Thu tiền tỷ nhờ ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi vịt
Lượt xem: 205  | Ngày đăng: 10/11/2022

Nuôi vịt, tuy không phải là mô hình mới nhưng nhờ nắm vững kỹ thuật cộng với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi, mô hình nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi của anh Lê Xuân Nam, thôn Râm, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt trong quá trình nuôi vịt, anh Nam còn cho vịt nghe nhạc hàng ngày. Với cách làm sáng tạo này, anh Nam đã thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Anh Lê Xuân Nam giới thiệu máy tự động cho vịt ăn, hạn chế thức ăn dư thừa

Năm 2020, sau khi thăm quan trang trại chăn nuôi vịt của một người bà con, anh Lê Xuân Nam nhìn thấy cơ hội phát triển kinh tế trong chăn nuôi vịt. Anh bàn với vợ, cải tạo lại khu trang trại thành 3 chuồng nuôi vịt thương phẩm có diện tích khoảng 4.000 m2, kho cám và hơn 4 mẫu ao nuôi cá.

Bên cạnh đó, anh Nam cũng đầu tư nhiều máy móc hiện đại như máy cho ăn tự động, nước uống tự động, hệ thống làm mát, khử mùi. Với chiếc máy cho ăn tự động, anh chỉ việc đứng ở kho cám, cho thức ăn vào máy là có thể cho cả đàn vịt của trang trại ăn. Bằng cảm biến hiện đại, máy đẩy thức ăn qua các đường ống rồi đưa vào khay đựng ở trong các khu chuồng nuôi. Hệ thống nước uống tự động cũng vậy, khi vịt khát sẽ tự uống nước thông qua các núm uống được kết nối với hệ thống vòi được lắp đặt trong chuồng. Với việc áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, anh Nam có thể dễ dàng ghi sổ theo dõi đàn vật nuôi, tính toán lượng thức ăn phù hợp với sự phát triển của đàn vịt, tránh việc lãng phí thức ăn gây phát sinh mầm bệnh.

Vốn có kinh nghiệm chăn nuôi từ trước, anh Nam nhận thấy muốn đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt thì con giống phải khỏe. Vì vậy, anh đã liên kết với một công ty lớn, có uy tín trên thị trường để nhập con giống và thức ăn chăn nuôi. Khi vịt được xuất bán, công ty bao tiêu toàn bộ thành phẩm với giá thị trường.

Mô hình nuôi vịt được anh Nam đầu tư máy cho ăn và hệ thống nước uống tự động

Với 3 chuồng nuôi, mỗi lứa anh Nam nuôi từ 3 - 4 vạn vịt. Từ khi con giống được nhập về cho đến khi bán là 45 ngày. Trong quá trình nuôi, đàn vịt được tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng bệnh. Mỗi con vịt khi xuất bán có trọng lượng khoảng 3,5 - 3,9 kg.

Trước khi bán ra thị trường khoảng một tuần, vịt được làm xét nghiệm máu để kiểm tra dịch bệnh. Sau đó, anh tiêu độc khử trùng chuồng nuôi để chuẩn bị cho lứa sau.

Một năm anh Nam nuôi khoảng 5 lứa vịt. Với giá cả thị trường như thời điểm hiện tại, mỗi con vịt bán ra, anh thu lãi khoảng 30.000 đồng. Nếu việc chăn nuôi thuận lợi, mỗi lứa anh Nam thu về hơn 800 triệu đồng, mỗi năm là hơn 4 tỷ đồng. Cùng với nguồn thu từ nuôi vịt, gia đình anh Lê Xuân Nam còn thu lãi mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi lợn và hồ cá.

Ngoài việc phát triển kinh tế cho gia đình, hiện tại anh Nam còn giải quyết việc làm cho 6 nhân công. Họ được anh Nam lo cho chỗ ăn, chỗ ngủ miễn phí, và được trả lương khoảng 7 triệu đồng/ tháng. Mỗi lứa vịt thắng lợi anh lại thưởng thêm cho công nhân.

Anh Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tự Lạn chia sẻ “anh Lê Xuân Nam là nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của xã. Mô hình của anh Nam đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tại quê nhà. Tạo động lực giúp nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Hiện nay, đã có 2 hộ đến học hỏi mô hình của anh Nam và bước đầu đã có hiệu quả”.

Bài, ảnh: Thơm Dương

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên