Tỷ phú nông dân nhờ nuôi gà lai chọi
Lượt xem: 141  | Ngày đăng: 31/10/2023

Anh Nguyễn Hữu Quý ở thôn Ngò 2, xã Đồng Kỳ, huyện Yên Thế là một trong số 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. Với sự cần cù, chịu khó, mạnh dạn ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, anh Quý đã thành công với mô hình Chăn nuôi gà lai chọi thả vườn cho lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Hữu Quý thu tiền tỷ từ gà lai chọi

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê còn nhiều khó khăn, anh Quý cũng đã từng trải qua nhiều công việc để kiếm sống. Tuy vất vả quanh năm, nhưng kinh tế vẫn không khá lên được, đồng lãi kiếm được chỉ đủ ăn chứ không thể làm giàu. Anh Quý tâm sự “quê tôi là vùng đồi núi nên đất vườn rộng. Bởi vậy, tôi nhận thấy đất vườn đồi rất thuận lợi cho chăn nuôi để làm giàu”.

Nghĩ là làm, năm 2005, anh Quý bắt đầu nuôi gà lai chọi. Ban đầu, anh chỉ nuôi thử nghiệm số lượng nhỏ vì chưa có kinh nghiệm và để thăm dò thị trường. Gà nhà anh nuôi thả ở đồi, dưới những tán cây, đàn gà cứ thế sinh trưởng và phát triển. Sau hơn 4 tháng nuôi đàn gà phát triển tốt, bán được giá cao anh Quý đẩy mạnh sản xuất.

Nhờ áp dụng phương pháp nuôi bán tự nhiên nên đàn gà của gia đình anh Quý khỏe mạnh, lông bóng mượt, thịt săn chắc, thơm ngon và bán được giá cao. Thương lái tìm đến tận nơi thu mua, anh không phải mất công mang đi bán. Thị trường tiêu thụ thuận lợi. Anh dần dần mở rộng quy mô. Đàn gà từ vài nghìn con dần tăng lên cả vạn con. Đến nay, trang trại anh Quý có quy mô lớn nhất xã Đồng Kỳ. Thời kỳ cao điểm, trang trại của anh nuôi khoảng 3 vạn con. Năm ngoái, anh xuất bán hơn 130 tấn gà, đạt tổng doanh thu khoảng 8,7 tỷ đồng, trừ chi phí, anh lãi ròng 2,4 tỷ đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Quý cho biết việc nuôi gà lai chọi thả vườn có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống, gà được thả tự do trong không gian rộng lớn, dưới những tán cây. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng... để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Anh Nguyễn Hữu Quý trong trang trại gà lai chọi của gia đình

Không chỉ làm giàu cho mình, mô hình chăn nuôi gà lai chọi thả vườn của gia đình anh Quý còn tạo việc làm cho 8-14 lao động trong thôn với thu nhập bình quân từ 6 triệu đồng/người/tháng. Anh Quý còn sẵn sàng chia sẻ bí quyết nuôi gà cho nhiều người trong làng và xã. Anh cũng hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăn nuôi đến với các trang trại trong vùng để cùng phát triển. Bởi theo anh, việc giúp người khác cũng chính là giúp mình, khi các trang trại nuôi gà xung quanh không bị dịch bệnh, làm ăn tốt thì trang trại nuôi gà của anh cũng an toàn hơn trước dịch bệnh.

Những đóng góp của anh Quý đã góp phần to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Vừa qua, anh Nguyễn Hữu Quý đã được tôn vinh là nông dân Bắc Giang ưu tú năm 2023.

Bài, ảnh: Dương Thơm
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên