Lục Nam: Mô hình sản xuất cây hương liệu cây Hương Thảo bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao
Lượt xem: 269  | Ngày đăng: 07/07/2023

Đến thăm khu sản xuất cây dược liệu Hương Thảo 4,5ha của gia đình anh Chu Minh Hùng thôn Đồng Cống, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam. Cây Hương Thảo bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hùng cho biết, từng tham gia vào HTX dứa Bảo Sơn và có thời gian tìm tòi và trồng nhiều loại cây trồng, đi tham quan học hỏi nhiều nơi: trồng bơ, trồng măng lục trúc, trồng dứa,…các mô hình này đều là những cây trồng có hiệu quả cao có thể sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, khi biết đến cây Hương Thảo một loại cây dược liệu có thể sinh trưởng phát triển tốt tại đồng đất Bảo Sơn, chưa được trồng phổ biến tại miền Bắc, có giá trị kinh tế cao nên anh đã mang giống cây này về trồng tại quê nhà.

anh Chu Minh Hùng (áo xanh bên phải) giới thiệu về cây Hương thảo

Qua tìm hiểu và thử nghiệm, năm 2021 anh Hùng đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Thiên An, công ty sẽ cung cấp cây giống và bao tiêu toàn sản phẩm cây Hương Thảo cho gia đình. Tích cực tham quan học hỏi từ các mô hình đã trồng và tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin từ mạng internet anh Hùng đã trồng thành công cây Hương Thảo tại đồng đất xã Bảo Sơn.

Anh Hùng cho biết, hiện tại trên diện tích 4,5ha trong đó có 2,5ha diện tích cây Hương Thảo đã trồng sang năm thứ 3 cho thu hoạch, các diện tích còn lại anh vẫn đang tiếp tục cải tạo đất và trồng mới. Vừa trồng thử nghiệm và theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây Hương Thảo anh Hùng nhận thấy cây Hương Thảo là cây trồng mới tuy nhiên cây sinh trưởng và phát triển tốt cho thu hoạch từ năm thứ 2 trở đi, nếu chăm sóc tốt một năm cây cho cắt cành được 4 đợt nếu thu hoạch đúng độ khi lá xanh non không để cành lá bị già thì cây cho sản lượng tinh dầu rất cao. Hiện tại gia đình anh Hùng chủ yếu thu hoạch cắt cành cây Hương Thảo để bán cho các công ty chế biến tinh dầu, chế biến trà uống, và làm các sản phẩm mỹ phẩm.

Cây Hương Thảo năm thứ 3 đã cho thu hoạch 12 tấn cành lá, giá bán ký kết với công ty là 20.000 đồng/kg, vụ thu hoạch vừa rồi gia đình anh cũng thu được 240 triệu đồng. Dự kiến sang đến năm thứ 4, thứ 5 cây phát triển tốt năng suất thu sẽ cao hơn. Anh Hùng cũng cho biết, nếu thị trường ổn định, cây Hương Thảo sinh trưởng phát triển tốt thì gia đình anh có thể thu hồi vốn và yên tâm sản xuất.

Theo ông Dương Văn Vương – Chủ tịch HND xã Bảo Sơn, mô hình trồng cây dược liệu Hương Thảo của gia đình anh Hùng là một mô hình điển hình của xã Bảo Sơn. Đến nay, mô hình sản xuất cây hương liệu của gia đình anh Hùng bước đầu đã cho kết quả khả quan, với vai trò tư vấn chuyển giao khoa học kỹ thuật phối hợp với cán bộ Khuyến nông thường xuyên bám sát mô hình. Ban lãnh đạo xã và các cơ quan chuyên môn đã hỗ trợ cấp mã vùng trồng cây Hương Thảo cho gia đình anh Hùng, hỗ trợ các thủ tục thành lập HTX nông nghiệp Hữu cơ Lục Nam với mong muốn mở rộng diện tích trồng cây dược liệu sau khi có đủ nguồn nguyên liệu có thể mở rộng quy mô chiết xuất tinh dầu để nâng cao giá trị kinh tế cho cây Hương Thảo. Cây Hương Thảo là cây trồng mới, phục vụ chủ yếu làm nguyên liệu cho thị trường dược, mỹ phẩm, chế biến tinh dầu chính vì vậy việc bà con muốn mở cần phải theo sát thị trường và theo đúng đường lối phát triển nông nghiệp của từng địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nga
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên