Yên Thế: Phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm OCOP
Lượt xem: 207  | Ngày đăng: 03/01/2022

Yên Thế là một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, toàn huyện có 8 dân tộc anh em cùng chung sống như dân tộc kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu,…Vị trí địa lý cũng đã tạo cho huyện Yên Thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Về Yên Thế du lịch sinh thái, du khách có thể đến thăm Bản Ven, xã Xuân Lương, thưởng thức hương vị chè xanh của người Cao Lan được sản xuất theo quy trình khép kín, có sự liên kết của người dân và Hợp tác xã Thân Trường; đây là sự kết hợp giữa những phương thức bí truyền từ bao đời của người dân tộc Cao Lan với khoa học kỹ thuật mới hiện đại của HTX đã tạo ra sản phẩm Chè xanh Bản Ven được nhiều người biết đến.

Năm 2019 sản phẩm Chè xanh Bản Ven của HTX Thân Trường đã được đánh giá là sản phẩm OCOP 4sao. Theo bà Lý Thị Hợi – Phó Giám đốc HTX Thân Trường cho biết, để phát triển nâng cao giá trị kinh tế từ cây chè cho người dân Bản Ven, HTX đã đi sâu vào nâng cao chất lượng sản phẩm chè, đầu tư khoa học kỹ thuật, quy hoạch vùng nguyên liệu trên 25 ha. Mô hình liên kết sản xuất, chế biến chè xanh Bản Ven theo tiêu chuẩn VietGap với giống chè cành lai F1 ra đời. Một vùng chè san sát trải dài, các hộ tham gia mô hình liên kết đều được cắm biển chỉ dẫn địa lí, tên chủ hộ số điện thoại được niêm yết công khai trên biển hiệu của từng nhà; các hộ đã tham gia vào mô hình liên kết đều phải có giấy cam kết sản xuất theo đúng quy trình hướng dẫn của HTX đưa ra, đặc biệt HTX luôn chú trọng đến quy trình bón phân và kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV đúng cách, thời gian cách ly nghiêm ngặt trước khi thu hái; HTX Thân Trường luôn đồng hành, kiên trì hướng dẫn cũng như giám sát quy trình sản xuất chè cùng bà con. Hiện tại mô hình liên kết sản xuất Chè của HTX với các hộ dân đã đi vào hoạt động được 4 năm, toàn bộ diện tích vùng nguyên liệu này đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, năm 2017 sản phẩm Chè xanh Bản Ven của HTX được cấp giấy chứng VietGap, đến năm 2019 sản phẩm Chè xanh Bản Ven là sản phẩm OCOP được đánh giá 4sao . Việc nâng cao chất lượng, đảm bảo quy trình sản xuất khắt khe, Chè xanh Bản Ven giờ đây đã vươn xa ra thị trường, được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh biết đến. Các sản phẩm chè được chế biến có chất lượng cao, đóng gói bao bì đẹp có những loại chè hảo hạng làm quà biếu được HTX bán 1kg chè khô lên tới 1 triệu đồng/kg.

Là một trong nhiều hộ tham gia vào mô hình liên kết trồng chè của HTX Thân Trường ông Hoàng Văn Sử, ở bản Ven – xã Xuân Lương – huyện Yên Thế không khỏi vui mừng vì chè của gia đình sản xuất ra giờ đây đã có thương hiệu, ngoài việc bán chè cho HTX, giờ đây được người tiêu dùng tin tưởng việc bán chè diễn ra thuận lợi hơn, nếu như trước đây giá bán 1kg chè khô chỉ từ 90.000 – 100.000 đồng/kg thì giờ đây nhờ mô hình sản xuất liên kết, chè Bản Ven có thương hiệu “sạch” giá bán cao hơn từ 200.000 – 250.000 đồng/kg. Với 1.440m2 liên kết với HTX sản xuất chè VietGAP, nên bán được giá bán cao hơn trước đây, có nhiều đoàn khách về tham quan chụp ảnh cũng mua chè mang về làm quà biếu. Mỗi năm gia đình tôi trừ chi phí cũng thu lãi trên 120 triệu đồng và yên tâm sản xuất, không lo làm nhiều mà không biết bán đi đâu”ông Sử vui vẻ chia sẻ.

Bên cạnh nhóm sản phẩm nông nghiệp, thì nhóm sản phẩm dịch vụ, du lịch được xem là một nhóm quan trọng là giải pháp giúp tiêu thụ sản phẩm bản địa hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển du lịch gắn với chương trình OCOP là mô hình cần được nhân rộng để từng bước nâng cao thu nhập, phát triển nội lực và gia tăng giá trị của các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc.

Đến với Bản Ven du khách có thể nghỉ dưỡng để tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên và trải nghiệm cùng bà con dân tộc Cao Lan trong cuộc sống đời thường. Những đồi chè mướt mát đang vươn những chồi non xanh biếc đón nắng mai, những búp chè này đều là sự kết tinh giao hòa giữa nguồn nước mát lành từ những con suối chảy quanh, cùng khí hậu mát mẻ và thổ nhưỡng tơi xốp đã tạo ra sản phẩm chè đặc biệt, với mùi thơm đặc trưng, vị chát đầu lưỡi sau đó sẽ là vị ngọt thanh ngân dài của chén Chè xanh Bản Ven sẽ níu chân du khách khi đến với nơi đây.

Bài, ảnh: Minh Nga

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên