Yên Dũng: Giống lúa TH8 đạt năng suất cao
Lượt xem: 620  | Ngày đăng: 24/06/2022

Huyện Yên Dũng có diện tích đất nông nghiệp hơn 12.667 ha, chiếm 66,12% diện tích đất tự nhiên. Hàng năm, diện tích lúa toàn huyện ước đạt 14.000 ha, trong đó diện tích lúa chất lượng khoảng trên 9.000 ha, gồm một số giống chủ lực như BC15, TBR225, BT7… Nhằm đưa các giống lúa mới có năng suất và chất lượng cao bổ sung vào cơ cấu giống lúa của huyện, vụ Chiêm xuân 2022, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện  phối hợp với Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang và UBND Thị trấn Tân An xây dựng mô hình sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao mới TH8 trên địa bàn.

Các đại biểu tham quan mô hình

Mô hình được triển khai tại tổ dân phố Trại Giữa và Kim Xuyên- Thị trấn Tân An với quy mô 10ha, áp dụng phương thức gieo sạ, định mức thóc giống 1,5kg/sào. Các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn quy trình kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trong quá trình thực hiện.

TH8 là giống lúa mới, được hội đồng khoa học Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là giống Quốc gia tháng 12/2019. Giống có thời gian sinh trưởng trung bình 125-130 ngày trong vụ Chiêm xuân, 100-105 ngày ở vụ Mùa, có khả năng thích ứng rộng, cứng cây chống đổ tốt, kháng khá tốt với một số sâu bệnh hại như bệnh đạo ôn, khô vằn, bạc lá… Hạt gạo dài, trong, cơm dẻo mềm và ngon. Giống cho năng suất trung bình 70-75 tạ/ha, thâm canh cao đạt 80-90 tạ/ha.

Qua thực tế sản xuất, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng đáng giá

giống lúa TH8 sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, độ đồng đều cao, bộ lá gọn, chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh bất thuận và sâu bệnh hại.

Giống TH8 có số bông hữu hiệu 224 bông/m2, cao hơn giống đối chứng BT7 là 17 bông/m2; TH8 bông to, hạt xếp xít, số lượng hạt chắc/bông cao hơn BT7 là 12 hạt. Ước năng suất thực thu giống TH8 đạt 260 kg/sào, cao hơn so với đối chứng 30kg/sào. Đánh giá về hiệu quả kinh tế, sản xuất giống lúa TH8 thu lãi 1.077.000 đồng, cao hơn 237.000 đồng/sào (tương đương 6.636.000 đồng/ha) so với giống lúa BT7.

Giống lúa TH8 tại mô hình đạt năng suất dự kiến 72 tạ/ha

Chị Nguyễn Thị Xoa - hộ tham gia mô hình ở tổ dân phố Trại Giữa, thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng phấn khởi chia sẻ, gia đình tôi đăng ký cấy 5 sào giống lúa TH8, so với những giống lúa cấy ở vụ trước thì giống lúa thuần mới TH8 sinh trưởng phát triển tốt hơn, cây cứng, bông dài và cho năng suất cao hơn. Vì vậy gia đình sẽ tiếp tục đưa TH8 vào gieo cấy những vụ sau.

Tổ trưởng tổ dân phố Kim Xuyên ông Nguyễn Đức Trung cho biết, vụ Chiêm xuân 2022, Kim Xuyên được UBND Thị trấn Tân An lựa chọn đưa vào sản xuất giống lúa thuần chất lượng mới TH8 với diện tích 5ha. Qua sản xuất tôi thấy giống lúa này có khả năng đẻ nhánh tốt, cứng cây nên phù hợp gieo cấy trong vụ Chiêm xuân, đặc biệt là chân ruộng vàn, ruộng sâu. Vụ mùa này, Kim Xuyên sẽ duy trì và mở rộng diện tích gieo cấy giống lúa TH8 trên địa bàn.  

Qua theo dõi, đánh giá cho thấy giống lúa thuần chất lượng mới TH8 phù hợp với cơ cấu giống, thời vụ trên địa bàn huyện. Từ thực tế sản xuất phòng nông nghiệp tổ chức hội thảo tham quan đầu bờ và đề nghị UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền, vận động, định hướng cho người dân sử dụng giống lúa thuần chất lượng mới TH8 để mở rộng sản xuất trong vụ mùa và những năm tiếp theo để thay thế các giống lúa thuần có năng suất, chất lượng thấp trên địa bàn, ông Lại Văn Hà- Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng cho biết.

Bài, ảnh: Kim Lan

 

 

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên