LCASP: Trang trại chăn nuôi tự sản xuất điện từ khí gas
Lượt xem: 205  | Ngày đăng: 03/01/2022

Chăn nuôi phát triển, lượng chất thải ngày càng lớn gây áp lực lớn lên các công trình biogas, lượng khí gas chỉ sử dụng trong đun nấu đang bị dư thừa khiến nhiều hộ chăn nuôi phải đốt bỏ hoặc xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đó là một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính. Cùng với đó là áp lực của ngành sản xuất điện điện trong nước, thường xuyên tăng giá khiến nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn gặp nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Đình Quê, thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng thường xuyên nuôi khoảng 3.000 con lợn/lứa, năm 2019, trang trại được Dự án Hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp (Dự án LCASP) hỗ trợ lắp đặt máy phát điện chạy bằng khí gas với công suất 60KVA. Qua một năm sử dụng mô hình thực sự đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho, tiết kiệm được tiền điện phục vụ hoạt động trang trại và sinh hoạt, đặc biệt trang trại giờ đây không còn hiện tượng phải đốt bỏ khí gas dư thừa, tránh gây lãng phí và môi trường trong trang trại được cải thiện.

Ông Quê vui mừng cho biết: “Giờ đây, nhờ máy phát điện này gia đình tôi đã tự sản xuất được điện để phục cho trang trại. Nếu như trước đây khi chưa có máy phát điện bằng khí gas này gia đình tôi chi phí mỗi tháng tiền điện khoảng 65-70 triệu đồng/tháng, từ khi sử dụng máy này gia đình tôi đã tiết kiệm được khoảng 50% tiền điện hàng tháng tương đương với việc mỗi tháng trang trại đã tiết kiệm được 30-35 triệu đồng/tháng. Đây là con số không nhỏ giúp trang trại yên tâm đầu tư sản xuất.” Cũng theo ông Quê, trước kia, việc chăn nuôi chuồng trại khép kín kết hợp với việc sử dụng bể biogas để xử lý chất thải của trang trại hầu hết đã xử lý được, tuy nhiên tình trạng khí gas dư thừa gây mùi hôi khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân xung quanh, bản thân gia đình và các công nhân làm trong trại cũng bị ảnh hưởng. Từ khi sử dụng máy phát điện này khí gas được sử dụng triệt để, mùi hôi thối không còn các hộ dân xung quanh không còn than phiền với gia đình nữa, việc chăn nuôi ngày càng thuận lợi.

Ông Dương Thế Khoa, cán bộ điều phối viên Dự án LCASP tỉnh Bắc Giang chia sẻ, máy phát điện khí sinh học đã giúp trang trại chăn nuôi sử dụng chủ động được nguồn điện, giúp giảm áp lực cho ngành điện của nhà nước. Hệ thống này cơ bản giống các hệ thống máy phát điện khác điểm khác biệt của máy phát điện sinh học có bộ chế hòa khí sử dụng khí ga và bộ lọc, chứa khí. Khi khí gas đi qua bộ lọc khí sẽ lọc khí H2S và ẩm độ, khí gas đã được lọc sẽ sạch hơn làm tăng độ bền cho máy phát điện. Khí gas sau khi được lọc sẽ được đưa đến bộ chế hòa khí máy chạy phát ra điện. Việc tận dụng khí ga để chạy máy phát điện vừa tận dụng được nguồn chất thải có sẵn, ngoài lợi ích về kinh tế hệ thống máy phát điện sinh học còn đem lại nhiều lợi ích về môi trường. Những mô hình hiệu quả sẽ làm tiền để giúp các mô hình càng được sớm nhân rộng đến các hộ chăn nuôi, giúp các chủ trang trại vận hành tốt hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn.

Bài, ảnh: Minh Nga

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên