LCASP: Nuôi lợn chuồng sàn - Xu thế mới trong chăn nuôi lợn
Lượt xem: 727  | Ngày đăng: 02/01/2022

Hiện nay, trong phát triển nông nghiệp hiện đại, các xu thế sản xuất tiết kiệm tài nguyên, hữu cơ, an toàn, thân thiện với môi trường ngày càng được khuyến khích và nhân rộng. Mô hình "xây dựng hệ thống chuồng sàn chăn nuôi lợn tiết kiệm nước", giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra của Dự án Nông nghiệp các bon thấp (LCASP) tỉnh Bắc Giang đang triển khai đã nhận được sự hưởng ứng của người chăn nuôi bởi hiệu quả của nó mang lại.

Gia đình chị Nguyễn Thị An ở thôn Hoàng Giang, xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa bắt đầu chăn nuôi từ năm 1992 với quy mô nhỏ lẻ. Sau đó, nhận thấy hiệu quả từ chăn nuôi mang lại nên chị duy trì và dần mở rộng quy mô.

Chị An cho biết, trước đây chuồng lợn của gia đình được làm bằng nền bê tông đặc, chia chuồng thành nhiều ngăn. Để khử mùi hôi do chất thải của lợn, hàng ngày thường phải bơm nước rửa chuồng và tắm cho lợn từ 2-3 lần nhưng mùi hôi thối vẫn bốc lên rất khó chịu. Năm 2020, được Dự án LCASP quan tâm, hỗ trợ xây dựng mô hình chuồng sàn chăn nuôi lợn tiết kiệm nước, diện tích 60 m2 để mở rộng chăn nuôi. Từ đó, mặt sàn chuồng nuôi luôn khô ráo, lợn sạch sẽ, ít bệnh, không tốn thời gian chăm sóc và dọn dẹp, đặc biệt là không tốn nước rửa chuồng như trước. Hàng ngày, chỉ cần đổ thức ăn vào máng cho lợn, không phải tắm và vệ sinh chuồng. Toàn bộ chất thải được xử lý qua hệ thống bể lắng xử lý chất thải 4 ngăn bố trí hệ thống thoát chất thải chăn nuôi, tránh được ô nhiễm môi trường.

Mô hình xây dựng hệ thống chuồng sàn chăn nuôi lợn tiết kiệm nước đã cho thấy hiệu quả thiết thực của việc nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường. Đây là một trong những giải pháp chăn nuôi lợn tiết kiệm tài nguyên nước, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và phòng tránh dịch bệnh. Qua đó góp phần phát triển chăn nuôi lợn bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, xây dựng giữ gìn môi trường nông thôn mới và tăng trưởng kinh tế nông nghiệp của tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Khương

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên