LCASP: Biogas cỡ nhỏ- Hiệu quả lớn
Lượt xem: 204  | Ngày đăng: 03/01/2022

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện Yên Thế có tổng đàn gia cầm đạt hơn 2,2 triệu con (trong đó đàn gà trên 2 triệu con), đàn lợn đạt trên 46 nghìn con, đàn trâu, bò hơn 7,8 nghìn con, đàn dê trên 7,2 nghìn con. Song song với đó, vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Để mở rộng quy mô đàn vật nuôi, người dân trên địa bàn huyện Yên Thế lựa chọn xây dựng hầm khí biogas ngày càng được nhiều nhằm xử lý tốt chất thải chăn nuôi mặt khác tạo chất đốt và có thêm nguồn nước tưới cho cây trồng.

Theo chân cán bộ kỹ thuật của Dự án LCASP, chúng tôi đến thăm gia đình chị Triệu Thị Chinh ở thôn Chùa, xã Tân Hiệp để tìm hiểu về tình hình chăn nuôi của gia đình chị. Tiếp đón chúng tôi, chị Chinh niềm nở cho biết, bắt đầu chăn nuôi từ năm 2012, với quy mô mỗi năm từ 50 - 100 con lợn. Năm 2019, do dịch tả lợn Châu Phi bùng phát nên chị nuôi ít lợn nái và khoảng 40 con lợn thịt đem về thu nhập gần 150 triệu đồng. Trước đây, khi chưa có hầm biogas phân lợn chị bán cho một số hộ nuôi cá trong thôn, nước thải trực tiếp ra môi trường khiến mùi hôi thối bốc lên nhất là vào lúc trời nắng nóng. Xác định nếu muốn phát triển chăn nuôi bền vững thì cần phải giải quyết tốt vấn đề này nên năm 2018 chị Chinh đã đăng ký xây hầm biogas cỡ nhỏ kiểu composite và được Dự án LCASP hỗ trợ 5 triệu đồng.

Từ khi có hầm biogas, phân và nước thải của lợn được thải trực tiếp xuống hầm, vừa tránh được ô nhiễm môi trường, nước từ bể biogas chị dùng để tưới cho cây ăn quả trong vườn. Để tận dụng nguồn gas từ bể biogas, chị Chinh lắp đặt hệ thống bếp ga để phục vụ đun nấu hàng ngày. Mỗi năm cũng tiết kiệm được một khoản tiền mua gas.

Cạnh nhà chị Chinh, ông Nguyễn Văn Mến nuôi lợn theo quy mô nhỏ từ 5 - 10 con mỗi năm. Tuy chỉ nuôi với quy mô nhỏ nhưng lượng phân và chất thải của lợn hàng ngày ông cho xả trực tiếp ra cống phía sau nhà khiến cho mùi hôi thối bốc lên, ruồi nhặng bay khắp nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng xóm xung quanh.

Năm nay, nhận thấy chăn nuôi lợn đang có lãi, giá lợn tăng cao nên ông mở rộng quy mô chăn nuôi. Việc đầu tiên khi nghĩ đến mở rộng quy mô chăn nuôi ông Mến đăng ký xây dựng 01 hầm biogas kiểu composite của Dự án LCASP và đã hỗ trợ 03 triệu đồng. Công trình vừa hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Anh Thân Văn Hiển - KNCS xã Tân Hiệp - Kỹ thuật viên của Dự án LCASP tại huyện Yên Thế cho biết, tính từ năm 2013 đến hết năm 2019, trên địa bàn toàn huyện Yên Thế có khoảng 1.500 công trình khí sinh học cỡ nhỏ do Dự án LCASP nghiệm thu, hỗ trợ từ 3 - 5 triệu đồng/01 công trình. Các hầm biogas cỡ nhỏ hỗ trợ những hộ chăn nuôi vừa và nhỏ trên địa bàn đã và đang đem lại những hiệu quả lớn khi vừa giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí mua chất đốt lại tận dụng được nguồn nước tưới cho cây trồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhiều hộ dân, đưa ngành chăn nuôi huyện Yên Thế ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Khương

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên