Lãi 700 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà khép kín
Lượt xem: 717  | Ngày đăng: 02/01/2022

Theo lời giới thiệu của chị Nguyễn Thị Lan- Chủ tịch Hội nông dân xã Thường Thắng chúng tôi mục sở thị mô hình chăn nuôi gà khép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Minh, thôn Dinh Đồng, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa.

Khu chuồng nuôi được đầu tư, xây dựng kiên cố, sạch sẽ. Ngay từ ngoài cửa hệ thống khử trùng tiêu độc được lắp đặt rất khoa học, trong chuồng nuôi không gian rộng dãi thoáng mát, hệ thống máng ăn, máng uống hoàn toàn tự động.

Dẫn chúng tôi tham quan khu chăn nuôi của gia đình, anh Minh cho biết, nhận thấy thị trường tiêu thụ thịt gà sạch hiện nay rất lớn, bởi nhận thức của xã hội ngày một cao hơn, con người luôn đề cao tới chất lượng thực phẩm. Nuôi gà theo phương thức bán chăn thả như trước kia tỷ lệ lây nhiễm dịch bệnh vẫn cao, không đảm bảo môi trường. Qua tìm hiểu, năm 2014, anh Minh quyết định đầu tư 3 tỷ để xây dựng chuồng nuôi gà trên diện tích khoảng 7.000 m2, theo mô hình khép kín, với hai dãy chuồng nuôi được lắp đặt hệ thống quạt thông gió, máng ăn, máng uống tự động để nuôi giống gà trắng.

Giống gà trắng, thời gian nuôi ngắn nên quay vòng lứa nhanh, mỗi năm anh nuôi 5 lứa, mỗi lứa nuôi 45 ngày. Sau mỗi lứa anh để trống chuồng từ 10-15 ngày. Trong thời gian trống chuồng tranh thủ làm các công tác vệ sinh chuồng trại và tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi bằng cách rắc vôi bột và phun thuốc sát trùng. Với quy mô 2,1 vạn gà/lứa, tỷ lệ nuôi sống 95%, trọng lượng bình quân khi xuất chuồng 3kg/con, sau khi trừ hết các khoản chi phí gia đình anh thu về 150 triệu một lứa. Như vậy, 5 lứa/năm đem lại thu nhập trên 700 triệu đồng.

Theo anh Minh, thị trường tiêu thụ sản phẩm gà trắng không chỉ là các siêu thị trong nước và còn xuất sang một số nước khác và tiêu chí lớn nhất mà khách hàng quan tâm đó là không tồn dư thuốc kháng sinh trong sản phẩm thịt gà. Chính vì vậy, quy trình nuôi gà trắng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt và kiểm soát tất cả đầu vào từ thức ăn, nước uống và quy trình dùng vắcxin đối với đàn gà. Thức ăn dùng trong chăn nuôi gà trắng được chia ra làm ba giai đoạn, cả ba giai đoạn yêu cầu lớn nhất là thành phần thức ăn là không có kháng sinh. Nước uống dùng cho gà đều được thông qua hê thống máng uống tự động nên ngoài việc cung cấp nguồn nước sạch cho gà còn hạn chế đổ nước ra chuống gây ướt chuồng, bẩn chuồng.

Trên cương vị là một Phó chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi của xã, anh Nguyễn Văn Minh không những làm kinh tế giỏi mà còn giúp đỡ rất nhiều hộ chăn nuôi khác cùng nhau phát triển mô hình nuôi gà theo hướng khép kín như mô hình của gia đình mình. Mô hình chăn nuôi gà sạch khép kín của gia đình anh Minh là một trong những mô hình tiêu biểu của xã, được đón nhiều đoàn đại biểu đến tham quan học tập kinh nghiệm. Hàng năm được các cấp chính quyền tặng giấy khen hộ sản xuất kinh doanh giỏi, chị Nguyễn Thị Lan Chủ nhiệm hợp tác xã chăn nuôi xã Thường Thắng chia sẻ.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên