Tỷ phú nông dân
Lượt xem: 411  | Ngày đăng: 20/12/2022

Là một trong 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022, câu chuyện vượt khó làm giàu của ông Nguyễn Văn Mùi ở thôn Liễu Đê, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng đã góp phần đưa phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh phát triển hơn. Từ một nông dân nghèo, ông Mùi đã trở thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi vịt đẻ rồi ấp trứng vịt lộn.

Máy ấp trứng vịt

Trong ngôi nhà khang trang, ông Mùi say sưa nói về những năm tháng khó khăn của cuộc đời. Ông kể, ông sinh năm 1970. Năm 1992, ông xây dựng gia đình. Đất ruộng quê ông chỉ cấy được một vụ lúa nên vợ chồng ông làm thêm nghề đánh cá, tôm để kiếm sống. Những ngày mùa đông giá rét, từ chập tối, ông phải ngâm mình trong nước lạnh ở sông để bắt tôm, cá thâu đêm.

Cá, tôm ở sông ít dần, vợ chồng ông Mùi chuyển sang làm trang trại nuôi lợn nái và lợn thịt. Trang trại lợn bị dịch, vợ chồng ông lỗ vốn, gia đình phải bỏ nhà vào Đồng Nai làm thuê kiếm sống. Ở Đồng Nai một vài năm, ông Mùi và vợ lại sang Trung Quốc làm công nhân. Đi làm thuê, có lúc vợ chồng ông cơm chan nước mắt, với bao vất vả, gian nan. Bởi vậy, ông cùng vợ quyết chí làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Năm 2012, ông Mùi và vợ trở về quê nhà. Lúc này, ông đầu tư vào nuôi vịt. Bởi quê ông chủ yếu là đồng chiêm trũng nên thuận lợi cho việc chăn nuôi vịt. Toàn bộ tiền tích cóp được, dồn vào xây dựng trang trại. Năm đầu, ông nuôi khoảng 3.000 vịt bố mẹ để bán trứng. Bán trứng vịt được một thời gian, ông nhận thấy, trứng vịt lộn bán có giá cao, bởi vậy, vợ chồng ông quyết định đầu tư vào trứng vịt lộn. Ông lặn lội đi một số tỉnh ở phía Bắc để tìm hiểu cách ấp trứng vịt lộn.

Đến năm 2014, ông Mùi đầu tư hệ thống máy ấp trứng vịt lộn. Mới đầu, hai vợ chồng ông mang trứng vịt lộn đi “chào hàng” các quán ăn sáng ở trong và ngoài huyện Yên Dũng. Sau đó, các cửa hàng này đặt mua trứng vịt lộn của ông lâu dài và giới thiệu cho nhiều cửa hàng khác. Cứ thế, thị trường tiêu thụ của ông mở rộng ra toàn tỉnh Bắc Giang. Ông đưa được trứng vịt lộn vào bữa ăn của nhiều công ty trong khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang.

Từ hai máy ấp trứng ban đầu, đến nay gia đình đã đầu tư mở rộng, nâng lên thành 7 máy ấp trứng, trong đó có 6 máy ấp trứng vịt lộn, 1 máy ấp con giống. Với số lượng máy này, mỗi tháng ông Mùi xuất bán hơn 10 vạn quả trứng vịt lộn. Ông Mùi cho biết cứ mỗi quả trứng vịt lộn ông sản xuất ra từ trang trại, cho vào máy ấp và bán ra thị trường, gia đình ông thu lãi 1.300 đồng, trong khi bán trứng thường chỉ thu lãi 500 đồng/quả. Với cách làm như vậy, mỗi năm gia đình ông Mùi lãi khoảng 1,5 tỷ đồng.

Không chỉ ấp trứng vịt của gia đình, ông Mùi còn thu mua trứng từ 7 hộ thành viên trong Hợp tác xã Tiến Phát do ông làm Giám đốc.

Mô hình nuôi vịt đẻ rồi ấp trứng vịt lộn của gia đình ông Nguyễn Văn Mùi là một trong những mô hình mạnh dạn, đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài, ảnh: Dương Thơm

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên