Vải thiều Bắc Giang nức tiếng gần xa
Lượt xem: 210  | Ngày đăng: 03/01/2022

Bắc Giang được mệnh danh thủ phủ vải thiều của cả nước, trong đó quả trên đất Lục Ngạn có vị ngọt, thanh mát riêng mà không nơi nào có được. Vào những ngày này vải thiều chính vụ đang bước vào vụ thu hoạch.

Năm nay, diện tích vải thiều toàn tỉnh là 28.100ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020). Riêng huyện Lục Ngạn có diện tích vải thiều là 15.450 ha (tăng 160 ha so với năm 2020), tập trung tại các xã Hồng Giang, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn… Trong đó, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP là 12.400 ha (tăng 700ha), diện tích sản xuất theo GlobalGAP khoảng 318 ha. Đối với vải thiều xuất khẩu, hiện nay có 36 mã số vùng trồng đã được Trung Quốc chấp thuận, 18 mã số vùng xuất khẩu vào thị trường EU và 27 mã số vùng trồng (tăng 9 mã số với năm 2020) đối với thị trường Nhật Bản.

Mùa vải đến

Để chăm sóc vườn vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản, trong suốt thời gian qua thì gia đình ông Ngô Văn Mạnh ở thôn Hóa, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, đều tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được hướng dẫn, ông Mạnh cho biết, định kỳ, có cán bộ Phòng Nông nghiệp &PTNT và cán bộ khuyến nông đến kiểm tra quy trình sản xuất, sổ nhật ký của gia đình để hướng dẫn phương pháp chăm sóc cho phù hợp.

Với diện tích 1,5 ha ha sản xuất tiêu chuẩn GlobalGAP, dự kiến sản lượng đạt 20 tấn, Toàn bộ quy trình đều được cán bộ thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật bón phân, chăm sóc bảo đảm an toàn và tuân thủ nghiêm việc ghi nhật ký bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng nước sạch tưới cho cây, không dùng thuốc trừ sâu bệnh trôi nổi mà theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Vì thế diện tích vải thiều của gia đình phát triển tốt, nhiều quả, đủ điều kiện dán tem truy xuất nguồn gốc.

Đây là năm thứ 2 gia đình ông Mạnh sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất khẩu sang Nhật Bản. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, xong với sự quan tâm của các cấp, ngành nên người dân rất yên tâm trong sản xuất.

Để bảo đảm đầu ra cho vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang xác định yếu tố vô cùng quan trọng chính là xúc tiến thương mại. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành tổ chức chuỗi các sự kiện hội nghị, diễn đàn, lễ hội quảng bá, giới thiệu để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Theo đó, ngày 8/6/2021 UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế. Trong đó, 22 điểm cầu trong nước và 8 điểm cầu tại các nước Nhật Bản, Úc, Singapore, Trung Quốc…

Với sản lượng vải thiều ước đạt 180 nghìn tấn, trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp song việc tiêu thụ vải thiều thời gian qua cơ bản thuận lợi, sản lượng tiêu thụ đến ngày 7/6 đạt hơn 53 nghìn tấn ở thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Đến nay, vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Đặc biệt, tháng 3/2021 vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều tại các quốc gia khác; đồng thời là "giấy thông hành" để vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng khác.

Trải nghiệm du lịch tuyệt vời qua livestream

Đến với Bắc Giang mùa này du khách chắc chắn sẽ không thể bỏ qua cơ hội ghé thăm “vườn vải thiều chín thơm ngon, an toàn dịch bệnh” nổi tiếng và thưởng thức loại trái cây ngọt lành này. Vải thiều Bắc Giang nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, mỗi năm đến vụ loại trái cây này được xuất đi khắp nơi mang lại cho người dân nơi đây nguồn thu nhập đáng kể, đây được coi là cây chủ lực trong phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Màu đỏ rực quen thuộc của những trái vải chín khiến các tín đồ du lịch đứng ngồi không yên khi đến với Bắc Giang. Ở khắp mọi ngả đường, màu đỏ rực của vải chín khiến người ta cảm thấy háo hức muốn được tự mình hái những trải vải chín vụ và tận hưởng hương vị ngọt lành.

Song song với việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giao thông thông suốt. Huyện Lục Ngạn còn thực hiện chương trình du lịch trải nghiệm trong mùa thu hoạch vải đồng thời đảm bảo phòng dịch Covid-19.

Nếu không có cơ hội trải nghiệm trực tiếp, các bạn có thể trải nghiệm vườn vải bằng cách xem livestream do chính bàn tay bà con nông dân thực hiện quay, ghi hình để cho hàng triệu các tín đồ yêu vải thiều được ngắm những quả vải Lục Ngạn mọng nước, những vườn vải chín đỏ và quy trình thu hái. Đáng chú ý, người xem livestream trên Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Postmat… sẽ có cơ hội chốt đơn mua ngay những quả vải đặc sản này, với giá vô cùng ưu đãi.

Bắc Giang mùa vải chín đẹp không chỉ quyến rũ du khách bởi hương vị ngọt thơm của loại trái cây nổi tiếng mà còn khiến du khách phải thổn thức bởi khung cảnh tuyệt đẹp ở khắp các miền quê, làng bản một màu đỏ rực bao phủ khiến du khách phải ngỡ ngàng. Khung cảnh bên trong những vườn vải bình yên và trù phú đến lạ thường, không gian lan tỏa một thứ hương đặc trưng, mùi hương ngọt lịm của trái cây khiến bạn như mê say mãi không muốn rời.

Bài, ảnh; Hương Giang

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên