Lạng Giang: Nuôi ếch cho thu nhập ổn định
Lượt xem: 234  | Ngày đăng: 03/01/2022

Mô hình nuôi ếch bằng lồng lưới thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm môi trường của gia đình ông Đàm Văn Thúy ở thôn Cầu Gỗ, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang là một trong những mô hình đem lại thu nhập ổn định.

Thăm mô hình nuôi ếch, ông Thúy chia sẻ, ban đầu gia đình xây bể nuôi với diện tích 6-8m2/bể, nuôi 4.000 con ếch thịt. Do mới nuôi chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ ếch bị hao hụt nhiều nhưng nhờ được giá bán cao nên vẫn có lãi gần 10 triệu đồng.

Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, đến năm 2020, gia đình ông Thúy đã biết tự sản xuất con giống cho trại của mình nhằm giảm chi phí đầu vào mà còn quản lý được dịch bệnh trên đàn ếch. Để tránh con giống bị trùng huyết, ông Thúy đem ếch giống của trại mình lai giống với ếch của các trại chăn nuôi ở huyện Tân Yên hoặc có lần về tận trại giống ở tỉnh Ninh Bình.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, ông Thúy đã xuất bán 2 đợt ếch giống thu về 100 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí lãi hơn 70 triệu đồng.

Bên cạnh sản xuất ếch giống để bán, gia đình nuôi thêm ếch thịt. Với diện tích mặt ao khoảng 700m2, nuôi 6 vạn ếch thịt với nuôi 38 lồng, diện tích mỗi lồng từ 8 - 12 m2, dự tính 1,5 tháng nữa được bán, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ếch lớn nhanh, dễ chăm sóc, sau khoảng thời gian nuôi từ 2,5- 3 tháng là có thể xuất bán ếch thịt, trọng lượng đạt từ 3- 4 con/kg. Đặc biệt, ếch có trọng lượng lớn có giá bán càng cao.

Ông Đàm Văn Thúy cho biết, "nuôi ếch không khó nhưng đòi hỏi người nuôi cần phải tỉ mỉ quan sát, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của đàn ếch. Ếch tăng trưởng nhanh nên cần ăn thức ăn có hàm lượng đạm từ 25-35%, ếch nhỏ dưới 2 tháng tuổi cho ăn 3 lần/ngày, ếch lớn ăn 2 lần/ngày. Để phòng bệnh cho ếch, giúp ếch tăng sức đề kháng, tôi thường xuyên sát trùng, vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ, thay nước 1lần/ngày, trộn men tiêu hóa và bổ sung thêm vitamin C vào thức ăn cho ếch".

Nhờ năng động, nhạy bén chuyển đổi cơ cấu trong chăn nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương cũng như nắm bắt nhu cầu của thị trường, sau 3 năm trang trại đã đem lại thu nhập cao cho gia đình ông Thúy.

Bên cạnh nuôi ếch, ông Thúy còn nuôi thêm 6 vạn ốc nhồi nhằm tận dụng triệt để diện tích mặt nước đồng thời làm sạch nước ao nuôi giúp cho đàn ếch sinh trưởng phát triển khỏe mạnh.

Đánh giá về trang trại nuôi ếch, anh Nguyễn Văn Tám, cán bộ khuyến nông xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang cho biết, "đây là một trong những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế, giá bán ổn định, được coi là mô hình phát triển bền vững ở địa phương. Việc thay đổi phương thức nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu, nuôi ếch bằng lồng lưới kết hợp nuôi ốc dưới ao như gia đình ông Thúy đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên 1 đơn vị diện tích. Hiện nay, mô hình nuôi ếch bằng lồng lưới của gia đình ông Đàm Văn Thúy được nhiều nông dân trong xã đến học tập, làm theo”.

Bài, ảnh: Bình Yên

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên