Lạng Giang- Giống lúa J02 năng suất trên 67 tạ/ha
Lượt xem: 332  | Ngày đăng: 21/06/2022

Giống lúa J02 đạt năng suất cao

Với mục tiêu ứng dụng tiến bộ KHKT mới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, đặc biệt là đưa các bộ giống lúa mới có tiềm năng, năng suất cao, chất lượng tốt, khả năng chống chịu với các đối tượng sâu bệnh và điều kiện bất lợi của ngoại cảnh, phù hợp với điều kiện canh tác, thời vụ của địa phương đồng thời có thể tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện. Vụ xuân năm 2022, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Lạng Giang phối hộ với UBND xã Đào Mỹ thực hiện mô hình trình diễn giống lúa J02 tại xã Đào Mỹ với quy mô 10 ha, đem lại năng suất cao. Giống lúa J02 do Công ty CP Giống - VTNN Công nghệ cao Việt Nam chọn tạo.

Để đánh giá khả năng thích ứng, tính chống chịu và hiệu quả của giống mới so với các giống đang gieo cấy tại địa phương, mô hình chọn giống lúa Khang dân 18 làm giống đối chứng.

Mô hình với sự tham gia của 117 hộ dân thuộc thôn Đông Thắm và thôn Tây Lò.

Ngay từ đầu Trung tâm DV-KT Nông nghiệp huyện Lạng Giang và cán bộ khuyến nông xã  khoanh vùng bố trí địa điểm thực hiện mô hình tập trung, luôn bám sát cơ sở giải quyết những vấn đề vướng mắc để mô hình thu được kết quả cao. Đồng thời phối hợp với địa phương tập huấn hướng dẫn cho các hộ nông dân tham gia mô hình ngay từ đầu vụ.

Theo đó, chỉ đạo các hộ cấy với mật độ 30-32 khóm/m2, số dảnh cấy là 2-3 dảnh/khóm tương đương so với Khang dân 18.  Qua theo dõi cho thấy, thời gian sinh trưởng của giống lúa J02 vụ xuân 130-135 ngày, thời gian sinh trưởng dài hơn so với giống KD18 từ 2-5 ngày. Màu sắc lá xanh sáng, lá đòng đứng, sức đẻ nhánh khỏe còn giống KD18 có màu sắc lá xanh đậm, bản lá cứng, sức đẻ nhánh trung bình. Có thể thấy, từ khi gieo mạ đến khi cấy, đẻ nhánh giống lúa J02 có khả năng sinh trưởng mạnh, đẻ khỏe hơn giống lúa Khang dân, giống lúa J02 có số dảnh hữu hiệu/khóm là 8-10 dảnh, giống lúa KD18 từ 6-8 dảnh; J02 có thời gian trỗ tập trung hơn và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn Khang dân 18.

Chị Phan Thị Dung- Trung tâm DVKT Nông nghiệp, cán bộ chỉ đạo mô hình cho biết, năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất là chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá giống lúa. Năng suất được cấu thành bởi nhiều yếu tố số bông/m2, số hạt chắc/bông, khối lượng nghìn hạt. Vì vậy, trong canh tác lúa muốn nâng cao năng suất phải chú ý áp dụng tổng hòa các biện pháp từ gieo - cấy - chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh sao cho thật tốt mới phát huy được tiềm năng tối đa của giống. 

Qua theo dõi, các yếu tố cấu thành năng suất của giống lúa J02 và giống KD18 chúng tôi đánh giá giống lúa J02 có khả năng đẻ nhánh tốt và số bông hữu hiệu cao hơn so với đối chứng (Khang dân 18), số bông/m2 đạt khoảng 275 bông/m2. Giống lúa J02 có số hạt/bông là 131, số hạt chắc/bông của giống lúa J02 là 122 hạt, tỷ lệ lép của giống lúa J02 tương đối thấp khoảng 7% (đối chứng 8%). Giống lúa J02 đạt 241kg/sào tương đương trên 67 tạ/ha cao hơn giống lúa  KD18 29 kg/sào.

Để đánh giá chính xác về khả năng sinh trưởng, phát triển của giống và khả năng chống chịu với sâu bệnh Trung tâm DVKT Nông nghiệp huyện Lạng Giang đề xuất UBND huyện cùng các cơ quan chuyên môn tiếp tục quan tâm triển khai thêm các mô hình trình diễn giống lúa J02 tại các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang để có đánh giá về sinh trưởng phát triển, năng suất, đặc biệt là khả năng chống chịu sâu bệnh của giống lúa này chính xác hơn và lựa chọn đưa vào cơ cấu tại địa phương, chị Dung cho biết.

Bài, ảnh: Trần Vĩnh

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên