Công ty TNHH Nấm dược liệu ADENCO- Nơi sản xuất nhiều loại giống nấm chất lượng cao
Lượt xem: 236  | Ngày đăng: 03/01/2022

Mong muốn được đưa các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe con người, anh Lương Văn Tú ở Thôn Chùa, xã Dương Đức, huyên Lạng Giangđã mạnh dạn mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu từ thiên nhiên đáp ứng người tiêu dùng.

Tiếp chúng tôi, anh Tú vui vẻ chia sẻ về quãng thời gian khó khăn để đem lại thành công như hôm nay là một quá trình tự rèn luyện bản thân và tự học hỏi những người đi trước.

Tốt nghiệp Trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên, chuyên ngành lâm nghiệp, anh Lương Văn Tú đi xin việc làm nhiều nơi nhưng không thỏa mãn với mức lương được hưởng.Sau đó quyết định làm trại trồng nấm trở về quê lập nghiệp.Với ít kiến thức có được khi anh làm ở một trung tấm nấm, để rồi quyết định xây dưng trại trồng nấm trên mảnh vườn quê nhà, thành lập lên Hợp tác xã trồng nấmsau này phát triển trở thành Công ty TNHH nấm dược liệu ADENCO có địa chỉ thôn Chùa, xã Dương Đức, huện Lạng Giang.

Anh Tú cho biết, hiện đã nuôi cấy sản xuất phôi từ giống gốc cấp I, cấp II, Cấp III trồng và chăm sóc nấm thành công.Với khu nhà xưởng khoảng 6.000 m2, lán trại kiên cố và 200 m2  khu nhà lạnh để sản xuất các giống nấm như, nấm đông trùng hạ thảo, nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm kim phúc, nấm rơm, nấm linh chi.

Bên cạnh việc bán các loại giống nấm, anh Tú còn có cả một văn phòng trưng bầy các sản phẩm nấm ở Hà Nội, giới thiệu,cung cấp phôi giống cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh như tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Hải Dương.

Năm 2019, Công ty đã cung cấp khoảng 25 tấn giống hạt và 45 vạn giống que cùng 20.000 bịch phôi nấm nấm ăn các loại, 1,5 vạngiống nấm đông trùng hạ thảo. Theo tính toán của anh Tú, Công ty vừa trồng, vừa sản xuất và cung cấp giống đã đem lại lợi nhuận 600 - 800 triệu đồng/năm. Dự tính trong thời gian tới Công ty còn phát triển hơn nữa về quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu về giống của người dân.

Trồng và sản xuất giống nấm cũng có cái khăn nhất định. Mỗi năm lại xuất hiện một loại bệnh khác nhau, thay đổi theo thời tiết. Bệnh của nấm lại có tính lây lan rất cao, khi phát hiện một bịch nấm bị mốc(bệnh) hay một lọ một mẫu thì cần nhanh chóng xử lý và cách ly. Nếu không, nó sẽ lây lan ra cả trại, khi ấy thiệt hại sẽ rất lớn. Để thành công với cây nấm, trước tiên mình phải am hiểu nó và có đầy đủ kinh nghiệm trong khâu chăm sóc.

Theo ông Hà Nam Trang, cán bộ nông nghiệp xã Dương Đức, nuôi cấy mô cấp hộ gia đình chưa có nhiều vì người nông dân còn hạn chế về kỹ thuật và đầu tư lớn. Nhờ năng động, sáng tạo, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật để nuôi cấy mô trong sản xuất nấm, đã giúp trang trại nấm của gia đình Anh Tú luôn là điểm nhân giống có uy tín cung ứng cho ác hộ có nhu cầu mua giống nấm sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế trong nuôi trồng. Công ty nấm dược liệu của anh không chỉ được kỳ vọng là nơi tạo công ăn việc làm cho nhiều người, mà còn có thể giúp nhiều hộ và một số người dân địa phương cùng tham gia phát triển mô hình trồng nấm mang lại kinh tế cho gia đình.

Được biết, năm qua, anh Lương Văn Tú được mời tham dự Hội thảo khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang và đạt được giải 3 về Nhà nông sáng tạo…

Bài, ảnh: Bình Yên

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên