Yên Dũng: Bí quyết trồng dưa hấu cho năng xuất cao của người dân Tân An
Lượt xem: 735  | Ngày đăng: 02/01/2022

Thôn Minh Đạo xã Tân An huyện Yên Dũng từ lâu được nhiều người biết đến là một địa chỉ tin cậy về nơi sản xuất dưa hấu có tiếng hơn chục năm nay. Loại quả này đã mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nơi đây.

Chúng tôi đến tham quan ruộng dưa hấu của gia đình ông Nguyễn Ngọc Phách thôn Minh Đạo, xã Tân An và bị thu hút bởi những quả dưa hấu căng bóng đang thời kỳ cho thu hoạch. Ruộng dưa hấu được gia đình ông chăm sóc cẩn thận có bộ lá xanh mướt, không hề bị sâu bệnh xâm nhập và cho quả to, mẫu mã đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi ông Phách cho biết, gia đình ông đã trồng dưa hấu này được hơn 12 năm, mỗi năm gia đình ông trồng khoảng 3 vụ dưa. Vụ dưa vừa rồi một mẫu dưa gia đình ông thu được gần 11 tấn, với giá bán khoảng 13.000 – 15.000 đồng/kg trừ chi phí gia đình ông thu lãi 120 triệu đồng/vụ. Ông cho biết, dưa thôn Minh Đạo có tiếng ngọt sắc mẫu mã đẹp nên cứ đến vụ thu hoạch dưa là thương lái về tận ruộng để thu mua.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trồng và chăm sóc dưa ông Phách phấn khởi chia sẻ, để thành công được ông cũng phải vừa học hỏi và rút kinh nghiệm dần sau những vụ trồng dưa. Theo ông Phách, dưa hấu rất sợ ngập úng nên chân ruộng trồng dưa hấu phải cao và thoát nước tốt. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây thì cần phải áp dụng các biện pháp trồng dưa hấu có màng phủ nilon để hạn chế cỏ dại, sâu bệnh hại, tiết kiệm phân bón, giữ ẩm cho bộ rễ cây và tránh mưa gây xói mòn đất.  Thường xuyên tỉa bớt nhánh, biện pháp này tránh để hao phí dinh dưỡng, giúp dây dưa to khỏe, dễ chăm sóc. Khi dưa bắt đầu bò, tiến hành sửa dây thường xuyên và cố định vị trí bò các dây nằm song song nhau trên mặt luống và vuông góc với hàng trồng. Giai đoạn thụ phấn hoa quyết định năng suất dưa, nếu giai đoạn này thuận lợi thì sẽ được số quả hữu hiệu cao nhất. Biện pháp thụ phấn nhân tạo là biện pháp kỹ thuật cần thiết trong quá trình sản xuất dưa để dễ dàng chăm sóc, bón thúc nuôi quả, cây cho quả đồng đều trong cả ruộng nên khi chín sẽ thu hoạch được đồng loạt. Ông Phách cho biết, ông thường ngắt hoa đực bất kỳ những hoa to nhiều phấn, chấm phấn đều trên hoa cái vừa nở, khi thụ phấn nên thụ phấn vào khoảng 7-9 giờ lúc dây dưa dài khoảng 1,5m và ra hoa rộ tức là sau 25 – 30 ngày sau trồng. Mỗi dây chỉ nên để 1 quả, chọn quả ở vị trí lá thứ 15 – 20 trên dây chính, quả có cuống to, dài tròn đầy, không sâu bệnh và lớn nhanh sau khi thụ phấn. Dưa hấu Minh Đạo ngon ngọt hơn ở các nơi khác cũng là do dưa được thu hoạch khi quả đủ độ chín khoảng từ 28 – 30 ngày, ăn ngon nhất là sau khi cắt 2 - 3 ngày vì lúc này quả dưa bớt nước xuống cát ăn sẽ ngọt hơn.

Chị Đỗ Thị Hà, cán bộ khuyến nông xã Tân An cho biết, cây dưa hấu hiện cũng đang là cây có thế mạnh của xã, với vị trí nằm giáp gianh với đường Tâm Linh đi Thành Phố Bắc Giang nên các thương lái và khách hàng tiêu thụ dưa hấu cũng dễ dàng tìm đến. Thời gian tới, ông Phách cũng như một số hộ trồng dưa hấu cũng sẽ được cán bộ khuyến nông hỗ trợ về mặt kỹ thuật trồng đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng luôn có chất lượng cao và an toàn.

Bài, ảnh: Minh Nga

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên