Hiệp Hòa: Rau cần Hoàng Lương - Thương hiệu đã được khẳng định
Lượt xem: 236  | Ngày đăng: 03/01/2022

Rau Cần Hoàng Lương - Hiệp Hòa là sản phẩm nổi tiếng khắp trong và ngoài tỉnh. Cây rau cần đã gắn bó với người dân xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa mấy chục năm nay và đã góp phần lớn giúp người dân nơi đây vươn lên làm giàu với thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Gia đình ông Dương Văn Nguyên, thôn Hoàng Giang trung bình mỗi năm trồng hơn 01 mẫu rau cần theo tiêu chuẩn VietGAP. Rau cần trồng từ tháng 7 đến tháng 4 năm sau. Từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 50 ngày nên mỗi năm có thể trồng được 4 vụ. Trung bình 1 sào sẽ thu được từ 1,4 - 2,0 tấn rau cần. Ông Nguyên cho biết, trồng rau cần đúng vụ rất dễ chăm sóc, chỉ cần bón lân, đạm. Ngoài ra trồng rau cần theo tiêu chuẩn VietGAP, từ lúc chọn giống, chuẩn bị ruộng cho đến khi được đóng gói thành phẩm và đưa đi tiêu thụ, toàn bộ đều phải tuân theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Rau cần sau khi thu hoạch không lo đầu ra nhưng giá cả mấy năm gần đây có sự biến động lớn. Điển hình như trước Tết vừa qua, mỗi sào cần chỉ bán được 5 triệu đồng/sào nhưng sau Tết, do ảnh hưởng của mưa đá nên giá rau cần đội cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/sào mà vẫn không đủ rau bán.

Đến thôn Đại Thắng, chị Nguyễn Thị Lan phấn khởi cho biết, gia đình chị có trồng 1,4 mẫu rau cần, đợt vừa rồi gia đình có hơn 5 sào rau cần bán đúng đợt giá cao nên thu được gần 30 triệu/sào, cả vụ trừ hết chi phí chị thu về hơn 200 triệu đồng. Theo chị Lan, người dân tại đây đều tự sản xuất giống bằng việc tách chiết phần gốc rễ của cây rau vụ trước để nhân giống cho vụ sau. Khi cây lên đủ chiều cao thì đem đi cấy. Trước ngày gieo trồng, ruộng phải được làm sạch, rắc vôi bột khử trùng nhằm tạo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây con. Rau cần vốn ưa môi trường ẩm nên cây cao tới đâu, người dân chủ động đưa nước vào ruộng tới đó.

Được biết, đầu năm 2014, rau cần Hoàng Lương đã được Cục Sở hữu Trí tuệ thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Thương hiệu rau cần Hoàng Lương hiện đã được khẳng định về chất lượng và được người tiêu dùng ưa chuộng; hiện không chỉ có mặt trong các chợ, siêu thị ở nhiều tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, rau cần Hoàng Lương hiện cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Hội trưởng hội sản xuất và tiêu thụ rau cần xã Hoàng Lương cho biết, hiện toàn xã có 180 ha trồng rau cần, trong đó có 100 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, rau cần trồng theo tiêu chuẩn VietGAP ăn rất ngon, giòn, xào ra ít nước và rất an toàn cho người sử dụng. Hơn nữa, bà con nông dân trong xã không chỉ có thu nhập từ bán rau cần mà còn có thu nhập từ thu hái và rửa rau cần thuê cho thương lái. Theo đó, trong mùa sản xuất, tiêu thụ rau cần, mỗi ngày toàn xã thu hút hàng trăm lao động đến nhổ, rửa, bó, vận chuyển ra với mức thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng/người/ngày.

Để thương hiệu rau cần Hoàng Lương vươn xa hơn nữa, thời gian tới, địa phương cần đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP để rau cần Hoàng Lương thực sự là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Khương

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên