Giống ổi Thái sinh trưởng phát triển tốt trên đất Tân Yên
Lượt xem: 220  | Ngày đăng: 18/10/2023

Với tổng diện tích ổi trên địa bàn huyện Tân Yên khoảng hơn 265 ha, tập trung chủ yếu tại xã Hợp Đức (60ha), Phúc Hòa (60ha), thị trấn Cao Thượng (30ha)… Hàng năm, cây ổi đem lại thu nhập trung bình cho nhà vườn từ 180-200 triệu đồng/ha/năm. Chính vì vậy, trong vài năm trở lại đây, cây ổi được coi là một trong những loại cây ăn quả được người dân chú trọng quan tâm mở rộng diện tích sản xuất và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, giống ổi sản xuất chủ yếu là ổi lê Đài Loan, để các hộ được tiếp cận với những giống ổi mới, chất lượng tốt, năm 2021, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Tân Yên xây dựng mô hình “Trồng thử nghiệm giống ổi Thái” nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, tính thích nghi với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng cũng như chất lượng của quả ổi Thái. Đến nay, sau 3 năm thực hiện mô hình đem lại kết quả  tốt.

Mô hình được thực hiện với quy mô 5.240 m2, 3 hộ tham gia gồm: gia đình ông Đặng Huy Thông, tổ dân phố Hòa Sơn, TT. Cao Thượng (2.000m2), bà Nguyễn Thị Thi, thôn Hòa Minh, xã Hợp Đức (1.440m2) và gia đình ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Đìa, xã Phúc Hòa (1.800m2).

Qua theo dõi của cán bộ chỉ đạo mô hình, 1.048 cây ổi Thái được trồng tại 3 hộ ở 2 chân đất chính, đất đồi vàn thấp (đất sỏi pha sét nhẹ) và đất lúa được tân cao lên chuyển đổi sang trồng cây ăn quả (đất đồi pha sét). Giống ổi Thái có ưu thế sinh trưởng phát triển rất mạnh, tốc độ tăng trưởng sinh khối nhanh; ngay sau bén rễ, hồi xanh, chăm sóc tốt cây nhanh chóng bật lộc mới, phân cành khỏe, nhanh tạo được bộ khung tán to và ổn định. Sau trồng 3 năm chiều cao cây trung bình 2,5 m đây là thời kỳ kiến thiết cơ bản của cây ổi Thái vừa tiến hành bón phân, làm cỏ vừa kết hợp kỹ thuật tỉa cành, tạo bộ khung tán phù hợp cho cây ổi Thái để dễ chăm sóc và thu hái quả về sau.

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Tân Yên, cây ổi Thái có đặc điểm bộ lá to bản và dày, rập rạp, thân cành đều nhưng cành rất giòn, khi cây chưa có quả thì phần thân lá phát triển ở thế đứng đến khi cây có quả, do trọng lượng quả lớn nên khi cây gặp mưa, gió dễ bị nghiêng, ngả và gãy cành. Giống ổi Thái có nhược điểm là cành giòn nên khi gặp gió to hoặc khi chăm sóc va quệt vào cây đẫn đến tình trạng gẫy cành. Tại mô hình, so sánh ở 3 địa điểm triển khai, cho thấy cây ổi Thái tại điểm thị trấn Cao Thượng trồng trên chân đất đồi sỏi và chăm sóc tốt cây sinh trưởng, phát triển mạnh hơn, tỷ lệ ra hoa đậu quả nhiều hơn diện tích ổi Thái trồng tại xã Phúc Hòa, xã Hợp Đức. Trọng lượng trung bình đạt từ 300gram/quả, ổi lê Đài Loan 250gram/quả, ổi Thái dày cùi, ít hạt, giòn, thơm hơn ổi lê Đài Loan.

Như vậy, sau 3 năm trồng cây ổi Thái đã cho quả, với năng suất năm đầu đạt trung bình 22,5 kg quả/cây; chất lượng quả có vị ngọt, thơm, giòn, cùi dày, ít hạt. Năm thứ nhất và năm thứ hai lợi nhuận trồng ổi thu về đối với cả 2 giống đều chưa cho lợi nhuận. Đến năm thứ 3, ổi Thái cho năng suất quả cao, trừ mọi chi phí đem lại thu nhập gần 76 triệu đồng/mô hình, giống đối chứng ổi lê Đài Loan chỉ đạt 20 triệu đồng.

Từ những kết quả trên có thể khẳng định, cây ổi Thái hoàn toàn thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cây sinh trưởng nhanh, khỏe, tốc độ phát triển sinh khối nhanh hơn và cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với giống đối chứng Đài Loan; quả ngọt, thơm, giòn, cùi dày, ít hạt. Đặc biệt, cây ổi Thái phù hợp với chân đất vàn cao, đất sỏi cơm.

Sự thành công của mô hình làm cơ sở khuyến cáo tới người dân trong thời gian tới, đồng thời bổ sung giống ổi Thái vào cơ cấu các giống cây ăn quả trên địa bàn huyện. Huyện Tân Yên đang tiếp tục tuyên truyền đến người dân mở rộng diện tích trồng ổi Thái thay thế dần diện tích vườn tạp kém hiệu quả và đảm bảo phù hợp với vùng quy hoạch của từng địa phương.

Bài: Hương Giang
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên