Yên Dũng: Lợi ích kép từ mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch
Lượt xem: 344  | Ngày đăng: 28/02/2023

Phát triển du lịch gắn với tham quan trải nghiệm đã và đang là hướng đi mới của nhiều chủ hộ kinh doanh hiện nay, trong đó có mô hình sản xuất dâu tây công nghệ cao trong nhà màng của hộ anh Trần Xuân Đăng, Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Trí Yên, tại thôn Đức Thành, xã Trí Yên. Mô hình bước đầu đã cho hiệu quả cao về lợi ích kép, cả kinh tế thương mại và du lịch tham quan trải nghiệm, vừa giúp quảng bá đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp sạch, vừa tạo ra không gian du lịch mới, hấp dẫn và thân thiện môi trường.

Các bé trường mầm non Hoa Mười Giờ - TP Bắc Giang, tham gia trải nghiệm tại vườn dâu

Xuất phát từ ý tưởng muốn có một khu vườn cho con trẻ trải nghiệm thực tế, hạn chế việc sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, Ipad,… Từ năm 2018, anh Trần Xuân Đăng đã triển khai mô hình trồng dâu tây với quy mô 2.800 m2, gồm 8.000 cây. Dâu được trồng hoàn toàn trong hệ thống nhà lưới kiên cố, đảm bảo không bị mưa, không có các loại côn trùng vào và hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc trừ sâu. 100% dâu tây được trồng bằng giá thể đã qua xử lý, giúp cây sinh trưởng tốt.

Sau hơn 2 tháng chăm sóc, mô hình cho thu hoạch, sản lượng thu mỗi ngày đạt 15- 20 kg, giá bán tại vườn cho khách tham quan trải nghiệm là 300.000 đồng/kg. Được biết, giống dâu tây được trồng tại vườn là giống của Nhật Bản được Hợp tác xã nhập trực tiếp cây giống từ Đà Lạt chuyển về. “Sau khi trồng, dâu tây được chăm sóc theo hướng hữu cơ. Để cây sinh trưởng phát triển tốt, giai đoạn sinh trưởng sinh dưỡng cần sử dụng NPK bón cân đối theo nhu cầu của cây. Giai đoạn cây ra quả chỉ sử dụng kali trắng kết hợp với hữu cơ đạm cá bón cho cây. Quy trình chăm sóc đều được trang bị hệ thống tưới tự động, vì vậy rất thuận tiện cho việc chăm sóc cũng như an toàn cho hoạt động trải nghiệm, tham quan của du khách” - anh Đăng- Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ.

Mô hình mới này đã thu hút rất đông người dân tham quan trải nghiệm và mua dâu tây của Hợp tác xã. Năm đầu tiên mở Hợp tác xã đã đón hơn 1.000 khách nhí tới tham quan trải nghiệm. Sau 2 năm dịch bệnh Covid-19 phải đóng cửa tạm dừng đón khách nhưng nhờ sự tháo vát, linh hoạt trong tìm đầu ra và sản phẩm chất lượng mà mô hình của anh Trần Xuân Đăng vẫn đứng vững, cho doanh thu ổn định. Từ năm 2022 đến nay, vườn đã mở cửa đón khách trở lại. Tính đến nay nhà vườn đã đón hơn 5.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm.

Chị Kiều Vân- thành phố Bắc Giang chia sẻ, “Tôi thấy mô hình này rất hay và ý nghĩa. Trước đây, mỗi cuối tuần con tôi được nghỉ học chỉ ở nhà, không có không gian cho các hoạt động vui chơi, ở nhà, các con chỉ xem ti vi hoặc điện thoại. Nhưng từ khi biết đến mô hình này, cuối tuần rảnh rỗi, tôi lại cho các con đến đây để có không gian tham quan trải nghiệm thực tế, giúp các con có thêm kĩ năng sống và kiến thức hiểu biết về nông nghiệp trong thời hiện đại”.

Dâu tây được bán trực tiếp tại vườn chủ yếu là phục vụ cho hoạt động trải nghiệm, giúp cho trẻ con, các bạn trẻ có không gian an toàn để vui chơi. Đồng thời hướng tới định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ sau này. Dâu tây bán cho khách đến trải nghiệm mua trực tiếp tại vườn là 300.000 đồng/kg. Năng suất đạt 4 tấn/vụ, doanh thu đạt 120 triệu đồng/vụ. Đặc biệt, về độ an toàn của sản phẩm thì chủ vườn khẳng định, dâu tây không sử dụng thuốc tăng trưởng cho cây nên sản lượng dâu không cao. Bù lại, dâu có chất lượng rất tốt, quả to, thơm giòn và có vị ngọt đậm. Đặc biệt khách đến tham quan và hái dâu có thể ăn tại vườn thoải mái mà không lo lắng vì vườn dâu sạch và an toàn.

Động lực chính của Hợp tác xã là mong ước đến một ngày sẽ có thật nhiều du khách đến với vườn dâu sạch, được trải nghiệm trọn vẹn, vui vẻ để họ có cái nhìn về một nền nông nghiệp an toàn và thật đẹp.

Vườn dâu tây đẹp mắt, nổi bật với những quả dâu tây chín mọng. Du khách tự tay hái và ăn ngay tại vườn sẽ cảm nhận được vị tươi ngon, thơm mát của những trái dâu, cùng chụp những bức ảnh đẹp bên vườn dâu tây sẽ là kỷ niệm tuyệt vời khi đến với trang trại của Hợp tác xã – Anh Đăng vui vẻ tâm sự.

Có thể nói rằng, mô hình dâu tây trồng trong nhà màng công nghệ cao của anh Trần Xuân Đăng không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang đến những trải nghiệm thực tế thú vị. Không chỉ là những lời chia sẻ chân thực của chủ vườn mà đó thực sự là tâm huyết của một người làm nghề có “Tâm”. Hi vọng mô hình dâu tây công nghệ cao sẽ được nhân rộng để hạn chế ô nhiễm môi trường và đem đến những sản phẩm tươi sạch, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Bài, ảnh: Hồng Oanh
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên