Thu hàng trăm triệu đồng nhờ bưởi tạo hình
Lượt xem: 306  | Ngày đăng: 02/11/2023

Những năm gần đây, bưởi tạo hình đã dần trở nên quen thuộc và được nhiều người tìm mua để trưng bày trong những dịp Lễ, Tết hay làm quà tặng nhau. Nắm bắt xu thế, anh Lê Thế Long, thôn Bình Giang, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam là một trong những người tiên phong làm bưởi tạo hình của tỉnh Bắc Giang. Để phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, anh Long đã kỳ công tạo hình độc lạ cho hơn 1.000 quả bưởi.

Anh Long chia sẻ, gia đình anh có 3 mẫu đất đồi. Anh lựa chọn trồng bưởi bởi đất nơi đây tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Hơn nữa, bưởi cũng không đòi hỏi kỹ thuật thâm canh cao như một số giống cam. Xác định được đối tượng cây trồng, sau khi kiến thiết vườn bãi xong, anh tìm mua giống bưởi Diễn ở cơ sở uy tín về trồng. Với phương châm, làm gì cũng phải kiên trì mới thành công, anh Long đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để có kiến thức chăm sóc vườn quả.

Bưởi tạo hình chữ Tài của gia đình anh Long

Bên cạnh đó, Anh Long mua một cây bưởi màu đỏ ở miền Nam về trồng. Sau đó chiết từ cây mẹ, rồi ghép vào gốc bưởi Diễn. Đến nay vườn nhà anh Long có khoảng 700 cây bưởi ngọt, bưởi da xanh, bưởi đỏ. Từ tháng 2 đến tháng 4, anh chọn những quả kích thước tương đương với quả trứng gà, trứng vịt, mã đẹp sau đó dùng khuôn ép tạo các hình thù độc, lạ, bắt mắt như: Hình hồ lô, giọt nước, đĩnh vàng, tiểu đồng hoặc chữ nổi “tài”, “lộc”. Hiện nay, vườn nhà anh long có hơn 1.000 quả tạo hình và khoảng 1.000 quả bưởi đỏ. Số lượng bưởi tạo hình và bưởi màu đỏ trong vườn anh Long đã được nhiều thương lái đặt mua trước để bán vào dịp Tết. Đây là năm thứ 5 anh Lê Thế Long sản xuất bưởi tạo hình độc đáo. Loại quả này được nhiều khách mua để thờ Tết hoặc làm quà biếu; giá bán ra thị trường cao hơn so với quả bưởi thông thường. Bưởi tạo hình loại to, đẹp, cân nặng từ 1,7 đến 1,8 kg/quả đang có giá tại vườn từ 150 đến 200 nghìn đồng/quả; còn lại dao động từ 70 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/quả. Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, sau khi trừ chi phí năm nay anh Long thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Bưởi tạo hình chữ Lộc của gia đình anh Long

Bưởi màu đỏ nhà anh Long có hình thức lạ mắt và đẹp nên luôn đắt hàng. Không chỉ có màu đẹp, bưởi màu đỏ còn có mùi thơm ngào ngạt. Anh Long cho hay, số lượng bưởi màu đỏ trong vườn nhà anh không đủ để bán cho khách. Anh Long nhẩm tính, sau khi trừ chi phí, 1000 quả bưởi đỏ cũng mang lại gần 100 triệu đồng cho gia đình anh.

Với việc thay đổi tư duy sản xuất cùng với sự tìm tòi, sáng tạo, anh Lê Thế Long đã tạo ra giá trị mới cho nông sản. Đồng thời đây còn là nguồn cảm hứng khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm cho người nông dân trong việc kiên trì với mục tiêu, mong muốn nâng cao giá trị nông sản quê hương, đáp ứng với nhu cầu thị trường.

Bài, ảnh: Dương Thơm
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên