Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà lông màu an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm
Lượt xem: 395  | Ngày đăng: 04/01/2022
Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà lông màu an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm

Những ngày đầu tháng mười hai, chúng tôi về xã Việt Tiến, huyện Việt Yên và xã Liên Sơn, Phúc Hòa huyện Tân Yên, gặp gỡ những hộ chăn nuôi gà trong dự án “Phát triển mô hình chăn nuôi gà lông màu theo hướng an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm” do trường Đại học Nông lâm Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang triển khai, chúng tôi vô cùng phấn khởi, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Ông Dương Hà Tuân thôn Núi, xã Việt Tiến vui mừng cho biết, năm 2020 do ảnh hưởng của cơn bão dịch tả lợn Châu phi, gia đình tôi không dám tái đàn lợn đành phải bỏ chống chuồng. Đến năm 2021, khi đang loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế thì gia đình nhận được thông báo của UBND xã Việt Tiến về việc phát triển chăn nuôi gà lông màu theo hướng an toàn sinh học, tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Trong quá trình thực hiện mô hình tôi được cán bộ kỹ thuật của Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang hướng dẫn quy trình chăn nuôi an toàn như cải tạo hệ thống chuồng trại, làm tường bao và hàng rào xung quanh khu vực chăn nuôi, thực hiện chế độ nuôi khép kín đối với từng dãy chuồng, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại trong suốt quá trình nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi… do đó đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, sau 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng trung bình 2,5kg/con, với giá bán buôn tại hộ 60.000 đồng/kg, gia đình ông Tuân thu lãi khoảng 40.000 đồng/1con. Nuôi 1.000 con thời điểm này sẽ cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng/lứa.

Cùng tham gia dự án, gia đình ông Nguyễn Công Sử tại xã Liên Sơn, huyện Tân Yên cho biết, từ khi tham gia mô hình tôi học hỏi được nhiều kỹ thuật mà từ trước tới nay chưa biết đến như việc ghi chép sổ sách trong quá trình chăn nuôi.

Tham gia dự án việc bắt buộc đối với các hộ là phải ghi chép nhật ký chăn nuôi, từ ngày nhập gà, ngày dùng vắcxin và giao cám, đến việc thất thoát đầu con đều được ghi chép cẩn thận, ghi chép đã góp phần giúp các hộ chăn nuôi hoạch toán lỗ lãi một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt đây là dự án phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi nên các hộ tham gia được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hàng tuần, hàng tháng đều có cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông, Trường Đại Học Nông lâm và Công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang về tư vấn kỹ thuật kịp thời nên đàn gà phát triển rất tốt, giúp  các hộ yên tâm trong quá trình chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm.

Giống gà Mía lai nhanh lớn và đạt cân, một số hộ nuôi tốt nên chỉ 3 tháng đã được xuất chuồng.  Mặt khác, thức ăn Dự án cung cấp là thức ăn của công ty TNHH Hải Thịnh Bắc Giang nên người dân hoàn toàn yên tâm về chất lượng, các hộ dân đều mong muốn dự án sẽ được nhân rộng sang các địa bàn lân cận để nhiều người dân được biết và tiếp nhận dự án hơn.

Ông Ngô Đăng Tuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Việt Yên khẳng định:  Dự án Phát triển mô hình chăn nuôi gà lông màu gắn với tiêu thụ sản phẩm đã thực sự đem lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi, góp phần làm thay đổi thói quen chăn nuôi của bà con địa phương. Các hộ tham gia mô hình được tiếp cận với nguồn giống, nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng nên gà phát triển tốt, độ đồng đều cao. Đề nghị trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang quan tâm, tạo điều kiện để người chăn nuôi xã Việt Tiến nói riêng, huyện Việt Yên nói chung được tiếp cận với các giống mới năng suất cao góp phần đem lại hiệu quả cho người chăn nuôi.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh
TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên