Sơn Động: phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện đạt 20 sản phẩm Ocop
Lượt xem: 123  | Ngày đăng: 09/10/2023

Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm tỉnh Bắc Giang 80 km. Toàn huyện có 15 xã và 2 thị trấn với 124 thôn bản, khu phố và 31 dân tộc anh em cùng chung sống. Chính vì vậy đã tạo ra sự đa dạng các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa đã khơi gợi nhiều tiềm năng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của huyện Sơn Động.

Sau 4 năm triển khai, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm huyện Sơn Động (giai đoạn 2021-2025) toàn huyện có 10 sản phẩm Ocop đạt chứng nhận 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm đạt 4 sao là sản phẩm mật ong Tây Yên Tử phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 20 sản phẩm OCOP. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, tạo sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Để có được những thành quả này huyện Sơn Động đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản xuất có sản phẩm đặc trưng, tiềm năng, lợi thế và sản phẩm OCOP trên địa bạn huyện giai đoạn 2021 – 2025. Huyện Sơn Động còn đặc biệt chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến thương mại hướng dẫn các chủ thể bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, có 1 sản phẩm Cam Xoàn được bán trên sang Coomark; 5 sản phẩm được bán trên trang thương mại điện tử 24h Bắc Giang đó là: Mật ong Tây Yên Tử, Nấm lim xanh Tây Yên Tử, Rượu Nấm lim xanh Tây Yên Tử; Măng khô Tây Yên Tử; 1 sản phẩm bán trên sàn 247: Rượu Men lá Như Bảo. Huyện Sơn Động cũng là một huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP huyện Sơn Động năm 2023” quy mô 200 đại biểu. Đây là sự kiện hết sức ý nghĩa kết nối các tổ chức kinh tế với các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý nhằm xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm,…

Một số sản phẩm ocop của huyện sơn động

Ngoài ra, Hội đồng nhân dân huyện Sơn Động còn ban hành Nghị Quyết quy định riêng về chế độ hỗ trợ cho Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2021-2023 với nhiều mức ưu đãi cho các sản phẩm: Đối với sản phẩm OCOP đạt 3 sao có tổng mức hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu/sản phẩm; Đối với sản phẩm OCOP đạt 4 sao có tổng mức hỗ trợ tối đa không quá 150 triệu đồng/sản phẩm; Đối với sản phẩm OCOP đạt 5 sao có tổng mức hỗ trợ tối đa không quá 250 triệu đồng/sản phẩm.

Theo ông Nông Quốc Bảo – Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ thương mại An Lập là một trong nhiều chủ thể tham gia vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm được UBND huyện Sơn Động trao thưởng 92 triệu đồng với 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao (Rượu men lá Như Bảo). Ông Bảo chia sẻ: Tham gia chương trình OCOP sản phẩm của HTX được các cấp các ngành quan tâm hỗ trợ từ bao bì, mẫu mã, kiểm định về chất lượng cũng như thường xuyên được lựa chọn làm sản phẩm quà biếu cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy, sản phẩm rượu của HTX đã được nhiều người biết đến, tin tưởng sử dụng, sản lượng tiêu thụ tăng lên, từ sản xuất 400 lít rượu/ ngày nay mỗi ngày HTX phải sản xuất 800 lít/ngày mới đủ lượng hàng để cung cấp ra ngoài thị trường. Nhờ các cấp các ngành hỗ trợ giờ đây HTX chúng tôi đã có thể yên tâm đầu tư và sản xuất.

các chủ thể được nhận hỗ trợ, thưởng của UBND huyện Sơn Động trao tặng

Theo ông Trần Ngọc Kiên – Trưởng phòng NN & PTNT huyện Sơn Động: Trong thời gian tới huyện tiếp tục duy trì chất lượng 10 sản phẩm OCOP đã được công nhận, phối hợp với các chủ thể và các đơn vị tư vẫn mỗi năm phát triển thêm từ 3-5 sản phẩm và tiếp tục đánh giá lại các sản phẩm hết hiệu lực được công nhận. Chương trình OCOP đối với huyện Sơn Động đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp không chỉ ở những vùng thuận lợi mà cả ở vùng sâu, vùng xa, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của huyện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Minh Nga
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên