Tân Yên: Phát triển kinh tế hộ gia đình từ trồng cây ổi Đài Loan
Lượt xem: 944  | Ngày đăng: 21/02/2023

Những năm gần đây, cây ổi lê Đài Loan trở thành một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân các xã Phúc Hòa, Hợp Đức và thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên. Hiện ổi Tân Yên nức tiếng gần xa nhờ vị đậm, ngọt, giòn khác hẳn với ổi trồng ở những vùng khác.

Về thăm thôn Lân Thịnh, xã Phúc Hòa nơi trồng nhiều ổi của huyện, hầu như hộ nào cũng trồng từ vài sào đến vài mẫu. Dọc hai bên đường chúng tôi bắt gặp hình ảnh những vườn ổi trĩu quả, thương lái tấp nập về tận vườn thu mua.

Đang cắt ổi cho khách, anh Bùi Văn Chung hồ hởi cho biết, từ khi chuyển đổi sang trồng ổi, kinh tế của gia đình tôi phát triển. Giống ổi cho thu hoạch quanh năm, ngày nào cũng có thu nhập.

Anh Bùi Văn Chung đang thu hái ổi cho thương lái

Anh Chung cho biết, trước kia gia đình anh cũng như các hộ khác trong thôn, trong xã chủ yếu là cấy lúa và trồng cây rau màu khác theo phương thức truyền thống nhưng thu nhập thấp do năng suất và hiệu quả không cao. Đến năm 2017, qua thăm quan mô hình, học tập trao đổi kinh nghiệm về cây ăn quả ở các địa phương khác và từ đó tìm hiểu cây ổi lê Đài Loan. Được biết, giống ổi này cho năng suất cao, chất lượng tốt, thời gian cho thu hoạch ngắn nên bàn với gia đình mua lại diện tích đất ruộng của các hộ xung quanh thuê máy múc, san ủi rồi mua cây về trồng.

Qua quá trình trồng thấy giống ổi rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu địa phương. Cây trồng sau 7 -8 tháng cho thu hoạch, thu đều quanh năm, thời gian cho thu từ tháng 7 năm trước đến tháng 3 năm sau. Giống ổi lê Đài Loan ăn giòn, ngọt, nhiều cùi được thị trường ưa chuộng. “Vụ ổi vừa rồi, gia đình tôi thu hoạch 18 tấn quả, được các thương lái vào tận nhà đặt mua với mức giá bình quân 17.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi 260 triệu đồng”, anh Chung cho hay.

Để có quả ổi thơm ngon, bên cạnh yếu tố thuận lợi là đất đai màu mỡ, người nông dân cần chăm bón đều đặn và cắt tỉa cành, tạo khoảng trống lấy ánh sáng để cây quang hợp. Khi quả ổi bằng ngón tay cái người lớn, người trồng bắt đầu bọc trái ổi, tránh bị ruồi vàng và các loại sâu bệnh tấn công. Với cách làm đó, quả ổi có mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn thực phẩm và đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Không riêng gì hộ nhà anh Chung mà nhiều hộ dân khác trong thôn cũng đã và đang mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế  các loại cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác, đặc biệt là giống ổi lê Đài Loan.

Ổi Tân Yên với tất cả những ưu điểm vượt trội cộng với phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, dần có tiếng trên thị trường. Quả ổi Tân Yên luôn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưu tiên sử dụng. Mùa ổi đến khách hàng nhiều tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Hà Nội, Phú Thọ… đã về đây tìm mua, bình quân mỗi ha ổi cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương.

Anh Trần Đình Long- Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ ổi lê Tân Yên cho biết, hộ anh Bùi Văn Chung là một trong 7 thành viên HTX phát triển kinh tế và giàu lên từ cây ổi. Để sản phẩm ổi có chất lượng ngon, mẫu mã đẹp, HTX thường xuyên trao đổi kỹ thuật cho thành viên như kỹ thuật tạo tán đóng vai trò quyết định đến năng suất, kỹ thuật bao trái, bón phân, phòng trừ sâu bệnh… để chăm sóc, điều chỉnh cây sao cho vườn ổi lúc nào cũng có diện tích cho thu hoạch.

Mỗi năm sản phẩm quả ổi của HTX đạt sản lượng bình quân 200- 220 tấn. Sản phẩm ổi Tân Yên do HTX sản xuất và tiêu thụ ổi lê Tân Yên hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện, cây ổi được xem là thế mạnh của huyện Tân Yên. Bên cạnh các loại cây ăn quả quen thuộc như vải thiều chín sớm, vú sữa, việc phát triển giống ổi lê tại Tân Yên đang là một hướng đi hứa hẹn những bước tiến dài lâu. Với ưu điểm dễ trồng, giá bán ổn định, quả ổi Tân Yên đang từng ngày làm giàu cho mảnh đất và con người nơi đây. Gần 10 năm bén rễ với miền quê cát sỏi, cây ổi lê đã và đang khẳng định được vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Bài, ảnh: Quang Được
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên