Bắc Giang: Nông dân tất bật xuống đồng đầu năm
Lượt xem: 498  | Ngày đăng: 27/01/2023
Với kết quả thu hoạch nông sản trước Tết Nguyên đán đạt giá trị cao cộng với thời tiết những ngày đầu năm thuận lợi đã tạo động lực cho nông dân các địa phương trong tỉnh Bắc Giang tiếp tục xuống đồng thu hoạch cây vụ đông, gieo trồng vụ chiêm xuân. Không khí rộn ràng, phấn khởi như báo hiệu một năm sản xuất nông nghiệp được mùa, được giá.

Sáng mùng 5 Tết Nguyên đán, trên các cánh đồng thuộc thôn Phúc Thượng, xã Song Mai (TP Bắc Giang) rộn ràng tiếng cười nói của bà con nông dân. Vừa nhanh tay hái những bông hoa cúc vàng rực để giao cho khách đi lễ đầu xuân, chị Lành Thị Liên vừa chia sẻ: "Nhận thấy nhu cầu sử dụng hoa đi lễ đầu năm sẽ tăng, năm nay tôi trồng hơn 1 sào hoa cúc".

Chị Lành Thị Liên thu hoạch hoa cúc.

Được biết, ngay từ mùng 4 Tết, chị Liên đã có đơn hàng đầu tiên với số lượng 200 bông hoa cúc/ngày và giá ổn định 5 nghìn đồng/bông (tương đương dịp trước Tết). Cách ruộng hoa của chị Liên không xa, bà Phạm Thị An đang tập trung làm đất, gieo mạ cho vụ chiêm xuân. “Năm nay do lập xuân muộn nên sau rằm tháng Giêng, gia đình tôi cũng như các hộ dân trong thôn mới tiến hành cấy. Để cây mạ sinh trưởng tốt, tôi cũng đã chuẩn bị khung, túi ni-lông che chắn cho mạ”, bà An nói.

Nông dân xã Song Mai gieo mạ vụ chiêm xuân.

Vụ chiêm xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng 67,7 nghìn ha, trong đó diện tích lúa là 47 nghìn ha, còn lại là lạc (5,7 nghìn ha), rau các loại (7,2 nghìn ha), ngô, khoai lang và cây khác. Để bảo đảm đúng khung thời vụ, ngay những ngày đầu năm mới, nông dân các địa phương đã sôi nổi xuống đồng thu hoạch cây vụ đông, làm đất sản xuất vụ chiêm xuân.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến hết ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão), toàn tỉnh cày ải được hơn 38,8 nghìn ha diện tích lúa chiêm xuân, đạt gần 82,6% kế hoạch gieo cấy. Cùng đó, các địa phương trong tỉnh đã gieo mạ được 911 ha, cấy được 177 ha. Đối với thu hoạch cây vụ đông, đến nay, các địa phương trong tỉnh thu hoạch khoảng 19 nghìn ha, bằng 84,6% diện tích. 

Theo bà Tô Thị Thức, thôn Lai, xã Nghĩa Trung (Việt Yên), vụ đông vừa qua, gia đình bà trồng gần 1 mẫu khoai tây. Để giảm áp lực tiêu thụ, bà thực hiện rải vụ, trong đó có 2 sào thu hoạch sau Tết. Từ ngày mùng 4 Tết đã có thương nhân đặt hàng nên sáng mùng 5 Tết, gia đình bà huy động anh em hỗ trợ thu hoạch.

"Với giá bán 10 nghìn đồng/kg, mỗi sào khoai tây, gia đình tôi thu về khoảng 7 triệu đồng, trừ chi phí lãi 5 triệu đồng. Ngay sau khi thu hoạch song, gia đình tôi tiến hành làm đất để trồng dưa hấu”, bà Tô Thị Thức cho biết.

Được biết, từ trước Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và PTNT có công văn đề nghị các huyện, TP tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân chăm sóc, thu hoạch các loại rau màu đã đến kỳ thu hoạch bảo đảm năng suất, chất lượng. Đối với sản xuất vụ chiêm xuân, các địa phương chủ động chỉ đạo nông dân vệ sinh đồng ruộng, đẩy nhanh việc cày ải, phơi đất nhằm cải tạo đất và hạn chế nơi cư trú của sâu bệnh hại.

Ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: “Cùng với hướng dẫn các đơn vị, địa phương chuẩn bị các điều kiện cung ứng giống, vật tư, phân bón; đẩy nhanh tiến độ cày ải, gieo mạ, ngay những ngày đầu năm, Chi cục tăng cường kiểm tra đồng ruộng, nắm chắc diễn biến tình hình sinh vật gây hại để có biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời. Trong đó đặc biệt quan tâm đến một số sinh vật gây hại ngay từ đầu vụ; triển khai đồng loạt các biện pháp diệt chuột trong thời gian đổ ải, làm đất”.

Nguồn: Sỹ Quyết - Báo Bắc Giang Điện Tử
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên