Yên Dũng: Bảo đảm tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện NTM
Lượt xem: 212  | Ngày đăng: 10/12/2021

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), môi trường là một trong những tiêu chí được xem là khó thực hiện nhất vì không chỉ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn có những yêu cầu cao hơn về xử lý chất thải rắn, nước thải và xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhận thức được tầm quan trọng đó, huyện Yên Dũng luôn quan tâm đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ, cải thiện môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen, tập quán và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Yên Dũng luôn phối hợp với các đoàn thể triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hàng năm UBND huyện, UBND các xã cùng các tổ chức đoàn thể duy trì thực hiện tốt các phong trào vệ sinh môi trường như “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện, “con đường phụ nữ tự quản”, , “con đường hội cựu chiến binh tự quản”, phòng trào “5 không 3 sạch”, “con đường hoa”… Kết quả, toàn huyện tổ chức thu gom rác trên 500 km hành lang giao thông; nạo vét kênh mương, khơi thông 100 km dòng chảy; có 95 km đường đã được trồng hoa, cây xanh thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng thường xuyên phát động nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Qua thống kê, toàn huyện có 99,74% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch toàn huyện đạt 72,8%.

Công tác quản lý và thu gom, xử lý chất thải rắn, rác thải có chuyển biến rõ rệt và đạt theo quy định. Trên địa bàn huyện hiện có 04 khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung được xử lý bằng phương pháp đốt kết hợp chế biến phân vi sinh và xử lý đốt hợp vệ sinh.

Trong chăn nuôi, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhờ đó 100% hộ gia đình và các chủ trang trại đã lắp đặt, xây dựng hầm biogas xử lý chất thải, góp phần giảm thiểu phần lớn chất thải, rác thải làm suy giảm môi trường.

Đối với sản xuất nông nghiệp, huyện bố trí lắp đặt 1.382 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật có lắp trên các cánh đồng. Bên cạnh đó, UBND các xã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành thu gom, xử lý phụ phẩm nông nghiệp theo quy định, đến nay không còn hiện tượng đốt rơm rạ ngoài đồng ruộng hoặc vứt bừa bãi nơi công cộng.

Các cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ (công nghiệp, làng nghề, chăn nuôi, chế biến lương thực - thực phẩm) thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường. Toàn huyện có tổng số 3.289 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, làng nghề, trong đó có 248 cơ sở sản xuất kinh doanh đã được cấp thủ tục môi trường và 3.041 hộ sản xuất, kinh doanh không thuộc đối tượng phải lập thủ tục về môi trường, trong quá trình hoạt động các cơ sở này đã ký cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường với UBND cấp xã, thực hiện thu gom, phân loại rác thải, xây dựng công trình thu gom, xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường. Hiện, Yên Dũng có 01 khu công nghiệp và 04 cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn đều thực hiện thu gom, ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp theo quy định; đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo quy chuẩn hiện hành trước khi thải ra môi trường…

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân đến nay huyện Yên Dũng đã đạt tiêu chí môi trường theo quy định. Nhờ cách làm phù hợp, hiệu quả, vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, từng thời điểm, đặc biệt là thực hiện tốt phong trào “Yên Dũng chung sức xây dựng nông thôn mới” đến nay, huyện đã hoàn thành 9/9 nhóm tiêu chí để đạt chuẩn huyện nông thôn mới gồm: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, y tế-văn hóa-giáo dục, sản xuất, môi trường, an ninh-trật tự và tiêu chí về chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, kinh tế phát triển, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm; kết cấu hạ tầng khang trang, nhất là hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở trường học từng bước đáp ứng yêu cầu, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Nhờ hoàn thành tiêu chí môi trường mà cảnh quan nông thôn, chất lượng môi trường ngày càng được đổi mới và nâng cao, đặc biệt là góp phần thực hiện mục tiêu đưa huyện Yên Dũng về đích NTM trong quí II năm nay.

Bài, ảnh: Kim Lan

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên