Hiệp Hòa: Cơ sở ấp nở gia cầm giống uy tín, chất lượng
Lượt xem: 506  | Ngày đăng: 14/10/2022

Nuôi khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, với sức trẻ và tri thức vợ chồng anh Hoàng Văn An thôn Mai Trung, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa quyết định khởi nghiệp từ nuôi gà đẻ và ấp trứng, bán con giống.

Bước vào khu chăn nuôi rộng hơn 3000m2 của gia đình anh An chúng tôi cảm nhận được một luồng khí mát từ những bức tường cách nhiệt và đặc biệt không còn thấy mùi hôi từ chất thải của gà. Tất bật nhặt trứng xếp vào khay anh An chia sẻ, trước kia anh cũng đã từng chăn nuôi gà nhưng chăn nuôi chuồng hở. Nhận thấy, trong quá trình chăn nuôi chuồng hở người chăn nuôi không chủ động được nhiệt độ chuồng nuôi, gà thường bị bệnh nhiều, tốn nhiều tiền mua thuốc điều trị; gà con nở ra chất lượng con giống không cao dẫn đến thị trường tiêu thụ cũng không ổn định. Qua tìm hiểu các thông tin trên sách báo và các lớp tập huấn anh An được biết, với gà đẻ để ổn định chất lượng con giống cần tạo môi trường tốt nhất cho đàn gà bố mẹ. Chính vì vậy, anh chị quyết tâm đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng hệ thống chuồng khép kín với hai dãy chuồng, tổng diện tích khoảng 3000 m2.

Để đảm bảo chất lượng con giống không nên để trứng ở ngoài môi trường quá 5 ngày

Nuôi gà đẻ chuồng kín, có nhiều ưu điểm hơn so với nuôi chuồng hở như, tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức của người nuôi do có hệ thống cho ăn tự động, mỗi trại chỉ cần 2 công nhân là có thể đảm nhiệm hết công việc hằng ngày. Nuôi chuồng kín cũng giảm thiểu rất nhiều nguy cơ dịch bệnh. Do khâu vệ sinh chuồng trại tốt nguồn thức ăn đầu vào đảm bảo và giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, do xây dựng kiên cố nên thời gian sử dụng chuồng nuôi có thể lên tới 10-15 năm, trong khi chuồng hở chỉ sử dụng 3-4 năm là xuống cấp.

Hiện, trong chuồng đang nuôi 25.000 con gà bố mẹ, mỗi tháng xuất ra ngoài thị trường khoảng 25.000 con giống, với giá bán tại lò 18.500 đồng/con sau khi trừ các loại chi phí mỗi năm gia đình anh Hoàng Văn An thu về hơn 2 tỷ đồng từ tiền bán con giống.

Cũng theo anh Hoàng Văn An nuôi gà bố mẹ đòi hỏi kỹ thuật cao từ khâu chọn giống, thức ăn và công tác phòng trị bệnh. Để lựa chọn nguồn giống bố mẹ tốt anh thường xuyên nhập khẩu đàn giống bố mẹ đảm bảo chất lượng về nuôi, gà giống bố mẹ 01 ngày tuổi được cơ sở cung ứng tiêm phòng vắc cin Marek 01 ngày tuổi còn khi về trang trại của gia đình trong suốt quá trình nuôi anh còn phải xử lý khoảng 30 mũi vắcxin các loại như Newcasle, Tụ huyết trùng, Gumboro, hội chứng giảm đẻ …

Về thức ăn với gà bố mẹ việc lựa chọn thức ăn cho đàn gà cũng hết sức kỹ càng, thức ăn phải có chất lượng ổn định, chính vì vậy gia đình luôn ưu tiên mua các loại thức ăn của các hãng có uy tín, chất lượng tốt.

Ngoài việc đầu tư trang trại nuôi gà gia đình anh Hoàng Văn An còn đầu tư 10 máy ấp để ấp trứng bán gà giống.

Để ấp trứng gia cầm đạt hiệu quả cao người chăn nuôi cần làm tốt một số công việc như, thường xuyên kiểm tra sức khỏe của đàn gà bố mẹ, tiêm vắc cin định kỳ để phòng ngừa dịch bệnh, loại bỏ những con bố mẹ sức khỏe kém để đảm bảo trứng giống đạt yêu cầu trước khi đưa vào ấp nở. Bảo quản trứng từ lúc gà mái đẻ, nên thu nhặt trứng sớm và xếp trứng vào khay; lưu ý, không nên để trứng ngoài môi trường quá 5 ngày vì để quá lâu sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ ấp nở, anh An chia sẻ.

Do chủ động được kỹ thuật cũng như kinh nghiệm có được do chăn nuôi lâu năm nên gà giống của gia đình anh Hoàng Văn An được nhiều người chăn nuôi ở huyện Hiệp Hòa và các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Quảng Ninh biết đến nên đầu ra ổn định.

Anh Nguyễn Văn Hiển- Hội trưởng Hội nông dân xã Mai Trung cho biết, mô hình nuôi gà đẻ kết hợp ấp trứng, bán con giống của gia đình anh Nguyễn Văn An được đánh giá là mô hình tiêu biểu trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Đây cũng là một trong những mô hình thu hút nhiều tổ chức, cá nhân đến tham quan học tập với mục đích nhân rộng để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên