Bí quyết chăn nuôi lợn thu lãi nửa tỉ mỗi năm
Lượt xem: 205  | Ngày đăng: 03/01/2022

Trên địa bàn tỉnh hiện 10/10 huyện, thành phố đã công bố hết dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu khoa học thì DTLCP vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, đây là mối nguy đối với nền chăn nuôi trong tỉnh. Với quy mô 750 đầu lợn, trang trại của gia đình anh Hoàng Đình Mạnh thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng đã giữ được nguyên đàn qua đợt DTLCP nhờ chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, xử lý chất thải chăn nuôi khép kín không xả thải ra môi trường.

Cách ly nghiêm ngặt

Theo anh Mạnh DTLCP hiện chưa có vacxin phòng và đặc trị, nên gia đình anh đã phải thực hiện việc cách ly gần như tuyệt đối toàn bộ trang trại với môi trường bên ngoài. Dịch bệnh bủa vây nhưng chuồng trại của gia đình anh không hề hấn gì.

Anh Mạnh cũng chia sẻ, để bảo vệ tốt cho đàn lợn thì việc tuân thủ các giải pháp an toàn sinh học đảm bảo khoảng cách cách ly, phun thuốc tiêu độc khử trùng cũng như rắc vôi bột ít nhất 4 trạm bên ngoài, trước khi vào trại bắt buộc phải thay quần áo khử trùng. Việc sinh hoạt của gia đình cũng như toàn bộ 2 công nhân chăm sóc đều được thực hiện trong khu vực trang trại, không ai ra ngoài trong vòng nhiều tháng.

Kiểm soát dịch bệnh nhờ xử lý chất thải

Với quy mô chăn nuôi lớn, lượng phân thải chăn nuôi nhiều để tận dụng nguồn phân đó anh Mạnh đã tham gia mô hình sử dụng phân lợn làm nguyên liệu để nuôi giun trùn của Dự án quản lý nông nghiệp cacbon thấp (Dự án LCASP) và được kỹ thuật viên Dự án tư vấn, hỗ trợ.

Anh Mạnh cho biết, gia đình đã được hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng khu chuồng nuôi 70m2 và toàn bộ giống giun trùn quế Ấn Độ. Theo hướng dẫn của các kỹ thuật viên điều phối của Dự án Lcasp, gia đình anh Mạnh đã sử dụng phân lợn phối trộn với bèo tây . “Những chất thải thừa này của trang trại đem nuôi trùn quế, thành phẩm thu được mang đi làm thức ăn cho cá, phân của trùn quế thì mang đi bón cho cây trồng. Từ đó nguồn phân lợn củ trang trại được xử lý không còn hiện tượng ô nhiễm. Do quản lý dịch bệnh tốt và môi trường chăn nuôi trong trang trại được xử lý triệt để giúp trang trại 750 lợn thịt/lứa vượt qua thời kỳ DTLCP dễ dàng thu lãi 500 triệu/năm. Đúng là một công đôi ba việc!” anh Mạnh vui vẻ nói.

Việc quản lý dịch bệnh tốt trong trang trại, xử triệt để chất thải trong chăn nuôi đã giúp trang trại 750 lợn thịt/lứa vượt qua thời kỳ DTLCP dễ dàng thu lãi 500 triệu/năm.

Bên cạnh đó, 70m2 chuồng nuôi trùn quế anh Mạnh dự kiến khoảng 1,5 tháng nữa sẽ được thu hoạch trùn quế. Sản phẩm trùn quế thu được anh thử nghiệm vào chăn nuôi 1,5 mẫu ao cá của gia đình, nếu lượng trùn quế thành phẩm ổn định dự kiến trong thời gian tới anh tiếp tục mở rộng quy mô nuôi trùn quế Ấn Độ lên 200-300m2 chuồng nuôi, trùn quế thành phẩm ở các chuồng nuôi này không chỉ sử dụng để nuôi cá mà gia đình anh còn hướng đến sử dụng trùn quế để nuôi ba ba.

Ông Đỗ Văn Đức, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Sơn cho biết: “Vấn đề xử lý chất thải của các hộ chăn nuôi theo quy mô lớn như gia đình anh Mạnh để không ảnh hưởng đến môi trường dân cư, đảm bảo an ninh xã hội trong làng xóm luôn là mối quan tâm của các cấp lãnh đạo xã nhà. Mô hình sử dụng phân lợn làm nguyên liệu để nuôi trùn là mô hình hiệu quả, đáng được nhân rộng đối với các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn. Mô hình đã giúp bảo vệ môi trường và tăng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư thôn Quỳnh riêng và toàn xã nói chung”.

Xử lý chất thải trong chăn nuôi là khâu quan trọng trong chăn nuôi an toàn sinh học, giúp quản lý tốt dịch bệnh trong thời đại các loại hình chăn nuôi quy mô lớn như hiện nay. Việc đưa mô hình sử dụng phân lợn làm nguyên liệu để nuôi trùn quế vào xử lý chất thải đang cho thấy hiệu quả của mô hình về việc xử lý chất thải rắn triệt để, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài, ảnh: Minh Nga

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên