Mô hình trồng quất lấy quả cho thu nhập khá
Lượt xem: 1035  | Ngày đăng: 02/01/2022

Việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất là một trong những chủ trương lớn của huyện Yên Thế nói chung và xã Tân Sỏi nói riêng. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã đã có những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những mô hình đã được bà con trong xã mạnh dạn chuyển đổi đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế và bền vững đó là mô hình trồng cây quất lấy quả.

Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Đức Tiếp ở thôn Chúc, xã Tân Sỏi, huyện Yên Thế, gắn bó với mô hình trồng quất lấy quả được vài chục năm và đến nay vẫn phát triển tốt. Với diện tích 2.000m2, ông Tiếp trồng 400 cây quất, cho thu hoạch quả quanh năm. Khác với cây bưởi, trồng quất vất vả hơn ở khâu chăm sóc và thu hoạch quả. Một năm quất cho thu hoạch quả khoảng 3 lần, cứ hơn 3 tháng được một lứa quả. Với 400 cây quất mỗi lứa cắt được khoảng 2 tấn quả, giá bán giao động từ 12.000 - 20.000 đồng/kg đem lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm.

Cùng thôn Dầm Chúc, ông Đào Văn Mạnh cho biết, nhận thấy đất vườn tốt, có thể thuận lợi cho việc phát triển cây trồng theo mô hình sản xuất hàng hoá. Với diện tích vườn tương đối rộng ngoài trồng bưởi ra thì gia đình ông Mạnh còn trồng quất lấy quả với quy mô 2.000m2. Sau những khó khăn ban đầu tiếp cận kỹ thuật còn hạn chế nên chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc và cách phòng trừ sâu bệnh nên có chút khó khăn nhưng những năm trở lại đây thông qua các lớp tập huấn của cơ quan khuyến nông, các cấp hội và lòng quyết tâm thực hiện nên mô hình đã phát triển tốt, quy mô ngày càng mở rộng.

Không dừng lại ở sản xuất mô hình nhỏ lẻ, ông Mạnh đã tự học cách chiết cành, nhân giống để mở rộng quy mô. Mỗi lứa thu hoạch quả trừ mọi chi phí lãi 25- 30 triệu đồng. Như vậy mỗi năm gia đình ông có thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ mô hình này.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn thôn Dầm Chúc, gia đình nào cũng dành một phần diện tích đất vườn, ruộng trên cao để trồng quất lấy quả. Lâu rồi thành quen, thương lái khắp trong và ngoài vùng đền tận vườn thu mua. Việc tiêu thụ hết sức thuận lợi. Vào thời điểm này, bà con đang duy trì một số diện tích quất để quả chín phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trang trí mâm ngũ quả ngày tết Nguyên đán.

Ông Vũ Quang Tuyến- phó chủ tịch UBND xã Tân Sỏi vui vẻ cho biết, cây quất là cây chủ lực trong phát triển kinh tế và đã gắn bó với bà con nơi đây từ nhiều năm trước. Toàn xã Tân Sỏi đang có khoảng 8 ha trồng quất lấy quả và tập trung nhiều nhất ở thôn Dầm Chúc với 3 ha, gần như 100% các hộ trong thôn đều trồng quất lấy quả để ổn định và phát triển kinh tế. Hiệu quả từ việc trồng cây quất được đánh giá cao hơn so với trồng lúa, ngô và một số loại cây rau màu khác. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền tới bà con trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, tăng gia sản xuất và phát triển kinh tế làm giàu cho xã nhà. Không những tăng thu nhập cho gia đình mà còn góp phần cùng đảng bộ và chính quyền xã đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Hương Giang

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên