Lạng Giang- Liên kết chăn nuôi lợn lãi 400 triệu đồng mỗi năm
Lượt xem: 724  | Ngày đăng: 02/01/2022

Trong những năm gần đây, nhiều người chăn nuôi trên địa bàn huyện Lạng Giang đầu tư xây chuồng trại để nuôi heo gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CJ vina Agri Việt Nam chi nhánh Bắc Giang. Mô hình này đang mang lại hiệu quả kinh tế, tránh được những rủi ro từ dịch bệnh và thị trường.

Gia đình ông Nguyễn Đức Họa ở thôn Tây, xã Tiên Lục huyện Lạng Giang là hộ đầu tiên ở thôn thực hiện chăn nuôi lợn liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CJ vina Agri Việt Nam, chi nhánh Bắc Giang. Năm 2014, gia đình ông đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng 2 dãy chuồng với quy mô mỗi lứa nuôi từ 800-1.000 con. Mỗi năm trang trại nuôi hai lứa, xuất chuồng khoảng 200 tấn lợn hơi đem lại doanh thu khoảng 700-800 triệu đồng, trừ hết mọi chi phí như thuê nhân công, điện nước…còn lãi khoảng 400 triệu đồng mỗi năm.

Theo ông Họa, tham gia liên kết chăn nuôi được Công ty cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi cũng như kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, thuốc thú y phòng, chống dịch bệnh nên hạn chế được rủi ro và yên tâm chăn nuôi. Để ký được hợp đồng với Công ty, hộ chăn nuôi cần xây dựng chuồng trại đáp ứng các điều kiện của công ty như: Trại nuôi phải ở khu vực an toàn dịch bệnh, xa khu dân cư và các trại chăn nuôi khác, có đường giao thông, điện và nước. Chuồng nuôi xây theo thiết kế chủ động kiểm soát nhiệt độ, tiện lợi chăm sóc nuôi dưỡng, tiết kiệm lao động và giảm thiểu ô nhiễm môi trường...Người nuôi chỉ cần thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật do công ty hướng dẫn thì lợn phát triển tốt, tốc độ tăng trọng nhanh, đem lại lợi nhuận cao.

So với hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ thì khi nuôi lợn gia công cho Công ty, người chăn nuôi được tiếp cận với phương pháp sản xuất công nghiệp, hiện đại, hạn chế được những rủi ro trong chăn nuôi và đem lại thu nhập cao cho người tham gia. Đây cũng là hình thức chăn nuôi theo chuỗi khép kín rất cần được học tập và ứng dụng cho những mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi trong thời gian tới.

Anh Nguyễn Văn Tám cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tiên Lục cho biết, trong tình hình chăn nuôi tiềm ẩn nhiều rủi ro, dịch bệnh, giá cả bấp bênh, thì hình thức nuôi gia công như của gia đình ông Nguyễn Đức Họa là giải pháp an toàn. Tuy nhiên, các hộ dân phải có mặt bằng rộng, xây dựng chuồng nuôi khép kín theo tiêu chuẩn và nuôi số lượng lớn mới có thu nhập cao. Về vấn đề chi phí đầu tư thì vài hộ gia đình có thể liên kết góp vốn cùng nhau thực hiện. Nhờ liên kết chăn nuôi với doanh nghiệp nên những năm qua trại nuôi của gia đình ông luôn đứng vững trước những cơn biến động giá của thị trường và mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Mô hình chăn nuôi lợn thịt theo hướng liên kết trên địa bàn xã là mô hình mới phải những hộ có điều kiện về kinh tế và mặt bằng đất  chuyển biến tích cực trong thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung. Đặc biệt, hình thức chăn nuôi này đang đi đúng hướng theo chuỗi sản xuất hàng hóa, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh. Đồng thời, hình thức này nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, thuận tiện truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường tiêu thụ, liên kết chuỗi để ổn định đầu ra, bảo đảm người chăn nuôi có lãi./.

Bài, ảnh: Bình Yên 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên