Hiệp Hòa: Rau cần Hoàng Lương vào vụ thu hoạch
Lượt xem: 246  | Ngày đăng: 12/10/2023

Mỗi năm, người dân xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa thu nhập bình quân 700 triệu đồng một ha nhờ trồng rau cần theo mô hình sản xuất an toàn VietGAP. Rau cần Hoàng Lương trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Với tổng diện tích rau cần toàn xã 180ha, được trồng tập trung tại 5 thôn gồm Thanh Lâm, Thanh Lương, Đại Thắng, Đồng Hoàng và Ninh Giang. Trong đó, 110 ha rau cần đạt tiêu chuẩn VietGAP, 30 ha đạt tiêu chuẩn OCOP, 0,5 ha sản xuất công nghệ cao, 30,5 ha sản xuất rau an toàn; sản lượng đạt 27.000 tấn/năm.

Sản phẩm rau cần Hoàng Lương có đặc tính ăn giòn, xào ít ra nước, có vị đậm đà và mùi thơm đặc trưng.

Vụ rau cần Hoàng Lương bắt đầu thu hoạch từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau. Với 55 ngày được một lứa rau, mỗi sào rau cần đạt năng suất khoảng 1,4-1,5 tấn, chính vụ (khoảng từ tháng 11, 12 năm trước đến tháng 1 năm sau) thời tiết lạnh phù hợp hơn rau cần có thể đạt 1,8 tấn/sào. Hiện, mỗi ngày người dân xã Hoàng Lương cung cấp ra thị trường khoảng 150-170 tấn rau cần, bán tại chân ruộng, mỗi sào bán 8-10 triệu đồng/sào, lúc cao điểm đạt 15 triệu/sào, trong khi đó, chi phí 1 sào chỉ hết khoảng 3 triệu đồng.

Mỗi lao động được hưởng 300-500 nghìn đồng một ngày công rửa rau cần

Là người đầu tiên áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ông Nguyễn Văn Tỉnh- Giám đốc HTX Hoàng Lương chia sẻ, “từ rất lâu, rau cần được trồng khá phổ biến xã Hoàng Lương. Tuy nhiên, người dân nơi đây chủ yếu canh tác theo phương thức tự phát, dựa theo kinh nghiệm truyền thống nên sản lượng rau không nhiều, chất lượng chưa cao. Từ khi được tham gia các lớp kỹ thuật trồng rau cần theo mô hình VietGAP, hỗ trợ người dân phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, chất lượng rau tăng đáng kể. Trong khi đó, chi phí sản xuất lại giảm khoảng một phần tư so với lối canh tác cũ. Hiện tại với người dân Hoàng Lương, kỹ thuật trồng và chăm sóc rau cần không khó, chỉ khó nhất là làm thế nào cho rau đồng đều, khi cấy rau xuống lúc chưa cho nước làm sao cho cây khép tán, khép tán rồi thì phải đồng đều cây. Vừa làm vừa rú kinh nghiệm, sau cấy giống khoảng 5- 10 ngày người trồng thấy cây không đồng đều thì nên dập xuống để cho rau lên lớp khác đồng đều nhau. Đến thời gian cho nước, điều tiết dâng nước dần theo từng ngày...”

Để tiếp tục nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm, người dân xã Hoàng Lương đã và đang đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, khép kín, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn nguyên liệu giống, quy trình sản xuất đến khâu thu hoạch, tiêu thụ.

Những thay đổi trong phương thức sản xuất từ truyền thống thành sản xuất theo chuỗi, an toàn, quy mô lớn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Sản xuất rau cần ở Hoàng Lương với nguồn thu nhập cao, ổn định đã khẳng định hướng đi đúng đắn khi sản xuất rau cần theo chuỗi khép kín, an toàn VietGap.

Ông Nguyễn Quốc Mỹ- GĐ Trung tâm DVKT Nông nghiệp Hiệp Hòa (ngoài cùng bên trái) giới thiệu mô hình sản xuất rau cần

Ông Nguyễn Quốc Mỹ- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp Hiệp Hòa cho biết, sản phẩm Rau cần Hoàng Lương được trồng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình sản xuất từ lúc chọn giống, chuẩn bị ruộng cho đến khi được đóng gói thành phẩm và đưa đi tiêu thụ đều phải tuân theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt, cụ thể như: Ở khâu chọn giống, bà con địa phương tự sản xuất nguồn giống bằng việc tách chiết phần gốc rễ của cây rau vụ trước để nhân giống cho vụ sau. Khi cây lên đủ chiều cao thì đem đi cấy. Trước ngày gieo trồng, ruộng phải được làm sạch, rắc vôi bột khử trùng nhằm tạo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây con…Với tiêu chuẩn VietGAP, chất lượng cao, Rau cần Hoàng Lương không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, thành phố trong cả nước như Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng… mà còn được xuất khẩu sang một số thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc…với khối lượng tương đối lớn.

Năm 2014 được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể rau cần Hoàng Lương. Tiếp đó, Rau cần Hoàng Lương được bình chọn là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2016, 2019, 2021 và  năm 2020 sản phẩm Rau cần Hoàng Lương được UBND tỉnh xếp hạng OCOP đạt hạng 3 sao.

Bài, ảnh: Hương Giang
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên