Yên Dũng: Người “Nông dân Việt Nam xuất sắc” với mô hình nuôi lợn ứng dụng công nghệ cao
Lượt xem: 306  | Ngày đăng: 01/12/2022

Ông Hoàng Đình Quê, thôn Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng, một trong 10 người được vinh danh công dân Bắc Giang ưu tú năm 2022 đã truyền cảm hứng cho những người trẻ làm giàu trên ngay chính quê hương mình. Mô hình nuôi lợn ứng dụng công nghệ cao của ông trở thành mô hình điểm của tỉnh về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi để nhân rộng ra các trang trại khác.

Đến thăm trang trại của ông Quê, được nghe ông chia sẻ, trang trại hiện đại này trước đây lại là vùng đất hoang vu, gần như không có người ở, hai vợ chồng ông đã lên đây khai hoang. 

Ông Hoàng Đình Quê bên trang trại nuôi lợn ứng dụng CNC của gia đình 

Ông Quê kể, trước đây ông làm nghề thịt lợn. Nhận thấy chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế nên khi làm nghề thịt lợn vài năm có một số vốn, hai vợ chồng ông đã bàn nhau cải tạo vùng đất hoang vu của thôn thành trang trại nuôi lợn. Năm 1999, ông Quê bắt đầu nuôi đàn lợn đầu tiên. Ông xây dựng trang trại nuôi 400 lợn thịt và 3 lợn nái. Thời gian đầu, vừa làm, vừa tự học hỏi kỹ thuật nuôi lợn. Những lứa lợn đầu tiên xuất bán thành công giúp ông có thêm vốn để mở rộng quy mô trang trại.

Từ năm 1999 đến năm 2014, có được đồng tiền lãi nào, ông Quê lại đầu tư mở rộng chuồng nuôi. Từ vùng đất hoang, vợ chồng ông đã cải tạo thành trang trại nuôi lợn có quy mô hơn 4ha, với 4 dãy chuồng, nuôi khoảng 2.500 con lợn thịt. Khi quy mô trang trại mở rộng, ông Quê lại phải đối diện với thách thức lớn là vấn đề xử lý chất thải của lợn ra môi trường. Lặn lội tìm hiểu về các giải pháp xử lý phân lợn,  ông lắp đặt hệ thống máy ép phân lợn, rồi dùng phân lợn để nuôi trùn quế. Tuy nhiên, lúc đầu ông nuôi trùn quế bị chết vì phân lợn quá nóng. Ông nghĩ ra cách dùng bèo tây rải ở dưới, rồi đưa phân lợn đã được ép nước lên trên để nuôi trùn quế. Cách làm của ông thành công. Từ chỗ phân lợn là chất bỏ đi, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ông tận dụng phân lợn nuôi trùn quế bán được khoảng 300 triệu đồng/năm.

Năm 2021, ông Hoàng Đình Quê mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào trang trại chăn nuôi lợn với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống đường ống dẫn thức ăn đến từng chuồng nuôi lợn. Hệ thống đường ống dẫn thức ăn được kết nối với điện thoại di động. Chỉ cần công nhân đổ thức ăn từ bao vào ống, rồi điều khiển bằng điện thoại di động, thức ăn di chuyển qua hệ thống đường ống đến từng chuồng nuôi lợn. Với cách làm này, đã giúp ông tiết kiệm được chi phí nhân công, kiểm soát được lượng thức ăn cho vật nuôi, tránh gây lãng phí.

Mỗi năm, trang trại của ông mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Năm 2021, ông Quê được tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.

Bài, ảnh: Dương Thơm

 

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên