Lục Nam: Ông Bút trồng bơ Booth
Lượt xem: 738  | Ngày đăng: 02/01/2022

Trước đây, ông Vũ Văn Bút thôn Khuyên – xã Huyền Sơn – huyện Lục Nam chủ yếu trồng na, cam, bưởi, vải thiều,… Nhận thấy thị trường các loại quả này ngày càng bấp bênh, có dấu hiệu đang bão hòa, năng suất thất thường, hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 2016, ông Bút mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bơ Booth và đến nay cho hiệu quả kinh tế cao.

Duyên với cây

Khi được hỏi tại sao chọn giống bơ Booth để trồng thì ông Bút tếu táo nói với chúng tôi “tên quả bơ cũng giống tên tôi nên hình như tôi có duyên với bơ Booth nên phải trồng vậy thôi”. Nhưng cái duyên đấy cùng lắm gian nan. Theo tìm hiểu thông tin trên internet có những đêm lần tìm thông tin mà ông ngồi trắng đêm. Cây bơ Booth khá xa lạ với ông và nhiều người dân miền Bắc đã cho ông cảm giác tò mò muốn thử nghiệm trồng xem sao. Việc phải bỏ ra nhiều tháng vào tận Tây Nguyên học hỏi hay đến tận Hải Dương, Phú Thọ thăm vì nghe có mô hình trồng bơ hiệu quả đã cho ông thêm tự tin. Sau nhiều lần trồng thử giống bơ mua tại miền Bắc không thành, ông Bút đã quyết vào tận Tây Nguyên đưa cây bơ Booth ra trồng thử nghiệm trên đất vườn đồi của gia đình nhà mình. 

Ban đầu gia đình trồng thử 100 cây, xong thấy hiệu quả kinh tế đem lại nên quyết định trồng toàn bộ 4,5 mẫu đất đồi với 650 cây đều được ông tự tay nhân giống để trồng. Trong quá trình trồng cây bơ Booth ông Bút nhận thấy, giống bơ này không kén đất và dễ trồng, ít sâu bệnh, vốn đầu tư không cao lại đặc biệt phù hợp với điều kiện khí hậu của miền Bắc đặc biệt vùng xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam. Khi chuyển đổi sang trồng cây bơ, bạn bè, người thân, kể cả hàng xóm ai cũng cười và đều cho rằng ông gàn dở. Thế nhưng hôm nay, đến tham quan vườn bơ nhà ông, nhìn cây bơ phát triển tốt chuẩn bị cho ra quả ai cũng trầm trồ khen ngợi.

Từ mạo hiểm đến thành công

Thăm quan toàn bộ khu vườn bơ đang giai đoạn ra hoa. Một số cây đã vào thời kỳ thu hoạch năm thứ 3-4. Ông Bút vui vẻ nói “ở Tây Nguyên giống bơ Booth là giống chín muộn hơn các giống bơ khác từ 2-3 tháng. Với điều kiện mùa đông lạnh miền Bắc bơ Booth lại ra hoa muộn hơn cây bơ Booth được trồng tại Tây Nguyên từ 1-1,5 tháng mà không phải tác động gì thêm. Chính vì vậy, bơ Booth miền Bắc sẽ thu hoạch muộn hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn. Hơn nữa, vệc đầu tư trồng bơ cũng không đòi hỏi nhiều về vốn nếu 1 ha các loại cây khác mất khoảng vài trăm triệu thì trồng bơ chỉ cần vài chục triệu đồng là có đủ”.

Mùa quả năm trước, 12 cây bơ Booth đang năm thứ 3 cho thu hoạch trên 5 tạ quả, với giá bán từ 70.000-80.000 đồng/kg, đem lại thu nhập 35 – 40 triệu đồng. Vụ bơ Booth năm nay gia đình ông Bút có khoảng 200 cây cho ra trái dự kiến năng suất đạt khoảng 10 tấn. Hiệu quả kinh tế thấy rõ rệt khi so sánh khi trồng 01 sào na giai đoạn thu hoạch năm thứ 3 – 4 thu được khoảng 9-10 triệu đồng thì cây bơ Booth có thể đạt 90-100 triệu đồng. Mặt khác thị trường bơ miền Bắc hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn bơ miền Nam, Tây Nguyên chuyển ra nên việc trồng thành công được giống bơ này ông Bút không phải lo về đầu ra. 

Ngoài việc trồng bơ lấy quả, gia đình ông còn chuyên nhân giống bơ chuẩn giống bơ Booth Tây Nguyên, giống bơ 034 và cây vú sữa. Lấy ngắn nuôi dài, sản xuất giống bơ cung cấp cho các địa phương lân cận mỗi năm gia đình ông cũng thu được từ 100 – 150 triệu tiền bán giống cây. Các hộ mua giống của gia đình ông đều được ông tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và cam kết thu mua đầu ra cho sản phẩm. Không chỉ mở rộng trồng bơ Booth trên toàn bộ diện tích đất vườn đồi của gia đình. Ông Bút còn sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc bơ Booth cho những ai đến tham quan học tập kinh nghiệm. Ông Bút cũng khẳng định trồng bơ Booth rất ít sâu bệnh nên ít phải sử dụng thuốc BVTV vừa bảo vệ môi trường lại còn bảo vệ sức khỏe cho người nông dân.

Hiện nay, vườn bơ của gia đình ông Bút đang sinh trưởng phát triển tốt, cành khỏe, khả năng đậu hoa quả cao. Ông Bút còn cho biết, tùy chất lượng của cây mà có thể để trái thu hoạch nhiều ít khác nhau, tuy nhiên nên để cây khoảng từ năm thứ 3 trở đi cho thu hoạch trái là tốt nhất.

Ông Tăng Văn Luật – Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lục Nam cho biết, cây bơ đặc biệt là cây bơ Booth là đối tượng cây trồng mới trên địa bàn huyện mở ra hướng đi mới trong cơ cấu cây trồng của địa phương. Cây bơ Booth phù hợp với điều kiện thời tiết miền Bắc và bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên việc mở rộng diện tích trồng diện tích bơ Booth bà con cũng nên tìm hiểu kỹ về kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng như đầu ra của sản phẩm tránh trường hợp mở rộng diện tích ồ ạt để đảm bảo lợi ích kinh tế. 

Bài, ảnh: Minh Nga

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên