TPBG- Hiệu quả mô hình trồng hoa giống mới
Lượt xem: 695  | Ngày đăng: 02/01/2022

Thành phố Bắc Giang là “cái nôi” của nghề trồng hoa Tết, không chỉ là đầu mối cung cấp mà còn là thị trường tiêu thụ hoa lớn nhất tỉnh với nhiều chủng loại phong phú, đa dạng mà còn có các vùng cung ứng hoa đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nắm bắt nhu cầu thị trường cũng như đáp ứng nguyện vọng của người dân, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố đã triển khai mô hình trình diễn trồng hoa Cát tường và hoa Đồng tiền lùn với quy mô 5.000 chậu hoa Cát tường và 2.000 cây hoa đồng tiền/1.000 m2/vụ cho 02 hộ ở hai gia đình ở thôn Phúc Hạ, xã Song Mai, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình được triển khai từ tháng 7- 12, tham gia mô hình hộ dân được hỗ trợ 80% chi phí cây giống và 50% giá chậu nhựa. Trong quá trình chăm sóc, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm hướng dẫn nông dân chăm sóc cây hoa theo từng giai đoạn. Với hoa Cát tường, sau trồng tưới 2 lần/ngày để giữ ẩm cho cây; sau 10-15 ngày, giảm số lần tưới xuống 1 lần/ngày, lượng tưới tùy theo tốc độ sinh trưởng của cây và điều kiện thời tiết. Khoảng 40 ngày đầu bón ure hòa tan với nước, pha loãng tưới cho cây mỗi tuần một lần. Khi cây được trên 40 ngày tuổi bón NPK 20-20-15+TE mỗi tuần một lần. Đến cuối giai đoạn trưởng thành bón NPK 10-30-30... Đối với hoa đồng tiền, sau trồng một tuần người trồng hoa cần bón thúc cho cây phân Đầu trâu 20-20-15+TE hòa với nước khoảng 1kg/250 lít nước tưới. Ngoài ra, cần phun thêm phân bón qua lá để nâng cao năng suất và chất lượng hoa. Đến giai đoạn cây có nụ cần bón thêm kali. Trong quá trình chăm sóc thường xuyên theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời bệnh nhện đỏ, bõ trĩ, thối gốc, với hoa cát tường thường có bệnh héo vàng và thối thân.

Qua hơn 4 tháng triển khai, đến nay mô hình đạt tỷ lệ cây sống trên 90%, tỷ lệ ra hoa đạt 90% tổng số cây, số hoa bình quân đạt 10 - 15 hoa/chậu, đường kính hoa từ 4 - 5 cm, chiều cao cây đạt khoảng 35 - 45 cm, hoa có màu sắc sáng, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Tính, thôn Phúc Hạ, xã Song Mai là hộ có thâm niên trồng hoa phục vụ dịp tết Nguyên đán cho biết, “tham gia mô hình tôi thấy chất lượng giống hoa Cát tường và Đồng tiền do Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố triển khai có chất lượng giống tốt, tỷ lệ cây sống cao, đồng đều, màu sắc hoa tươi sáng nên sản phẩm được thị trường ưa chuộng”.

Đánh giá hiệu quả kinh tế của cả mô hình cho thấy, với 5.000 cây hoa Cát Tường và 2.000 cây hoa Đồng tiền thu được lợi nhuận trên 136 triệu đồng/vụ. Vậy, với cùng thời gian trồng, chăm sóc thì 1.000m2 trồng hoa Đồng tiền và Cát tường trong chậu thu nhập cao gấp 1,5 lần so với trồng các loại hoa thông thường. Bên cạnh đó, trồng hoa trong chậu có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với trồng hoa trực tiếp ra luống đất như dễ vận chuyển, quản lý sâu bệnh tốt hơn, tiết kiệm nước tưới, phân bón…

Bà Hà Thị Hậu Nga- PGĐ Trung tâm DVKTNN thành phố chia sẻ, từ ghi nhận của nông dân cũng như kết quả mô hình cho thấy, giống hoa Cát Tường và Đồng tiền lùn phù hợp với vùng đất trồng hoa của thành phố. Mô hình được đánh giá có tín hiệu mới về khoa học, là tín hiệu vui cho các hộ nông dân trồng hoa trên địa bàn xã Song Mai và có thể nhân rộng ra các phường, xã khác trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, do chính cái tên "Cát tường" có ý nghĩa là "may mắn" mà trong ngày sinh nhật, cưới hỏi hoặc những ngày lễ kỉ niệm, lễ tốt nghiệp..., loài hoa này cũng thường được chọn như một món quà với thông điệp về một lời cầu chúc vạn sự như ý, với những phút giây thoải mái, thanh bình trong cuộc sống thường nhật nên rất được người tiêu dùng ưa thích.

Bài, ảnh: Hương Giang

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên