Yên Dũng: Nuôi ốc nhồi cho hiệu quả kinh tế cao
Lượt xem: 529  | Ngày đăng: 22/11/2022

Đến thăm mô hình nuôi ốc nhồi đầu tiên của huyện Yên Dũng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước khu nuôi ốc nhồi gọn gàng, đẹp mắt, rộng khoảng 3 ha của gia đình anh Nguyễn Viết Chiến ở thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú.

Trang trại nuôi ốc nhồi của gia đình anh Chiến nằm ngay dưới triền đê. Dẫn chúng tôi thăm trang trại, anh Chiến chia sẻ, trước đây anh cũng buôn ba đủ nghề, từ làm thuê đến lái xe tải nhưng cuộc sống vẫn chật vật, xa nhà, nay đây mai đó nên thiết nghĩ muốn tìm một công việc nào thích hợp không phải bươn chải xa xôi. Năm 2018, tình cở vào chơi nhà người bạn ở Thái Bình nên học được nghề nuôi ốc nhồi từ bạn. Anh Chiến bàn với gia đình cải tạo, đào ao nuôi ốc.

Cây hoa súng để làm mát và tạo chỗ bám cho ốc

Hiện nhà anh Chiến đang có 10 ao nuôi ốc nhồi, trong đó, 7 ao nuôi ốc thương phẩm đang cho thu hoạch, 3 ao ốc nhỏ.

Từ đầu năm đến nay thu được 3 tấn ốc thương phẩm với giá bán buôn 80-100 nghìn đồng/kg, đem lại lợi nhuận 250 triệu đồng; bán ốc giống với giá 500- 600 đồng/con thu được trên 300 triệu đồng. Vào mùa đông ốc thương phẩm được giá cao khoảng 150.000 đồng/kg. Toàn bộ ốc được thương lái đến tận nhà thu mua. Sau khi thu hoạch, anh Chiến tiếp tục thả gối vụ nên thời điểm nào gia đình anh Chiến cũng có ốc thương phẩm cung cấp cho thị trường.

Được biết, quy trình nuôi thả ốc nhồi ta hoàn toàn tự nhiên, vì vậy ao nuôi ốc cũng không cần kiên cố như nuôi các loại thủy sản khác. Thời gian nuôi khoảng 3-4 tháng cho thu hoạch. Thức ăn cung cấp cho ốc hết sức phong phú và dễ kiếm trong tự nhiên như lá sắn, bèo cái, xơ mít, đu đủ, cây khoai nước, các loại rau củ, quả thực phẩm. Tùy từng quy mô số lượng con nuôi khoảng 3 đến 4 ngày người nuôi mới phải cho bổ sung thức ăn. Tuy nhiên chi phí để cải tạo ao nuôi và ốc giống cũng khá cao những năm đầu chưa có lãi do đầu tư chi phi làm ao và mua con giống. Từ năm thứ 3 trở đi lúc đó mới thấy có lãi. Đặc biệt, người nuôi cần phải cần thận và tỷ mỉ trong khâu theo dõi môi trường ao nuôi.

Để đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Chiến cho biết, trước khi nuôi ốc nhồi, ao nuôi cần phải vệ sinh sạch sẽ, khử vôi, khử trùng rồi mới thả giống. Môi trường ao nuôi là yếu tố quan trọng, quyết định tỷ lệ sống của ốc. Định kỳ, mỗi tháng phải xử lý ao nuôi hai lần bằng các chế phẩm sinh học học men vi sinh.

Anh Nguyễn Viết Chiến giới thiệu về mô hình ốc nhồi của gia đình

Cần phát quang bụi rậm xung quanh bờ ao, tránh chuột làm tổ và thuận lợi trong quá trình chăm sóc. Quanh bờ ao nên thả thêm bèo tây, cây hoa súng để làm mát và tạo chỗ bám cho ốc. Đặc biệt, vào mùa đông lạnh những loại cây này sẽ giúp ao nuôi được ấm áp và nơi trú ẩn cho ốc.

Ao nuôi ốc sinh sản cần có lục bình gần bờ để ốc thuận tiện lên bờ sinh sản. Ốc nhồi đẻ trứng vào ban đêm. Sau khi ốc đẻ trứng từ 8-12 giờ, vỏ trứng đã cứng người nuôi cần phải đi nhặt trứng, rửa sạch sau đó cho vào ấp.

Thời gian thu hoạch ốc nhồi từ 3-4 tháng sau nuôi, khi ốc đạt trọng lượng từ 25-30 con/kg là có thể xuất bán và tùy theo nhu cầu của khách hàng. Thu hoạch theo hình thức tỉa dần, con to đạt trọng lượng thu trước. Thu hoạch ốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, lúc này ốc nổi lên trên đi tìm ăn nên rất dễ bắt. Người nuôi có thể bớt lại những con to, khỏe mạnh để làm ốc bố mẹ sinh sản cho vụ sau. Một năm có có thể nuôi được 4 lứa ốc nếu có giống để gối vụ.

Hiện, toàn huyện Yên Dũng có hơn 1.000 ha nuôi trồng thủy sản. Mỗi năm tổng sản lượng khai thác đạt từ 5,5- 5,8 nghìn tấn, nguồn thu từ thủy sản khoảng 200 tỷ đồng. Với lợi thế từ chăn nuôi chăn nuôi thủy sản, huyện Yên Dũng đã triển khai các mô hình ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Sự- Giám đốc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Yên Dũng cho biết. Qua theo dõi, đánh giá cho thấy, mô hình nuôi ốc nhồi ta đã đem lại hiệu quả rất cao cho người dân. Lợi nhuận thu được lên đến 70%. Mô hình của gia đình anh Nguyễn Viết Chiến ở thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú là mô hình nuôi ốc nhồi đầu tiên của huyện Yên Dũng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, trang trại nhà anh Chiến là địa chỉ uy tín cung cấp ốc thương phẩm và ốc nhồi giống ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Mô hình được rất nhiều đoàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Hương Giang

 

 

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên