Yên Thế: Mô hình trồng trọt kết hợp thủy sản cho thu nhập khá
Lượt xem: 751  | Ngày đăng: 02/01/2022

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bố Hạ, chúng tôi về thôn Liên Tân để tìm hiểu mô hình trồng trọt kết hợp thủy sản của gia đình anh Nguyễn Văn Giới cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tiếp đón chúng tôi, anh Giới cho biết, cách đây hơn 20 năm, gia đình anh có thầu của xã 01 hồ với diện tích 4 mẫu để phát triển kinh tế gia đình. Ngày ấy, bố mẹ anh nuôi cá kết hợp với chăn nuôi lợn để nuôi anh em anh ăn học. Sau khi anh lập gia đình, bố mẹ anh đã giao toàn bộ khu hồ nuôi cá và chuồng trại cho cho vợ chồng anh làm.

Với diện tích hơn 4 mẫu mặt nước nuôi cá, anh ngăn làm 03 ao, trong đó có 02 ao thả cá thịt và 01 ao thả cá giống. Mỗi năm anh thả hơn 10.000 cá loại như trắm, trôi, chép, rô phi... đem lại sản lượng 5 - 6 tấn/ năm. Xung quanh bờ ao anh trồng cỏ voi để vừa làm bóng mát cho ao cá, vừa để nuôi thêm bò nái nhằm đem tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài thả cá, nuôi bò, lợn, anh cùng vợ còn trồng thêm hoa để bán dịp Tết Nguyên đán. Vốn có kinh nghiệm trồng hoa nên năm nào vợ chồng anh cũng trồng từ 2 - 3 sào hoa các loại như hoa cúc, hoa dơn, hoa lily để bán dịp tết nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năm 2018, tổng thu nhập của gia đình anh là gần 200 triệu đồng vì lợn, bò, cá, hoa đều được giá và tiêu thụ rất thuận lợi.  Năm nay, vì đang có dịch tả lợn châu Phi nên anh dự kiến sẽ trồng thêm hoa để duy trì mức thu nhập như những năm trước cho gia đình.

Anh Giới cho biết thêm, đối với nghề nuôi cá, quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, trung bình 1 tháng anh vãi vôi sát trùng ao 2 lần, phải thường xuyên kiểm tra và nắm bắt tình hình sinh trưởng và phát triển của cá và có cách xử lý phù hợp. Đối với nuôi lợn thì phải đảm bảo vệ sinh chuồng trại, công tác phòng bệnh phải thực hiện tốt thì sẽ hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra. Còn về trồng hoa, anh phải xuống giống đúng thời điểm, có biện pháp xử lý để canh hoa nở đúng dịp tết thì sẽ được giá cao.

Ông Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bố Hạ cho biết, anh Nguyễn Văn Giới là một trong những hộ dân tiêu biểu của thôn Liên Tân, xã Bố Hạ. Mô hình của gia đình anh Giới cùng với sự cần cù, chịu khó của vợ chồng anh là tấm gương để các hộ nông dân khác trên địa bàn xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng tại nhà mình nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Nguyễn Khương

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên