồng khác nhau.

Bài, ảnh: Hương Giang
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên