Phát triển gà đồi Yên Thế theo hướng an toàn sinh học
Lượt xem: 716  | Ngày đăng: 02/01/2022

Yên Thế có nhiều điều kiện để phát triển chăn nuôi đặc biệt là chăn nuôi gà thả vườn, đồi. UBND huyện Yên Thế đã xác định xây dựng gà đồi Yên Thế thành một thương hiệu để phát triển. Do vậy, thương hiệu gà đồi Yên Thế được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến từ năm 2006 và nổi tiếng khắp cả nước với chất lượng thịt thơm ngon, đảm bảo an toàn sinh học. Đến nay, chăn nuôi gà đồi đã và đang trở thành một nghề đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện.

Ông Đào Văn Tuấn, thôn Xuân Lan, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế là một trong những hộ chăn nuôi gà vườn đồi theo hướng an toàn sinh học đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ về quá trình chăn nuôi, ông Tuấn cho biết, gia đình ông bắt đầu chăn nuôi gà tập trung từ năm 2008. Đúng năm đó, dịch bệnh cúm gia cầm hoành hành, gần 1 nghìn con gà  bị chết vì dịch bệnh, khiến vốn liếng đầu tư mất trắng. Không nản chí, với kinh nghiệm đúc rút được cùng với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ thú y xã, ông tiếp tục vào đàn và năm sau đã thu hồi được vốn và bắt đầu có lãi. Từ đó đến nay, gia đình luôn duy trì mỗi năm khoảng 6.000 gà, chủ yếu là giống Ri lai.

Giống gà Ri lai, từ khi nuôi đến khi xuất bán khoảng 4 tháng, trọng lượng trung bình đạt từ 2,2 - 2,7 kg/con. Với giá bán hiện tại khoảng 60.000 đồng/kg, đem lại thu nhập từ  100 - 120 triệu đồng/năm. Gà của gia đình ông luôn chăm sóc theo hướng an toàn sinh học nên có chất lượng thịt thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được thương lái đến tận nhà thu mua.

Ông Tuấn chia sẻ thêm, để đảm bảo chăn nuôi gà an toàn sinh học cần trú trọng từ khâu chọn giống đến khâu tiêm phòng. Ông luôn chọn mua giống ở những trung tâm, trang trại cung cấp giống có uy tín như Trung tâm giống gia cầm Thụy Phương... bởi những cơ sở này khi xuất bán con giống đều đã chọn lọc, tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Ngoài ra, chuồng trại chăn nuôi cũng phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Tuân thủ tiêm phòng theo đúng lịch để đảm bảo đàn gà không mắc bệnh. Bên cạnh đó, ông đăng kí tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi gà an toàn sinh học để về áp dụng vào thực tế chăn nuôi tại gia đình mình.

Kinh nghiệm hơn chục năm chăn nuôi, ông Tuấn cho biết thêm, muốn chăn nuôi gà thắng lợi trước hết cần phải giữ được số lượng con, sau đó chú ý cho ăn, uống các loại thức ăn theo từng giai đoạn và trước khi xuất bán khoảng 1 tháng thì cho gà ăn thêm đỗ tương luộc để tăng trọng nhanh lại đào thải hết chất tăng trọng như vậy thì thịt gà sẽ thơm ngon do đỗ tương luộc có hàm lượng đạm cao nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Thân Minh Sâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết hiện toàn huyện Yên Thế duy trì từ 3,9 triệu - 4,7 triệu con gà thương phẩm, cho giá trị mỗi năm khoảng 1.300 tỷ đồng cho bà con nông dân. Để tiếp tục xây dựng thương hiệu Gà đồi Yên Thế, Huyện ủy, UBND huyện Yên Thế đã triển khai nhiều dự án, ban hành nhiều cơ chế theo từng giai đoạn cụ thể để phát triển thương hiệu. Song song với đó, huyện hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ xây dựng chuồng trại, hàng năm chỉ đạo các coq quan chuyên môn tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ để bà con yên tâm mở rộng quy mô chăn nuôi.

Bài, ảnh: Nguyễn Khương

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên