Lạng Giang- Cánh đồng mẫu lúa thôn Tây được mùa
Lượt xem: 721  | Ngày đăng: 02/01/2022

Cánh đồng mẫu lúa thôn Tây của xã Tiên Lục những ngày đầu tháng 6 nhìn từ xa như một tấm thảm. Đứng trước những ruộng lúa VNR20 nặng trĩu bông với một màu vàng trải dài tít tắp.

Vụ Chiêm Xuân 2020, tại cánh đồng thôn Tây, UBND xã Tiên Lục đã lựa chọn làm điểm cánh đồng mẫu lúa và lựa giống VNR20 và JO1 để gieo cấy.

Ông Nguyễn Đức Quân, trưởng thôn Tây rất vui và phấn khởi bởi vụ chiêm xuân lúa ở cánh đồng thôn Tây cho năng suất khoảng 68-70 tạ/ha, cao điểm có nhiều thửa ruộng tốt, năng suất tới 75 tạ/ha.

Hỏi về kinh nghiệm, ông Quân cho hay, ngoài áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong các khâu cày cấy, thu hoạch, thì sự khác biệt lớn nhất khi tham gia canh tác trên cánh đồng mẫu đã vận động được bà con cùng xuống giống đúng thời điểm, canh tác chỉ một đến hai giống lúa trong một khu đồng nên rất thuận tiện cho quá trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

Trên địa bàn toàn xã, năng suất lúa vụ này đạt trung bình khoảng 54 tạ/ha, có những cánh đồng năng suất lúa chỉ đạt 50 -52 tạ/ha. Qua tìm hiểu, những vùng lúa này người dân chưa cấy các giống lúa mới cho năng xuất cao mà chỉ cấy lúa KD18. Ngược lại, tại rất nhiều thôn, bà con nông dân vẫn canh tác tùy ý, mỗi nhà một giống khác nhau. Do vậy, bất lợi đầu tiên là lúa sinh trưởng khác nhau nên thời gian nhiễm các loại sâu bệnh cũng không giống nhau. Một gia đình phun thuốc trừ rầy nâu hay các loại sâu bệnh, những ruộng khác bên cạnh không được phun nên mầm bệnh lại nhanh chóng. Tương tự, châu chấu, bọ xít và các côn trùng gây hại chỉ cần bay sang ruộng chưa phun thuốc là có chỗ trú ngụ an toàn, dễ lây lan dịch bệnh.

Qua thực tiễn từ cánh đồng mẫu lúa thôn Tây, người dân nên cấy một đến hai giống lúa để chăm sóc thuận hơn, người nông dân đồng loạt triển khai các biện pháp kỹ thuật trong một khoảng thời gian nhất định, cho hiệu quả rõ rệt. So với canh tác nhiều giống lúa khác nhau trong một khu đồng, thời gian sinh trưởng cũng như thu hoạch đồng loạt nên rất thuận tiện trong việc thu hoạch.

Rõ ràng, tại những khu đồng chỉ canh tác một giống lúa, thời gian sinh trưởng, làm đòng, trổ bông... như nhau, người nông dân rất dễ chăm sóc. Khi phun thuốc trừ sâu, chỉ trong vài ngày đã được nông dân thực hiện xong, diệt trừ đồng loạt các loại sâu bệnh trên lúa hiệu quả hơn.

Theo anh Nguyễn văn Tám cán bộ nông nghiệp xã cho biết mô hình cánh đồng mẫu hiện đã và đang được mở rộng, áp dụng trên địa bàn các thôn khác trong xã. Để cho bà con nông dân áp dụng và làm theo thì các ban ngành của xã cung như ở thôn phải vào cuộc vân động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, bằng cách tuyên truyền và mở các lớp tập huấn cũng như mời một số hộ dân đi tham quan các mô hình có năng xuất cao của huyện bạn hay tỉnh ngoài để về áp dụng vào địa phương. Mô hình cánh đồng mẫu của thôn Tây năm nay được xem là mô hình điểm của xã, mô hình đã được người dân hưởng ứng rất cao.

Bài, ảnh: Bình Yên

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên