Mô hình trồng hoa hồng ngoại- Bước đầu cho hiệu quả kinh tế
Lượt xem: 866  | Ngày đăng: 02/01/2022

Thực tế hiện nay, khi đời sống con người ngày càng được nâng cao thì việc thưởng thức các loại hoa là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, các giống hoa hồng ngoại trồng chậu đang rất thịnh hành bởi sự đa dạng về chủng loại màu sắc và hương thơm nên trồng hoa hồng ngoại cũng cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng khác.

Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trung tâm dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp thành phố triển khai mô hình trồng hoa hồng ngoại tại thôn Đồng - xã Song Mai – Tp Bắc Giang với quy mô 800 m2, trồng 2.400 cây bao gồm 4 giống hoa hồng ngoại như Red eden, Juliet, Bishop Castle và Keira.

Tham gia mô hình 02 hộ dân được Trung tâm khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng ngoại trồng chậu, đồng thời hỗ trợ 70% giá giống. Các giống hoa hồng ngoại: Red eden, Juliet, Bishop Castle, Keira là các giống hoa hồng ngoại đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Tỷ lệ sống sau trồng đạt trên 95%, cây sinh trưởng đồng đều, chiều cao trung bình đạt 50 – 60 cm, thân cây mập, khỏe. Các giống trên được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật nên cây sinh trưởng phát triển tốt, khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, nụ hoa to, hoa nở cánh dày, đồng đều, độ bền hoa khá tốt.

Sau 5 tháng trồng, chăm sóc, hiện nay hoa hồng đang vào giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch. Với giá bán trên thị trường hiện nay, mỗi chậu hoa hồng ngoại có giá giao động từ 100.000 – 120.000 đồng/chậu, dự kiến mô hình đem lại lợi nhuận khoảng gần 63 triệu đồng.

Chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa hồng ngoại, anh Thân Văn Nghiệp một trong hai hộ tham gia mô hình cho hay, trồng hoa hồng ngoại trong chậu cần yêu cầu giá thể phải tơi xốp, khả năng giữ nước thoát nước tốt, sạch nấm bệnh và vi khuẩn. Đặc biệt, người trồng hoa muốn điều chỉnh cho hoa hồng nở vào đúng dịp tết thì sau khi thu hoạch 40 ngày cần áp dụng ngay biện pháp cắt tỉa hết những nhánh cành già yếu, sâu bệnh, cắt bỏ hoa để kích thích cây ra mầm mới và kết hợp các biện pháp chăm sóc tập trung để cây ra hoa đúng dịp tết Nguyên Đán.

Hoa hồng ngoại trồng chậu là cây trồng và cách trồng mới, dễ trồng, dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao hơn hoa cúc, hoa dơn và đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông cho biết, cây hoa hồng ngoại là giống cây trồng mới, phù hợp với khí hậu Việt Nam, cây hoa hồng ngoại có khả năng sinh trưởng phát triển tốt vào mùa đông, là cây trồng có thế mạnh cho tiêu thụ nội địa cũng như hướng tới xuất khẩu. Có thể nói đây là mô hình đang được bà con đánh giá cao và có khả năng nhân rộng trên địa bàn Tp Bắc Giang.

Bài, ảnh: Minh Nga

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên