Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao nhờ ứng dụng công nghệ số
Lượt xem: 135  | Ngày đăng: 07/12/2023

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang dành nguồn lực đầu tư cho những mô hình nông nghiệp công nghệ cao, khuyến khích doanh nghiệp, nông hộ chủ động phát triển mô hình sản xuất theo hướng này. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh luôn tăng ở mức cao so với khu vực nhất là giá trị sản xuất 01 ha đất nông nghiệp của tỉnh cao hơn bình quân chung của cả nước. Năm 2022 đạt 138 triệu đồng, cao gấp 2,8 lần  so với năm 2010.

Để có được kết quả đó, thì công tác khuyến nông chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình điểm đưa cây con, giống mới vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật xây dựng các mô hình trồng trọt chăn nuôi ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, còn tổ chức nhiều cuộc hội thảo đầu bờ, đưa bà con đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi ở trong và ngoài tỉnh. Thông qua những buổi tổ chức đó, bà con nông dân có cơ hội nắm bắt được quy trình kỹ thuật mới về cây trồng và vật nuôi, việc sử dụng giống mới, công nghệ sinh học, phương thức canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản, áp dụng cơ giới hóa nhiều khâu trong sản xuất nông nghiệp đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất mang lại hiệu quả cao trong trồng trọt, chăn nuôi.

Những việc làm đó đã tác động trực tiếp mang lại hiệu quả kinh tế làm lợi cho bà con nông dân. Từ đó, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX đầu tư phát triển. Tiêu biểu như HTX nông nghiệp công nghệ cao Trí Yên, huyện Yên Dũng, từ việc được hỗ trợ mô hình trồng dưa lưới do Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ triển khai. Đến nay, HTX đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và ứng dụng công nghệ trồng các loại dưa, ớt… bình quân mỗi tháng đơn vị cung cấp ra thị trường khoảng trên 30 tấn sản phẩm, trong đó hơn 50% cung cấp cho các siêu thị. Xác định về lâu dài, HTX sản xuất theo quy trình công nghệ cao trong nhà màng có sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm.

Ông Trần Xuân Đăng- Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Trí Yên chia sẻ, sau khi được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ về tài chính cũng như về khoa học kỹ thuật, HTX đã có một bước tiến mới, đặc biệt sự chuyển giao từng giai đoạn bước đầu có những thành quả riêng, về thành phẩm hay chất lượng của các cây đã có bước tiến hơn so với trước kia.

Ông Trần Xuân Đăng giới thiệu hệ thống tưới nước thông minh

Những chính sách hỗ trợ hoạt động khuyến nông về xây dựng mô hình về đưa cây con giống mới vào sản xuất ở tỉnh Bắc Giang đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Là một trong những hộ có quy mô lớn ở thôn Nội, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, gia đình ông Nguyễn Văn Đại, được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn triển khai mô hình ứng dụng công nghệ số vào nuôi thâm canh cá rô phi. Tham gia mô hình ông Đại được Trung tâm hỗ trợ 70% giá con giống, thức ăn và trang bị máy quạt nước, bộ điều hòa. Nhờ được tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ thiết bị máy quạt nước tạo sóng, tạo oxy gia đình thuận tiện trong việc chăm sóc ao nuôi cá. Trong quá trình nuôi, gia đình thấy đàn cá khỏe mạnh, ít bệnh sinh trưởng và phát triển nhanh, dự tính năng suất, sản lượng sẽ cao hơn theo phương pháp truyền thống. Không những vậy người nuôi cá còn kiểm soát được dịch bệnh, quản lý được sinh vật ngoại lai, khi đánh bắt thu hoạch giảm được nhân công.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông đã xây dựng nhiều mô hình thủy sản đạt kết quả cao như mô hình nuôi cá rô phi, cá lăng chấm thâm canh… Đặc biệt, công tác khuyến ngư tập trung chuyển giao ứng dựng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên các mô hình thủy sản nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá trị và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, đến nay, các mô hình sản xuất theo hợp tác xã liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã được tăng cường, vấn đề cơ giới hóa đã được áp dụng phổ biến trong canh tác nông nghiệp hiện nay. Đặc biệt, các tiến bộ kỹ thuật mới như sản xuất trong nhà lưới nhà màng, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt, công nghệ số …đã được Trung tâm Khuyến nông triển khai và phổ biến rộng rãi cho bà con nông dân trong tỉnh.

Mặc dù, đang trong giai đoạn đầu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nhưng hiệu quả là rõ rệt. Việc áp dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và công nghệ 4.0 sẽ thúc đẩy kinh tế số và xã hội số, góp phần thay đổi phương thức sản xuất mô hình kinh doanh và tiêu dùng và đời sống văn hóa xã hội. Trong khi đó, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và thị trường hàng nông sản cạnh tranh ngày càng khốc liệt, yêu cầu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đòi hỏi ngày càng cao. Tuy nhiên, đây cũng vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội để nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang thực hiện theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Bài, ảnh: Hương Giang
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên