Hiệu quả mô hình liên kết sản xuất giống lúa HDT10 ở Đồng Sơn
Lượt xem: 703  | Ngày đăng: 02/01/2022

Vụ Xuân 2019, UBND xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Đầu tư & phát triển nông nghiệp Hà Nội triển khai mô hình liên kết sản xuất 20 ha giống lúa HDT10, tại thôn Đồng Quan, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giống lúa HDT10 là giống lúa thuần chất lượng cao được Bộ Nông nghiệp &PTNT công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới vào đầu năm nay. Đây là giống cảm ôn nên gieo cấy được cả hai vụ Đông Xuân và Hè Thu; thời gian sinh trưởng ngắn khoảng 110 ngày, phù hợp với điều kiện và tập quán canh tác của địa phương; chiều cao cây 105 - 110cm, khóm gọn, lá đòng to, đẻ nhánh tập trung; sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, tập trung, chống đổ tốt và có khả năng chống chịu một số bệnh hại chính như bệnh đạo ôn, rầy nâu, khô vằn…

Ông Trịnh Xuân Lương- trưởng thôn Đồng Quan cho biết, gia đình ông cấy 5 sào, hiện đã thu hoạch được ½ diện tích, năng suất bình quân đạt khoảng 250kg thóc khô/sào cao hơn giống đối chứng khoảng 30-40 kg/sào và được Công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Đặc biệt, tham gia mô hình chúng tôi được hỗ trợ 60% giá giống, 50% giá phân bón thúc NPK Lâm Thao 12:5:10, thuốc bảo vệ thực vật 15.000 đồng/sào và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật giao cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Khi áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật từ khâu giống, vật tư, phân bón, kỹ thuật canh tác và công tác quản lý đồng ruộng cho thấy năng suất lúa của giống HDT10 ở mô hình đạt khoảng 67 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng khoảng 7 tạ/ha.

Bà Hoàng Thị Hưng cùng thôn Đồng Quan cho hay, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ phía doanh nghiệp và cán bộ khuyến nông xã Đồng Sơn, vụ này gia đình bà cấy 03 sào bằng giống mới HDT10. Thực tế cho thấy, giống lúa này có khả năng chịu ngập úng tốt, lượng phân bón sử dụng ít hơn so với một số loại giống lúa khác nên giảm đầu tư; gạo ngon, cơm mềm, có vị đậm và mùi thơm nhẹ.

Ông Trần Văn Nhật, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Sơn cho biết, UBND xã xác định lúa chất lượng là một trong những cây trồng chủ lực của xã trong những năm tiếp theo. Qua theo dõi cho thấy, giống lúa thuần HDT10 rất có triển vọng, có khả năng thích ứng cao với điều kiện thời tiết bất lợi. Để thúc đẩy và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã Đồng Sơn nói riêng và địa bàn thành phố nói chung, xã đề nghị, UBND thành phố tiếp tục có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các địa phương trong công tác thực hiện các mô hình liên kết sản xuất tập trung, có cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Đồng thời, ông Nhật cũng đề nghị các doanh nghiệp tích cực tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng với người sản xuất, tạo thành chuỗi sản xuất khép kín, bền vững có hiệu quả cao, nhằm tạo đầu ra ổn định cho nông sản cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích cho người nông dân.

Bài, ảnh: Hương Giang

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên