Yên Thế: Nhân rộng mô hình lúa QR15
Lượt xem: 277  | Ngày đăng: 18/10/2022

Mô hình lúa QR15 tại huyện Yên Thế được Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh triển khai từ vụ Mùa năm 2022, tổng diện tích là 27 ha, với 219 hộ ở 5 thôn trong xã Hồng Kỳ tham gia. Mô hình áp dụng kỹ thuật thâm canh theo hướng thân thiện với môi trường, sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật.

Các đại biểu tham quan mô hình lúa QR15, tại xã Hồng Kỳ

Đến nay nông dân đã thu hoạch xong, cho năng suất cao.

Giống lúa thuần QR15 là giống lúa do Viện di truyền nông nghiệp nhập nội, Công ty cổ phần Giống - Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam độc quyền chọn lọc dòng thuần, sản xuất và kinh doanh trên phạm vi cả nước.

Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp với UBND xã Hồng Kỳ tổ chức hội nghị tổng kết mô hình lúa QR15. Các hộ tham gia mô hình cũng như các đại biểu đều đánh giá: Lúa QR15 có đặc điểm điển hình, khả năng đẻ nhánh mạnh, dảnh to, khỏe, bản lá to và dày, đặc biệt là góc lá đứng. Đây là yếu tố cơ bản tạo độ thông thoáng trên đồng ruộng hạn chế sâu bệnh hại và hiệu suất quang hợp cao, tạo tiền nâng cao năng suất lúa. Tỷ lệ nhiễm sâu bệnh thấp, đặc biệt là khả năng chống đổ tốt hơn rất nhiều so với các giống khác. Hạt thóc dài và mẩy tạo nên năng suất bình quân cao, tỷ lệ hạt lép rất thấp. Năng suất thực tế tại mô hình đạt 70 tạ/ha. Qua hạch toán kinh tế cho thấy mô hình gieo cấy giống lúa QR15 sau khi trừ chi phí lãi thu được cao hơn so với giống lúa đối chứng Khang dân là gần 12.500.000 đồng/ha.

Chị Dương Thị Loan, Chủ tịch Hội nông dân xã Hồng Kỳ, huyện Yên Thế là người trực tiếp theo dõi mô hình từ các khâu đầu tiên cho biết, để có được thành công, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm của Hội Nông dân huyện và sự vào cuộc giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự nhiệt tình của các hộ nông dân tham gia mô hình nên công tác chỉ đạo và triển khai áp dụng các biện pháp kỹ thuật diễn ra thuận lợi đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đặt ra. Đồng thời, cán bộ chỉ đạo mô hình thư­ờng xuyên kiểm tra, bám sát địa bàn nên việc theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa cũng như­ việc chỉ đạo kỹ thuật có nhiều thuận lợi nên toàn bộ diện tích lúa của mô hình đều sinh trư­ởng phát triển tốt, cho năng suất cao.

Đa số các hộ nông dân tham gia mô hình thực hiện đúng theo sự h­ướng dẫn của cán bộ kỹ thuật như­: bố trí gieo sạ theo đúng lịch thời vụ, làm đất, gieo mạ, bón phân đầy đủ, bón đúng thời kỳ sinh tr­ưởng và phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên hầu hết diện tích lúa của mô hình phát triển tốt.      

Sự thành công của mô hình khẳng định được sự thích ứng của giống lúa QR15 thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, trên cơ sở đó lựa chọn được những giống có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng tốt và ổn định để đưa vào cơ cấu giống của từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thông qua mô hình nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong việc tuyên truyền hỗ trợ cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới về giống và kỹ thuật chăm sóc lúa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho hội viên và nông dân.

Để mô hình được nhân rộng trên địa bàn, cần tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân trên điạ bàn về việc chủ động tiếp cận và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, mạnh dạn chuyển đổi sang những loại giống mới, có năng suất chất lượng cao đưa vào áp dụng sản xuất tại đại phương. Đồng thời, cần quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng các chuỗi giá trị trong sản xuất lúa tại đại phương. Trong thời gian tới, hỗ trợ nguồn lực, kỹ thuật để nhân rộng mô hình thâm canh lúa QR15 thay thế các giống lúa năng suất kém, chất lượng gạo không ngon trong vụ tới.

Bài, ảnh: Hương Giang

 

 

 

 

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên