Lục Ngạn: Tiềm năng giống nho Hạ Đen
Lượt xem: 581  | Ngày đăng: 23/06/2022

Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất và tư duy dám nghĩ, dám làm, chị Giáp Thị Tuyền ở thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, trồng thành công giống nho Hạ Đen đem lại hiệu quả kinh cao, mở ra hướng mới trong sản xuất nông nghiệp.

Vườn nho của gia đình chị Tuyền rộng hơn 3.300m2, trước đây từng cấy lúa và trồng ngô song hiệu quả thấp. Sau nhiều lần thay đổi cây trồng không đạt hiệu quả, chị tiếp tục bàn với gia đình trồng nho Hạ Đen, nên chị đã mua 420 cây nho Hạ Đen và đầu tư cải tạo khu ruộng, dựng giàn hình chữ Y dọc các luống nho, bên trên làm vòm mái che bằng nilon trong suốt.

Vườn nho đang thu hút được rất nhiều khách đến tham quan trải nghiệm và mua sản phẩm

Gia đình bắt đầu trồng khoảng giữa tháng 2/2021, cây sinh trưởng phát triển tốt, mỗi cây có 11 đến 12 cành cấp 2, mỗi cành để 1 chùm quả. Đến nay, vườn nho đã cho thu hoạch vụ quả, thấy hiệu qủa kinh tế chị đã mua đất mở rộng thêm khu vờn trồng được 510 cây nho, số lượng cây hiện tại vườn nhà chị là hơn 930 cây. Với năng suất đạt khoảng 1,2 tấn/vụ, giá bán tại vườn 120.000- 130.000 đồng/kg, doanh thu đạt 150 triệu đồng/vụ, dự kiến sau 2 - 3 vụ thu hoạch sẽ hoàn được số vốn đầu tư ban đầu.

Chị Tuyền chia sẻ, cây nho Hạ Đen là cây trồng mới và là cây trồng tương đối khó tính nên thời gian chăm sóc đòi hỏi tỉ mỉ. Nho là cây dây leo nên tốc độ phát triển rất nhanh, trong thời gian cây lớn liên tục phải ngắt ngọn, đồng thời tỉa chồi nách để thân cây to thêm. Sau khi cây cao chừng 90 cm phải phân nhánh cành cấp 1, sau đó lại phân nhánh cành cấp 2, phải buộc cành đồng thời liên tục bấm tỉa chồi nách, ngắt ngọn tiếp.

Nho Hạ Đen khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà phải có biện pháp xử lý. Yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt bởi cây tương đối mẫn cảm, thu hút nhiều loại sâu bệnh nên phải phòng trừ đúng thời điểm, đúng liều lượng...

Trong điều kiện nước ta nắng và mưa nhiều rất thuận lợi cho cây trồng phát triển nhưng đây cũng là điều kiện cho sâu bệnh hại phát triển. Được biết, nho khá mẫn cảm với một số sâu bệnh thường gặp như bọ trĩ, sâu xanh da láng, sương mai, gỉ sắt, phấn trắng, thán thư… Tuy nhiên khi trồng trong điều kiện có mái che cho thấy mức độ nhiễm sâu bệnh hại ở mức trung bình. 

Ông Lâm Nguyên Năng, Giám Đốc Trung tâm DVKT Nông nghiệp huyện Lục Ngạn chia sẻ, nho Hạ Đen là giống nho á nhiệt đới có nguồn gốc nhập từ Đài Loan. Đây là giống Nho có đặc tính khác hẳn với giống Nho nhiệt đới của tỉnh Miền Trung của nước ta nếu để tự nhiên cây sẽ cho quả quanh năm. Tuy nhiên, bằng các biện pháp kỹ thuật như cắt tỉa, tưới nước, phun chất điều tiết sinh trưởng nho Hạ Đen ra quả 2 vụ/năm. Qua thực tế trồng, thấy cây nho Hạ Đen sinh trưởng phát triển tốt, chất lượng quả tốt. So với các loại cây trồng khác cây nho Hạ Đen cho hiệu quả kinh tế cao hơn, bên cạnh thu hoạch quả các địa điểm trồng nho có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, các hoạt động trải nghiệm, là mô hình cho nhân dân đến thăm quan, học tập và nhân rộng.

Tin, ảnh: Lâm Văn Học - CBKN Sơn Hải

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên