Lục Ngạn: Ổi Thái 55.000 đồng/kg
Lượt xem: 293  | Ngày đăng: 08/11/2023

Nhắc tới Lục Ngạn nhiều người thường hay nghĩ tới đây là vùng cây ăn quả trọng điểm với nhiều loại cây ăn quả nổi tiếng như: vải thiều và các loại cây ăn quả có múi. Tuy nhiên, gần đây nhắc đến Lục Ngạn thì nhiều người cũng biết đến nhiều hơn với nhiều loại cây ăn quả khác đặc biệt là ổi Thái đã bén duyên trên vùng đất này. Vườn ổi Thái sai trĩu quả đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều bà con nơi đây, giúp nông dân Lục Ngạn đa dạng hóa nguồn thu từ các loại cây trồng.

Vườn ổi Thái của chị Bùi Thị Nga ở thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Với 2,5 ha áp dụng phương pháp canh tác bền vững sản xuất theo tiêu hướng hữu cơ. Vườn ổi Thái 7-8 năm của gia định chị ở thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn đều cho sản lượng cao ước đạt trên 70 tấn quả/năm.

Chị Bùi Thị Nga thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn chia sẻ kinh nghiệm trồng ổi Thái của gia đình

Đến thời điểm này gia đình chị Nga đã thu hoạch được gần 10 tấn quả, thời vụ thu hoạch được kéo dài từ rằm tháng 7 đến tháng 3 âm lịch năm sau. Sản phẩm thu hái đến đâu được thương lái cũng như các chuỗi cửa hàng sạch: Ecofood, siêu thị thực phẩm sạch đặt mua từ trước với giá bán ổn định 55.000 đồng/kg, có thời điểm đạt 65.000 đồng/kg. Vụ ổi năm nay, gia đình chị Nga dự kiến thu lãi trên 2 tỷ đồng từ quà ổi Thái.

Chị Nguyễn Thị Hương một chủ cửa hàng tại Hà Nội thu mua ổi lâu năm của gia đình chị Nga chia sẻ, “Ổi sạch Đồng Nga tuy giá bán cao nhưng chất lượng quả ổi thì chưa ở đâu có được. Khách hàng chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi, quả ổi ngọt từ đầu quả đến cuống quả, ổi có vị đậm đà, giòn tan, khi ăn xong vị thơm của ổi còn đọng lại rất lâu sau đó. Khách hàng của cửa hàng chúng tôi chỉ tin dùng duy nhất sản phẩm ổi của trang trại Đồng Nga”.

Với 20 năm kinh nghiệm trồng ổi và gần 10 năm lăn lộn trồng cây ổi Thái, để có được hương vị đặc biệt của quả ổi chị Bùi Thị Nga chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, trong quá trình trồng và chăm sóc cây ổi Thái gia đình chị chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ như phân gà, phân trâu, ngô, vỏ đỗ tương, phối trộn đều sau đó phun chế phẩm Sumagrow lên trên với liều lượng khuyến cáo. Phân chuồng ủ hoai sau 4-6 tháng có thể đem bón cho cây trồng kết hợp tưới thêm cá ngâm pha loãng theo định kỳ. Ngoài ra để cho quả ổi to, ít hạt không bị bộp, ăn ngon ngọt thì trong quá trình chăm sóc ngay từ khâu bọc quả cần phải để đồng đều số quả trên cây. Với những cây có thành thục từ 7-8 năm có thể để được 100 quả/vụ chia đều 3-4 lần thu. Việc khống chế số quả trên cây thực hiện từ khâu bọc quả khi quả to bằng đầu ngón tay cái, cần loại bỏ ngay những quả méo vẹo, sâu bệnh chỉ để lại những quả tròn đều.

Ông Ngô Hồng Huyên – Trung tâm Khuyến nông cho biết, mô hình trồng ổi Thái của gia đình chị Nga, tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn là một mô hình điểm về việc canh tác bền vững, toàn bộ quá trình chăm sóc của gia đình đều đang sử dụng các loại phân bón có nguồn gốc vi sinh, hữu cơ và gần như không sử dụng các loại phân hóa học, và thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì vậy quả ổi tại trang trại Đồng Nga khi mang mẫu đi kiểm định các dư lượng thuốc BVTV hay dư lượng hóa chất tồn dư trong quả ổi đều đảm bảo theo tiêu chuẩn. Các biện pháp kỹ thuật chăm sóc kết hợp với thu hoạch ổi cũng cần phải có thời gian nghỉ để dưỡng cây vừa đảm bảo chất lượng quả cho cây vừa tránh trường hợp thu hoạch quá mức khiến cây giảm năng suất và chất lượng quả. Việc chú ý tạo dựng thương hiệu ổi sạch Đồng Nga là minh chứng cho câu hỏi nhiều người đặt ra khi nghe đến giá ổi 55.000 đồng/kg.

Bài, ảnh: Minh Nga
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên