Lạng Giang: Nhân rộng mô hình chuối tiêu hồng cần gắn với tiêu thụ sản phẩm
Lượt xem: 710  | Ngày đăng: 02/01/2022

Chuối tiêu hồng không phải là cây trồng mới nhưng một số người dân trong tỉnh đã mạnh dạn cải tạo ruộng, vườn canh tác trên diện tích lớn. Điển hình là các hộ dân thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang đã cùng nhau trồng tập trung diện tích trên 20 ha chuối tiêu hồng.

Ông Trần Văn Thêm, trưởng thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh huyện Lạng Giang, cho biết, mỗi sào chuối cho thu nhập từ 15-18 triệu đồng/sào/năm, dịp tết nguyên đán thì cao hơn (khoảng 20- 22 triệu đồng/sào/năm). Để chuối tiêu hồng cho năng suất quả cao, mẫu mã đẹp cần chú ý giữ độ ẩm; phun thuốc chống sương, dưỡng lá để chuối buồng đều, quả đẹp. Trong quá trình chăm sóc phải tỉa các mầm con, hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng với cây mẹ. Chỉ đến thời điểm buồng chuối cây mẹ đã già, sắp thu hoạch mới để lại ở mỗi gốc khoảng 2 mầm khỏe làm giống cho vụ sau. Thu hoạch xong, chặt cây mẹ và rắc vôi bột vào gốc để hạn chế mầm bệnh mà không cần cuốc gốc lên. Thường xuyên cắt tỉa lá già cho xuống giữa các rãnh tạo độ ẩm, tránh cỏ mọc và tăng chất hữu cơ cho vụ sau đồng thời hạn chế phân hóa học để giúp cây tăng cường chống chịu với điều kiện bất thuận, nhất là khi thời tiết rét, hanh khô, sương muối vào cuối năm. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thêm cho biết, trong vòng ba, bốn năm trở lại đây bà con trong thôn Mải Hạ diện tích chuối, lúc đầu trồng chỉ có vài sào đến nay diện tích trồng chuối khoảng 20 ha, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình trong thôn. Nhưng, với sản lượng ngày càng lớn, sản phẩm chuối tiêu thụ chậm. Hiện, toàn bộ chuối của khu vực thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh đang vào giai đoạn mẩy quả nhưng bà con trong thôn chưa liên kết được với các công ty thu mua với số lượng lớn, chủ yếu vẫn là bán cho thương lái nhỏ quanh vùng nên rất cần sự liên kết giữa các công ty doanh nghiệp để sản phẩm tiêu thụ được thuận lợi hơn.

 

Từ nghiên cứu thực tế tại địa phương, UBND xã Tân Thanh đã tham mưu xây dựng Đề án phát triển vùng nguyên liệu trồng chuối trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2022. Hiện các thôn trong toàn xã đã có kế hoạch rà soát về diện tích để tổng hợp, dự kiến toàn xã sẽ xây dựng vùng trồng chuối tiêu hồng liền khoảnh, tập trung tối thiểu 3-5 ha/thôn, với giống chuối được trồng là giống chuối tiêu hồng.

Việc hình thành, phát triển vùng trồng chuối có liên kết trên địa bàn xã mở hướng thâm canh mới, giúp người dân giải quyết đầu ra cho sản phẩm, tăng thu nhập. Đồng thời, địa phương đề nghị các cấp chính quyền tăng cường công các tuyên truyền quảng bá sản phẩm, tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm chuối tiêu hồng giúp bà con nông dân tiêu thụ thuận lợi.

Bài, ảnh: Bình Yên

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên